Trải nghiệm Honda Brio qua hành trình hơn 100 km về Bến Tre
Đánh giá một chiếc xe hạng A cỡ nhỏ trên một hành trình dài dường như có điều gì chưa phù hợp lắm. Tuy nhiên, team đánh giá xe của OtoS vẫn muốn tìm một điều gì đó mới mẻ hơn, sau khi đã trải nghiệm Honda Brio tại Thành phố Đà Nẵng, ngay thời điểm ra mắt.
So với lần test drive trước, dịp này chúng tôi được trải nghiệm xe qua hơn 3 ngày, với điều kiện vận hành phổ thông và phù hợp với điều kiện sử dụng thường ngày. Từ đó, nhóm đánh giá xe sẽ có những đánh giá chính xác nhất mẫu xe đang có giá bán cao nhất trong phân khúc.
Trong bài viết này, chúng tôi sẽ tập trung đánh giá chi tiết khả năng vận hành của Honda Brio. Nếu các bạn quan tâm về thiết kế và trang bị xe Honda Brio, mời các bạn xem thêm bài đánh giá trước đây của chúng tôi tại đây.
Honda Brio trên đường phố TP.Hồ Chí Minh
Nhận xe vào sáng thứ sáu với nhiều vội vã của cuộc sống và giao thông, Honda Brio chậm rãi hòa vào dòng xe cộ tấp nập. Xuất phát từ đại lý Honda ô tô Sài Gòn quận 7, chúng tôi quyết định chạy vài vòng quanh các con đường chật chội tại TP.Hồ Chí Minh, để thử thách sự linh hoạt và khả năng lái của mẫu hatchback hạng A này. Đồng thời, người lái cũng tranh thủ rước thêm một vài thành viên khác cùng tham gia hành trình.
Trong vài trăm mét đầu tiên với những cú đạp ga tăng tốc trên đại lộ Nguyễn Văn Linh, một trong những cung đường đẹp nhất tại TP.Hồ Chí Minh, Honda Brio nhanh chóng đáp ứng yêu cầu của người lái, khi đánh lái sang trái và nhập làn có giới hạn 80 km/h. Với lợi thế nhỏ nhắn, Honda Brio dễ dàng luồn lách qua một loạt các mẫu xe container to lớn nhưng chậm chạp.
Đặc biệt, trong một tình huống xe phía trước đi thẳng gặp đèn đỏ, nhưng lại đỗ sai vào làn rẽ phải khi đèn xanh. Nhận thấy khoảng trống vừa đủ để lọt qua, người lái rón rèn đôi chút là có thể đưa Honda Brio lọt qua, trong khi mẫu SUV 7 chỗ to lớn phía sau đành phải phanh lại, chờ đến lượt, sau khi chiếc xe “vô duyên” kia tiếp tục đi thẳng.
Trong đường đô thị, vô lăng của Honda Brio cũng cho khả năng phản hồi tương đối lanh lẹ. Tuy nhiên, dòng hatchback phổ thông này chỉ được trang bị vô lăng trợ lực điện cơ bản, do đó cảm giác đầu tiên chính là sự dư lái hoặc thiếu lái trong một số tình huống xoay đầu hay chuyển làn.
So với những dòng xe ô tô Honda trước đây, người lái phải mở lái và trả lái nhiều hơn một chút. Vấn đề này vốn được hệ thống trợ lực lái điện thích ứng nhanh với chuyển động MA-EPS giải quyết rất tốt trên những dòng xe cao cấp hơn. Tuy nhiên, với mức giá rẻ hơn, hệ thống lái trợ lực điện đang trang bị trên Honda Brio cũng đã đủ tốt.
Honda Brio trên cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Trung Lương
Sau khi loanh quanh đủ lâu trong TP.Hồ Chí Minh, chúng tôi tiếp tục di chuyển về Bến Tre qua cao tốc TP.Hồ Chí Minh – Trung Lương. Trên đoạn đường thường xuyên di chuyển ở tốc độ cao, Honda Brio với động cơ xăng 1.2L SOHC i-VTEC 4 xi lanh thẳng hàng 16 van, cũng đáp ứng nhu cầu ở mức đủ dùng.
Trong khoảng vận tốc từ 60 – 80 km/h, Honda Brio cho khả năng đáp ứng khá tốt. Xe có độ bốc và lực khi người lái thốc ga tăng tốc, đồng thời hộp số vô cấp CVT giả lập chế độ kick down như hộp số tự động truyền thống. Người lái cảm nhận rõ vòng tua tăng cao đột ngột và xe từ từ vọt lên, sau khi buly kịp bó cứng đai truyền động trong hộp số.
Tuy nhiên ở dải tốc độ từ 80 – 100 km/h, Honda Brio bắt đầu dấu hiệu đuối và hụt hơi. Dù người lái đạp thốc ga tăng tốc, quá trình vận hành của động cơ và hộp số vẫn lập trình tương tự, nhưng độ bứt phá dường như rất khó cảm nhận.
Trên cao tốc, Honda Brio thể hiện khả năng cách âm của động cơ, cửa và kính chắn gió khá tốt. Nếu trong phố, thường xuyên duy trì động cơ dưới 2.000 vòng/phút, hành khách trong xe rất khó cảm nhận được âm thanh động cơ và tiếng ồn xung quanh. Chỉ khi lên cao tốc với tốc độ thường xuyên từ 2.000 – 3.000 vòng, chúng ta mới bắt đầu nghe âm thanh của động cơ.
