Trải nghiệm Suzuki Ertiga: Dòng xe gia đình giá rẻ
Mang danh xe nhập khẩu có mức giá rẻ nhất trong phân khúc xe gia đình 7 chỗ tại Việt Nam hiện nay, Suzuki Ertiga được đánh giá là một sự lựa chọn hợp lý cho những ai đang tìm kiếm một chiếc xe hơi thực dụng, nhưng vẫn đáp ứng “vừa đủ” nhu cầu đi lại hàng ngày.
Ra mắt tại triển lãm ô tô Việt Nam hồi tháng 11 năm ngoái, Suzuki Ertiga được giới chuyên môn nhận định sẽ hâm nóng cuộc cạnh canh trong phân khúc MPV, bởi lợi thế về mức giá 599 triệu đồng, cũng như chất lượng của một mẫu xe được nhập khẩu nguyên chiếc từ Ấn Độ.
Được phát triển dựa trên nền tảng khung gầm của “đàn em” thuộc dòng hatchback Suzuki Swift, Ertiga “bước ra thế giới” vào năm 2012 với màn xuất hiện ấn tượng tại triển lãm ô tô Ấn Độ. Mẫu xe này nhanh chống tạo được thiện cảm với khách hàng bởi mức giá khá mềm trong khi vẫn mang lại hiệu quả tối đa trong quá trình sử dụng dành cho gia đình. Không lâu sau đó, Suzuki tiếp tục mang Ertiga ra mắt thị trường Đông Nam Á tại lần lượt quốc gia như Indonesia, Thái Lan và Việt Nam.
Tại Việt Nam, Suzuki Ertiga được xem là đối thử trực tiếp của mẫu xe mới Kia Rondo. Bên cạnh đó, nhiều người cho rằng Ertiga sẽ đủ sức cạnh tranh với “ông hoàng” trong phân khúc MPV 7 chỗ– Toyota Innova. Tuy nhiên, sự so sánh này có phần hơi khập khiểng, bởi Toyota Innova được thiết kế đúng nghĩa của một chiếc MPV 7 chỗ, trong khi Suzuki Ertiga về cơ bản là một chiếc xe dạng 5 + 2. Với thiết kế 5 chỗ bổ sung thêm hai ghế sau.
Thiết kế đơn giản, thực dụng
Ertiga được phát triển trên cơ sở khung gầm xe Swift, chính vì vậy dù thuộc phân khúc MPV nhưng kiểu dáng của Ertiga khá khiêm tốn. Bên cạnh đó, từng đường nét thiết kế trên Ertiga khá giống với mẫu xe đàn em. Tóm lại, Ertiga là sự pha trộn giữa yếu tố vững chãi và tính linh hoạt vượt trội. Xe được thiết kế với kiểu dáng khí động học thể hiện cá tính mạnh mẽ đặc trưng cho dòng xe MPV của Suzuki.
Đầu xe
Nhìn từ phía trước, Ertiga thể hiện một hình ảnh vững chãi và tập trung năng lượng. Thoáng nhìn, phần đầu xe của Suzuki Ertiga khá giống với mẫu Swift. Điều này đến từ những đường nét bo tròn trên phần đầu xe cùng với lưới tản nhiệt màu đen những thanh ngang ôm trọn lô-gô hình chữ S mạ cờ-rôm. Lưới tản nhiệt kết hợp với đường cong trên nắp ca-pô tạo nên đường nét uyển chuyển giúp tăng tính khí động học cho xe.
Bên cạnh đó, cụm đèn pha dạng halogen được thiết kế lớn và vuốt dài về phía sau mang đến cái nhìn hài hòa hơn cho Ertiga. Điểm khác biệt dễ nhận thấy giữa Ertiga so với Swift chính là hệ thống hốc gió phía trước. Sự kết hợp giữa chi tiết này với lưới tản nhiệt trên Ertiga tạo ra hình dáng hình chữ X thay vì kiểu dáng thu nhỏ về phía dưới theo hình chữ V như của Swift.
