Trái với mong mỏi khách hàng, đa số xe giảm giá đều là xe lắp ráp
Trong năm qua, nhiều mẫu xe tại thị trường Việt Nam được đẩy giá bán giảm mạnh, từ vài chục đến cả trăm triệu đồng. Tuy nhiên, trái với mong mỏi mua xe nhập giá rẻ của người tiêu dùng, đa số những mẫu xe này đều thuộc dòng xe lắp ráp trong nước.
Năm vừa qua có lẽ là quãng thời gian nhiều biến động nhất tại thị trường ô tô Việt Nam khi chứng kiến sự bùng nổ về cuộc chiến giảm giá xe chưa từng có trong lịch sử, từ xe nhập đến xe lắp, từ xe cỡ nhỏ hạng A đến SUV đa dụng… Trong đó, đáng chú ý nhất là những mẫu xe thuộc thương hiệu Toyota, Mazda và Kia khi có giá bán hiện tại thay đổi đáng kể so với đầu năm ngoái.
Xét về mức giảm giá niêm yết, ở phân khúc xe hạng A, hai mẫu xe bán chạy nhất Hyundai Grand i10 và Kia Morning đều có giá bán hiện tại giảm so với đầu năm 2017. Cụ thể, đầu năm 2017, Hyundai Grand i10 có giá bán dao động từ 359-479 triệu đồng, đến hiện tại, xe chỉ có giá từ 315-415 triệu đồng (giảm hơn 60 triệu đồng, một số tiền không hề nhỏ ở phân khúc xe hạng A). Trong khi đó, đối thủ Kia Morning cũng có giá bán giảm nhẹ (dao động từ 15-30 triệu đồng).
Ở phân khúc xe hạng B, bất ngờ lớn nhất dành cho Toyota Vios khi “ông hoàng doanh số” cũng được hãng xe Nhật kéo giá bán xuống thấp nhất lịch sử, giảm hơn 50 triệu đồng so với giá đầu năm 2017. Cụ thể, đầu năm ngoái, Vios có giá bán dao động từ 514-622 triệu đồng, đến cuối năm 2017, sau đợt công bố giá xe lắp ráp của Toyota, Vios chỉ có giá bán từ 513-586 triệu đồng.
Ngoài ra, Mazda2 cũng nhận được mức giảm giá đáng chú ý trong năm qua khi hiện tại có giá bán 499-529 triệu đồng, cách đây một năm, giá xe là 555-585 triệu đồng.
Trong khi đó ở phân khúc xe hạng C và hạng D, hai mẫu xe của Toyota là Corolla Altis và Camry cũng nhận được sự thay đổi đáng kể về giá trong 1 năm vừa qua. So với đầu năm 2017, hiện tại Toyota Corolla Altis có mức giá bán niêm yết thấp hơn 60-90 triệu đồng, một số tiền không hề nhỏ. Mẫu sedan hạng D Toyota Camry cũng bất ngờ được Toyota giảm giá lên đến 100 triệu đồng trong vòng 1 năm qua, kéo giá bán của xe hiện tại xuống chỉ từ 997 triệu đồng đến 1,302 tỷ đồng.
Bên cạnh đó, ở phân khúc hạng D, Mazda6 cũng là mẫu xe nhận được mức giảm giá “chóng mặt” nhất, từ 840 -1.165 triệu đồng hồi đầu năm 2017, giảm xuống còn 839-999 triệu đồng ở thời điểm hiện tại (giảm hơn 150 triệu đồng).
Ngoài những cái tên kể trên, một số mẫu xe đa dụng, xe gia đình như Toyota Innova, Mitsubishi Outlander, Suzuki Vitara hay Kia Sorento cũng được các hãng xe mạnh tay giảm giá với mức giá bán hấp dẫn nhất từ trước đến nay.
Tuy nhiên có thể thấy, trái ngược với những mong mỏi của khách hàng về việc sở hữu ô tô nhập khẩu giá rẻ, hầu hết những mẫu xe được giảm giá trong khoảng thời gian qua đều là xe lắp ráp trong nước. Trong khi đó, xe nhập khẩu vẫn đang gặp rất nhiều trục trặc khi vướng nhiều rào cản về thủ tục pháp lí. Dự đoán trong năm 2018, với những ưu đãi trong việc nhập khẩu linh kiện, nhiều khả năng xe lắp ráp trong nước sẽ tiếp tục được giảm giá và trở thành “trụ cột” về nguồn cung trên thị trường ô tô Việt Nam.