Toyota Vios ăn khách phải chăng vì “bán taxi”?
Dù luôn dẫn đầu trong danh sách những mẫu xe bán chạy tại Việt Nam nhiều năm nay, tuy nhiên không ít người vẫn hoài nghi về sức hấp dẫn của Toyota Vios khi cho rằng mẫu xe này chỉ “sinh ra để bán taxi”.
“Ông hoàng” doanh số
Năm 2017 chỉ còn vài ngày nữa sẽ chính thức khép lại và đến thời điểm này, dù vẫn chưa có số liệu chính thức về doanh số tháng 12 nhưng có thể khẳng định, Toyota Vios sẽ tiếp tục là mẫu xe thống lĩnh thị trường Việt. Bởi tính đến hết tháng 11, mẫu xe “con cưng” của Toyota đã bán ra đến gần 20.000 xe, bỏ xa các đối thủ trong top 10 mẫu xe bán chạy.
Cụ thể, theo số liệu từ báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), cộng dồn 11 tháng đầu năm 2017, Vios thực sự “lên đồng” khi đạt doanh số 19.503 xe. Bỏ xa những mẫu xe như Ford Ranger (13.528 xe), Mazda 3 (9.755 xe), Kia Morning (9.391 xe) và gấp đôi những “người anh em” như Toyota Innova (10.598) và Toyota Fortuner (12.939).
Như vậy, đây đã là năm thứ 4 liên tiếp, Vios dẫn đầu thị trường ô tô Việt. Đáng chú ý, doanh số bán mẫu xe này từ năm 2012 đến nay luôn đạt mức tăng trưởng cao. Nếu thời điểm 2012 và 2013, Vios còn xếp ở vị trí thứ 4 và 5 trên bảng xếp hạng 10 xe bán chạy với lượng xe bán ra không quá nổi bật, lần lượt 4.207 và 5.140 xe thì từ năm 2014, với thế hệ mới được lột xác bằng ngôn ngữ thiết kế trẻ trung, thời trang hơn, mẫu xe này đã có bước bứt phá ngoạn mục khi trở thành ông hoàng doanh số với 9.277 xe, tăng gần gấp đôi so với năm liền trước đó.
Trong 2 năm gần nhất, Vios tiếp tục cho thấy sự tăng trưởng chóng mặt và ổn định với doanh số lần lượt 13.761 xe và 17.571 xe. Và đến năm 2017, như đã nói, khi mà doanh số tháng 12 vẫn chưa được công bố, Vios đã đạt lượng xe bán ra đến 19.503 xe. Con số quá khủng đối với một mẫu xe bán ra tại Việt Nam (dựa trên số liệu báo cáo từ VAMA).
Đắt hàng vì…“bán xe taxi”?
Thành công của Vios là không thể phủ nhận bởi những con số thống kê đã nói lên tất cả. Mặc dù vậy, vẫn còn không ít người hoài nghi khi cho rằng, sở dĩ mẫu xe của Toyota bán chạy nhất thị trường là nhờ vào doanh số bán xe dịch vụ cho các hãng taxi. Tất nhiên, khó có thể phủ nhận ý kiến này, tuy nhiên nếu gán ghép một cách chủ quan như vậy rõ ràng cũng không thực sự công bằng với “ông hoàng doanh số” tại Việt Nam.
Theo số liệu thông kê từ VAMA, xét doanh số 11 tháng đầu năm 2017, trong số 19.503 xe Vios bán ra, có 6.868 xe thuộc phiên bản cao cấp Vios 1.5G (hộp số CVT) chủ yếu nhắm đến đối tượng khách hàng cá nhân, 12.573 xe thuộc bản 1.5E (sử dụng tùy chọn số sàn và số tự động vô cấp CVT), 1 xe thuộc bản Vios 1.5J và 61 xe thuộc bản Vios Limo dành riêng cho xe dịch vụ.
Bên cạnh bản cao cấp 1.5G, phiên bản Vios 1.5E cũng gồm 2 bản khác nhau, 1 sử dụng hộp số tự động với trang bị đầy đủ, cũng nhắm đến những đối tượng khách hàng cá nhân và 1 bản sử dụng số sàn chủ yếu dành cho khách hàng mua xe chạy dịch vụ, trong đó có dịch vụ taxi. Như vậy, thử nhẩm nhanh, ngay cả khi không tính doanh số của những bản được sản xuất và phân phối chủ yếu phục vụ kinh doanh, dịch vụ (Vios E số sàn và 2 bản cũ là Vios J, Vios Limo), Toyota Vios vẫn đạt doanh số cao, không dưới 10.000 xe. Điều này phần nào cho thấy sức hút của Vios. Mẫu xe này đắt hàng tại Việt Nam không đơn thuần là nhờ vào doanh số bán xe dịch vụ.
Thực tế, việc Vios bán chạy tại Việt Nam cũng không khó để lí giải. Bên cạnh yếu tố thương hiệu , cộng hưởng với tâm lý “cuồng” Toyota của khách hàng Việt suốt nhiều năm qua, Vios còn thu hút khi sở hữu nhiều ưu điểm mà người Việt cần.
Đầu tiên phải kể đến chính là sự bền bỉ, ít hỏng vặt. Yếu tố này không có gì phải bàn cãi. Hãng xe hàng đầu Nhật Bản không trang bị quá nhiều cho các mẫu xe của mình nhưng lại rất biết đáp ứng như cầu của các “thượng đế” khi chú trọng vào yếu tố chất lượng. Không thể phủ nhận những mẫu xe của Toyota sở hữu hộp số, động cơ ít hỏng vặt, hệ thống treo, khung gầm chắc chắn và bền bỉ với thời gian.
Vios thế hệ mới được lột xác với ngôn ngữ thiết kế trẻ trung, năng động hơn
Bên cạnh đó, hệ thống đại lý rộng rãi, đại trà cũng là một yếu tố giúp Toyota Vios hấp dẫn khách hàng. Bởi khi có nhu cầu sửa chữa, bảo dưỡng, khách hàng không cần di chuyển quá xa hoặc mòn mỏi tìm kiếm đại lý. Chi phí bảo dưỡng, sữa chữa, thay thế phụ tùng cũng hợp lý hơn nhiều so với những hãng cùng phân khúc.
Xét về kiểu dáng, với thế hệ mới được ra mắt từ cuối năm 2014, Vios cũng lột xác với thiết kế trẻ trung, hiện đại và hợp với nhiều đối tượng hơn, từ người trẻ, trung niên và ngay cả khách hàng nữ.
Đặc biệt, giá bán của Vios cũng không quá cao. Đáng chú ý, trong năm 2017 vừa qua, để tạo “bệ phóng” cho mẫu xe “con cưng”, Toyota cũng rất “chịu chơi” khi liên tục điều chỉnh giảm giá bán cho Vios, thậm chí có thời điểm thấp hơn cả Honda City và bắt đối thủ phải giảm giá theo mình. Hiện tại, Vios chỉ còn giá bản dao động từ 513 đến 586 triệu đồng.
Đó là chưa kể, mẫu xe này còn sở hữu một ưu điểm cực lớn là khả năng giữ giá tốt. Điều này giúp khách hàng yên tâm hơn khi mua xe vì không sợ xe mất giá nếu muốn bán lại để “lên đời” xe mới.
Chính vì những lợi thế trên, cũng chẳng ngạc nhiên nếu Vios luôn được phần đông khách hàng lựa chọn khi mua một mẫu sedan hạng B. Và cũng thiếu khách quan nếu nói rằng mẫu xe này “ăn khách” chỉ vì “bán xe chạy taxi”.