Sự mạnh mẽ của xe được tô điểm nhờ thiết kế hốc đèn sương mù lớn, kết hợp cản trước nởi những đường gân khá cứng cáp.
Thân xe
Ở một góc nhìn khác Ertiga có thiết kế trần xe cao tạo sự thoải mái cho 3 hàng ghế ngồi kết hợp hài hòa với những đường nét mượt mà tạo nên một hình dáng khác biệt. Ertiga có kích thước tổng thể dài x rộng x cao tương ứng 4.265 x 1.695 x 1.685 (mm), chiều dài cơ sở 2.740 mm.
Suzuki trang bị cho Ertiga bộ mâm hợp kim kích 15 inch đi cùng lốp lốp Goodyear 185/65R15. Đáng chú ý, hệ thống của sổ kính trên xe được thiết kế khá rộng trong khi kích thước cột A, cột B khá gọn dàng nhằm tăng tầm nhìn cho người lái cũng như mở rộng không gian nội thất.
Đuôi xe
Đuôi xe được thiết kế đơn giản nhưng kiểu dáng vẫn toát lên nét thời trang, hiện đại. Cụm đèn hậu có kích thước lớn ôm trọn phần đuôi xe, trong khi phần cánh gió được lắp đặt thêm dải đèn phanh khá nổi bật. Cản sau cũng được thiết kế lớn hơn với điểm nhấn là hai dải đèn phảng quang lắp đặt hai bên. Ý tưởng này làm gia tăng sự vững chãi cho xe trong khi vẫn đảm bảo cho việc tiếp cận khoang hành lý dễ dàng nhờ thiết kế cửa sau mở rộng.
Trang bị nội thất vừa đủ
Không gian nội thất của Ertiga được thiết kế tối ưu hóa sự thoải mái và tiện nghi dành cho người lái và hành khách. Dù hạn chế về chiều dài và không có cửa sổ trời nhưng khoang lái Ertiga vẫn cho cảm giác thông thoáng, rộng rãi nhờ việc gia tăng chiều cao xe kết hợp với các khung cửa kính có kích thước khá lớn.
Ghế ngồi
Với thiết kế theo kiểu 5+2, cả 3 hàng ghế trên Ertiga được bố trí đơn giản nhưng mang đến khả năng điều chỉnh rất linh hoạt cho người sử dụng. Tuy nhiên chất liệu ghế bọc vải kết hợp các chi tiết nhựa làm mất đi tính sang trọng hiện đại cho khoang nội thất.
Tất cả các ghế điều chỉnh cơ, hàng ghế thứ hai có thể điều chỉnh trượt với phần lưng ghế có thể ngả ra sau mang lại sự thoải mái cho người ngồi. Trong khi đó, hàng ghế thứ 3 tuy không gian khá hạn chế với những ai có chiều cao từ 1m65 trở lên, nhưng lại là lời giải hiệu quả cho bài toán về không gian khoang hành lý phía sau.
Khoang hành lý phía sau chỉ ở mức 135 lít, tuy nhiên khi hàng ghế thứ 2 và 3 được gập lại hoàn toàn, tạo ra không gian rộng tới 736 lít, rất thoải mái rộng rãi khi chở những kiện hàng dài và cồng kềnh.
Bảng táp-lô
Bảng táp-lô trên Ertiga được thiết kế khá đơn giản nhưng vẫn mang đến sự hiệu quả, tiện dụng. Trong đó điểm nhấn là hệ thống giải trí với sự kết hợp giữa với đầu CD+MP3+USB hệ thống âm thanh Panasonic 4 loa.
Hệ thống điều hòa hai dàn lạnh được thiết kế độc lập với kiểu dáng các nút điều khiển, cửa gió bố trí khá đơn giản nhưng vẫn mang hơi mát đến các vị trí ghế ngồi trong xe. Đáng chú ý chính là chi tiết ốp bạc viền theo thân xe làm nổi bật đường viền chạy dọc từ khu vực điều khiển trung tâm đến bảng điều khiển và tỏa ra hai bên cửa, mang lại cảm giác rộng rãi cho khoang lái.