Nhược điểm của cách âm xe Honda Brio chính là phần gầm và nóc xe. Khi chúng ta có thể cảm nhận âm thanh rất rõ âm thanh lốp xe ma sát với mặt đường từ bên dưới. Nóc xe khi phải đối diện với các cơn mưa rào ở miền Tây Nam Bộ cũng bộc lộ điểm yếu này. Kể cả các cơn mưa nhẹ cũng đủ gây tiếng râm ran bên trên đầu của chúng ta, âm thanh này dần trở thành những tiếng lộp độp lớn khi các con mưa dần nặng hạt hơn.
Đến đây, chúng tôi cũng bắt đầu cảm thấy đôi chút hụt hẫng về hệ thống điều hòa của Honda Brio. Sau gần 2 tiếng di chuyển trong nội thị và cao tốc, đối điện với nắng gắt giữa trưa, hệ thống điều hòa phải hoạt động hết công suất. Chúng tôi phải thiết lập nhiệt độ điều hòa ở mức tối đa, cùng tốc độ quạt gió ở nấc số 4 mới đủ lạnh cho người ngồi bên trong. Chỉ cần giảm một trong hai yếu tố trên, là nội thất xe bắt đầu tăng nhiệt và lưng hành khách bắt đầu tiết mồ hôi.
Tôi để ý dù xe Honda Brio tham gia trải nghiệm đã dán phim cách nhiệt 3M trước đó, nhưng nội thất vẫn khá nóng. Và sau một hồi điều tra nguồn ngọn, chúng tôi phát hiện trần xe Honda Brio dường như không được cách nhiệt lẫn cách âm đầy đủ. Trần xe nóng nhiều khi chạy xe dưới nắng gắt, và đây chính là nguồn cơn vì sao hệ thống điều hòa làm việc không hiệu quả.
Nói thêm về hệ thống lái trên cao tốc, Honda Brio hoạt động tương đối chắc chắn với trợ lực lái điện truyền thống. Tuy nhiên mẫu hatchback của Honda tương đối nhỏ và nhẹ cân, do đó khi đối diện với các cơn gió tát thẳng vào xe ở tốc độ cao, Honda Brio hơi bồng bềnh. Trong những tình huống này, trợ lực lái điện cũng thể hiện chưa thật sự tốt. Điều này cũng thường xảy ra với các mẫu xe cỡ nhỏ khi chạy ở tốc độ cao.
Còn lại tổng thể, Honda Brio hoạt động ổn định trong hầu hết điều kiện vận hành trên cao tốc.
Honda Brio trên các con đường quốc lộ và tỉnh lộ
Sau khi giảm tốc và hòa vào các con đường quốc lộ về Bến Tre, Honda Brio bắt đầu trở về trạng thái vận hành tốt nhất của mình. Xe tiếp tục hoạt động linh hoạt, tăng tốc nhanh trong khoảng tốc độ dưới 80 km/h, dù động cơ có dung tích chỉ 1.2L.
Ở dải tốc độ thấp và phải thay đổi vận tốc liên tục, Honda Brio cũng đáp ứng khá tốt. Đặc biệt khi đi qua những khu vực đông dân cư, xe tăng tốc mượt mà nhờ hộp số vô cấp CVT, nhưng lại xuất hiện dấu hiệu giật nhẹ khi chạy trớn và giảm tốc từ 40 – 30 km/h. Điều này đã xuất hiện trong lần test drive tại Đà Nẵng và lặp lại lần nữa ở đợt trải nghiệm này. Hiện tượng này tương tự cảm giác hãm số khi chúng ta đổ đèo. Tất nhiên ngoài người lái thì hành khách trên xe cũng không quá khó chịu với một cái gợn nhỏ như thế này.
Khi đi trên những đoạn đường tỉnh lộ, hệ thống treo cũng hoạt động êm và đủ độ cứng. Chỉ khi qua các gờ giảm tốc hay đoạn đường bị gãy mạch do việc thi công các công trình phụ, hành khách trên Honda Brio mới có cảm giác bị sóc giằng, khó chịu.
Ngoài ra, tầm quan sát trước sau và hai bên qua gương chiếu hậu của xe tương đối tốt. Tuy nhiên góc chữ A của Honda Brio hơi lớn so với các đối thủ, dù kính chắn gió phía trước đã được thiết kế cong nhiều ở hai rìa để mở rộng tầm nhìn.
Mẫu xe Honda Brio tham gia thử nghiệm lần này có mức tiêu hao thực tế chênh lệch tầm 1 – 1.5 lít/100 km so với số liệu nhà sản xuất công bố. Trung bình di chuyển điều kiện ngoài đô thị, đồng hồ báo nhiên liệu trung bình khoảng 6.9 lít/100 km. Trong khi di chuyển trong TP.Hồ Chí Minh, đồng hồ báo nhiên liệu trung bình khoảng 8 lít/100km.
Tổng kết chung
Cuối cùng sau hơn 100 km chúng tôi cũng đến được đích là bãi biển cồn Nhàn, huyện Ba Tri, tỉnh Bến Tre. Một trong những khu du lịch còn khá hoang sơ và chưa được đưa vào khai thác. Đến lúc này, chúng tôi có thể đưa ra kết luận của mình về khả năng vận hành của Honda Brio.
Với các thiết kế đặc biệt dành riêng cho đô thị, Honda Brio xứng đáng với tầm giá của mình, khi cho khả năng cách âm tốt hơn hẳn, khoang nội thất và chứa đồ rộng rãi với các trang bị hiện đại. Đặc biệt dòng xe hatchback hạng A của Honda tương đối dễ điều khiển và kiểm soát không gian xung quanh, khi di chuyển. Đây là một lợi thế lớn dành cho những người mới lái và mua xe lần đầu.
Quang Hải