Toyota Wigo và Suzuki Celerio sắp bán ra - cục diện nào cho phân khúc xe giá rẻ?
Đầu năm 2018, khi những "tân binh" như Toyota Wigo hay Suzuki Celerio chính thức bán ra, phân khúc xe nhỏ hạng A sẽ chứng kiến sự cạnh tranh khốc liệt với sự hiện diện của 5 mẫu xe đại diện cho 5 thương hiệu lớn.
Với mức giá bán “rẻ bèo” cùng ngoại hình nhỏ gọn, phân khúc xe hạng A luôn nhận được nhiều sự quan tâm từ người tiêu dùng Việt Nam. Tại “dải đất hình chữ S”, phân khúc xe xe này hiện tại đang có sự góp mặt của những mẫu xe nổi bật như Hyundai Grand i10, Kia Morning và Chevrolet Spark.
Tuy nhiên, thời điểm hiện tại, trong cuộc cạnh tranh khốc liệt về doanh số dường như chỉ có Hyundai Grand i10 và Kia Morning mới thực sự làm chủ. Ngược lại, suốt thời gian qua, Chevrolet Spark vẫn mãi “dậm chân tại chỗ” và đứng nhìn hai đối thủ còn lại mặc sức “tung hoành”.
Theo số liệu từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), 11 tháng đầu năm 2017, Chevrolet Spark chỉ đạt tổng doanh số 1.177 xe. Như vậy, nếu tính trung bình, mẫu xe này chỉ đạt được doanh số khoảng 107 xe mỗi tháng.
Trong khi đó, ở bên kia chiến tuyến, Kia Morning lại sở hữu mức doanh số ấn tượng là 9.391 xe tính từ đầu năm 2017. Đồng nghĩa, bình quân hàng tháng mẫu xe này bán được hơn 853 xe. Như vậy, chỉ cần 2 tháng, Kia Morning có thể dễ dàng “vượt mặt” doanh số cộng dồn Chevrolet Spark bán ra trong vòng 1 năm.
Hơn cả Kia Morning, khoảng cách về doanh số giữa Hyundai Grand i10 và Chevrolet Spark đang ngày một lớn dần và khó có thể lấp đầy được. Chỉ tính trong 6 tháng đầu năm 2017, tổng số xe Hyundai Grand i10 bán ra đã chạm ngưỡng hơn 12.000 xe. Trung bình, hàng tháng “đứa con” của Hyundai bán hơn 2.000 xe, gần gấp đôi số xe Chevrolet Spark bán ra trong gần 1 năm.
Có nhiều nguyên nhân khiến Chevrolet Spark “hụt hơi” và bị hai đối thủ Grand i10 và Morning bỏ rơi khá xa trong chặng đua về doanh số tại thị trường Việt Nam. Đầu tiên phải kể đến sự đa dạng trong lựa chọn dành cho khách hàng. Chevrolet Spark hiện tại chỉ được phân phối tại thị trường Việt Nam với 2 phiên bản khác nhau, gồm LS và LT. Do đó, người tiêu dùng sẽ không có nhiều sự lựa chọn khi mua mẫu xe này. Đây là yếu tố tạo nên sự bất lợi lớn cho Spark khi Hyundai Grand i10 được bán ra với 9 phiên bản khác nhau, trong khi đó Kia Morning cũng được phân phối với 5 phiên bản khác nhau.
Nguyên nhân thứ hai chính là giá bán. Mặc dù cùng được lắp ráp trong nước nhưng hiện tại, Chevrolet Spark lại sở hữu mức giá nhỉnh hơn so với các đối thủ. Cụ thể, Spark đang được bán với mức giá từ 359-389 triệu đồng. Trong khi đó, Hyundai Grand i10 và Kia Morning vừa qua được Hyundai Thành Công và THACO áp dụng mức giá bán lẻ mới dành cho xe lắp ráp với mức giá giảm mạnh. Grand i10 có giá bán chỉ dao động từ 315-415 triệu đồng, Kia Morning có giá “rẻ bèo” chi từ 295-394 triệu đồng.
Ở chiều ngược lại, suốt năm 2017, khi hầu hết các mẫu xe đều được các hãng mạnh tay giảm giá, ưu đãi nhằm kích cầu tiêu dùng thì có vẻ như GM Việt Nam vẫn tỏ ra khá “thờ ơ” Chevrolet Spark khi gần đây mẫu xe này hầu như không được áp dụng bất kỳ chương trinh ưu dãi, giảm giá đặc biệt nào. Và với những khách hàng chọn mua xe hạng A thì giá bán lại là yếu tố tiên quyết.
Như vậy, với tình hình hiện tại, khi Hyundai Grand i10 và Kia Morning đã chọn cho mình chỗ đứng vững chắc ở phân khúc xe hạng A cũng như toàn thị trường ô tô Việt Nam thì sẽ rất khó khăn cho Chevrolet Spark để có thể bắt kịp tốc độ đua doanh số. Đặc biệt trong thời gian tới, khi phân khúc xe hạng A sắp đón thêm hai tân binh đáng gờm là Toyota Wigo và Suzuki Celerio thì lại càng khó khăn hơn cho Chevrolet Spark.
Toyota Wigo vừa chính thức được hãng xe Nhật Bản giới thiệu tại thị trường Việt Nam thông qua Triển lãm Ô tô Việt Nam (VMS) 2017 và nhận được sự quan tâm từ đông đảo khách hàng Việt bởi "mang danh" thương hiệu Toyota. Ngoài ra, nhiều thông tin bên lề, Wigo cũng sẽ có giá bán rất cạnh tranh, thậm chí đe dọa cả hai đối thủ lớn là Kia Morning và Grand i10. Trong khi đó, Suzuki Celerio đang "nổi đình nổi đám" tại Ấn Độ khi sở hữu mức giá rẻ "bèo nhèo" cùng ưu điểm về sự bền bỉ và tiện dụng. Do đó, với Spark, khó khăn sẽ càng chồng chất khó khăn trong thời gian sắp tới.
Nếu so về chất lượng và độ an toàn, Chevrolet Spark không hề thua kém các đối thủ. Tuy nhiên, nếu Spark thực sự muốn “chen chân” vào cuộc cạnh tranh thị phần thì GM Việt Nam buộc phải đưa ra nhiều chính sách phù hợp về giá cả, chính sách ưu đãi cũng như sự đa dạng trong lựa chọn phiên bản thì may ra có thể tìm thấy được hy vọng trong thời gian sắp tới. Bởi khi những mẫu xe "đình đám" sắp xuất hiện, phân khúc xe giá rẻ sẽ trở nên khốc liệt và khó lường hơn.