Vô-lăng
Suzuki trang bị cho Ertiga vô-lăng 3 chấu, dù được thiết kế khá đơn điệu nhưng việc bề mặt vô-lăng tích hợp các điều khiển âm thanh liên kết với ổ CD… cũng là một điểm cộng đối với một mẫu xe bình dân như Ertiga. Bên cạnh đó, vô-lăng có thể điều chỉnh mang lại sự thoải mái và khả năng kiểm soát cho người cầm lái.
Phía sau vô-lăng cụm đồng hồ hiển thị đa thông tin được thiết kế rất dễ quan sát. Màn hình hiểu thị LCD tích hợp trong cụm đồng hồ hiển thị quãng đường đã đi của xe, quãng đường chuyến đi hiện tại, mức tiêu hao nhiên liệu trung bình/tức thời, đồng hồ điện tử và nhiệt độ bên ngoài.
Động cơ và cảm giác lái
Suzuki phân phối Ertiga với một phiên bản duy nhất sử dụng động cơ 1.4 lít phun xăng đa điểm K14B, 4 xy lanh thẳng hàng kết hợp cùng hộp số 4 cấp. Động cơ này cho công suất 94 mã lực tại 6.000 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 130 Nm tại 4.000 vòng/phút. Ngoài ra Suzuki Ertiga còn phát triển thêm động cơ dầu 1.3 lít (D13A) dành riêng cho thị trường Ấn Độ.
Động cơ này được cho là khá khiêm tốn so với một chiếc MPV có trọng lượng không tải lên đến 1.190 kg. Cầm lái Ertiga qua những cung đường nội đô tại Tp.HCM, ấn tượng ban đầu mà mẫu xe này mang lại cho người lái chính là khả năng vận hành linh hoạt. Tay lái trợ lực điện cho cảm giác đánh lái nhẹ nhàng, chính xác kết hợp với bán kính quay vòng tối thiểu chỉ ở mức 5,2m giúp người lái dễ dàng xử lý khi quay đầu xe hay đi qua các con phố đông đúc.
Trong điều kiện chở đủ tải (7 người) ở dải tốc độ 60-80 km/h, sự kết hợp giữa động cơ, hệ thống treo giúp Suzuki Ertiga vận hành khá đầm và ổn định. Động cơ cho phản ứng ngay lập tức với những thay đổi của chân ga. Bên cạnh đó, khoảng sáng gầm xe ở mức 185mm kết hợp hệ thống treo trước kiểu McPherson giúp Suzuki Ertiga phản ứng khá tốt với những thay đổi của mặt đường. Nhờ vậy, ở dải tốc độ này, khá năng cách âm của xe khá tốt. Âm thanh mà chúng tôi đó được trong khoang lái vào khoảng 65dB.
Tuy nhiên, khi lưu thông trên cao tốc hay ở những cung đường đèo dốc, khả năng tăng tốc của xe còn khá hạn chế. Suzuki Ertiga cần một khoảng không gian khá dài để xe lấy chớn trước khi vượt những xe cùng chiều.
Dù có đôi chút hạn chế về khả năng tăng tốc, tuy nhiên động cơ nhỏ 1.4 lít lại giúp Ertiga khá hiệu quả về mặt tiết kiệm nhiên liệu so với các mẫu xe còn lại trong phân khúc. Qua hơn 200km hành trình mà chúng tôi trải nghiệm, mức tiêu thụ nhiên liệu của xe vào khoảng 7,1 lít/ 100 km. Đay được xem là con số khá hiệu quả về mặt kinh tế đối với một mẫu xe gia đình 7 chỗ.
Đánh giá chung
Suzuki Ertiga là một mẫu MPV thực dụng bởi dù được thiết kế đơn giản về kiểu dáng, tính năng những mẫu xe này vẫn mang lại hiệu quả tối đa cho người sử dụng. Đặc biệt mức giá 599 triệu đồng Suzuki Ertiga là sự lựa chọn tối ưu nhất cho những ai đang tìm kiếm một mẫu xe gia đình giá rẻ nhưng vẫn tương đối đầy đủ vè tiện nghi.