Trang bị “tận răng”, tại sao Chevrolet Trax vẫn “ế” tại Việt Nam?
Được đánh giá cao trong phân khúc SUV cỡ nhỏ nhờ khả năng vận hành mạnh mẽ cùng hàng loạt trang bị "khủng", thế nhưng Chevrolet Trax hiện lại đang là một trong nhưng mẫu xe "ế" nhất thị trường Việt với doanh số trung bình chỉ 20 xe mỗi tháng.
Doanh số “èo uột”
“Gây sốt” ngay lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam hồi tháng 10/2016 thông qua Triển lãm ô tô Việt Nam (VMS). Tuy nhiên, khi chính thức bán ra vào tháng 1/2017, Chevrolet Trax lại là nỗi thất vọng của GM Việt Nam với doanh số “èo uột” và liên tục góp mặt trong danh sách những mẫu xê ế hàng tháng.
Theo số liệu báo cáo được Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) công bố, tính đến hết tháng 8/2017, nghĩa là sau 8 tháng bán ra tại Việt Nam, Chevrolet Trax chỉ đạt doanh số tổng cộng 223 xe. Nếu lấy con số này chia trung bình, mỗi tháng mẫu SUV cỡ nhỏ này chỉ bán được trên dưới 20 chiếc.
Đáng nói hơn, càng về sau, Trax càng tỏ ra “đuối sức” so với các đối thủ. Trong 3 tháng gần nhất (tháng 6, 7 và 8/2017), mẫu xe này chỉ đạt doanh số lần lượt 8, 6 và 9 xe. Sức bán này rõ ràng thua quá xa nếu so với đối thủ Ford Ecosport, mẫu xe đạt doanh số 2.658 xe kể từ đầu năm và riêng trong tháng 8 vừa qua cũng đạt 260 xe.
Vì sao Trax càng ngày càng ế?
Câu hỏi được nhiều người thắc mắc là tại sao một mẫu xe được trang bị nhiều tính năng hàng đầu phân khúc, sở hữu phong cách thiết kế ấn tượng, trẻ trung và khả năng vận hành vượt trội lại bị khách hàng “ghẻ lạnh” đến vậy? Thực tế, cũng không khó để lý giải.
Nguyên nhân chính và cũng dễ nhận thấy nhất nằm ở giá bán. Ngay khi GM Việt Nam công bố mức giá 769 triệu đồng cho Trax hồi cuối năm 2016, nhiều người đã “nghi ngờ” khả năng cạnh tranh của mẫu xe này. Bởi nếu so với đối thủ chính là Ford Ecosport, giá của Trax cao hơn khá nhiều. Cụ thể, trong khi Ecosport hiện chỉ có giá bán dao động từ 585 đến 664 triệu đồng thì Trax có giá bán lên đến 769 triệu đồng. Điều này đồng nghĩa, so với phiên bản thấp nhất của đối thủ, giá của Trax cao hơn đến gần 200 triệu đồng.
Ngoài ra, một nguyên nhân khác dẫn đến thất bại của Trax tại thị trường Việt Nam chính là việc hạn chế lựa chọn cho khách hàng. Bởi trong khi đối thủ Ecosport mang đến 3 lựa chọn phiên bản gồm EcoSport Trend 1.5 MT, EcoSport Titanium 1.5 AT và EcoSport Titanium Black 1.5 AT thì Trax chỉ được GM phân phối với chỉ duy nhất một phiên bản sử dụng động cơ 1.4 Turbo.
Đó là chưa kể, việc các hãng xe đua nhau giảm giá từ đầu năm 2017 cũng tác động không nhỏ và là nguyên nhân dẫn đến việc Chevrolet Trax ngày càng "khó sống" tại Việt Nam. Bởi sau nhiều đợt giảm giá liên tục trong năm 2017, hiện những mẫu crossover tầm trung như Mazda CX-5 hay Honda CR-V...cũng có mức giá rất "mềm", chỉ dao động từ 750 đến 900 triệu đồng. Và nếu đứng ở góc độ của người tiêu dùng, thay vì bỏ gần 800 triệu đồng để mua một mẫu SUV cỡ nhỏ thì họ hoàn toàn có thể cố thêm một chút để "tậu" luôn một mẫu crossover cá tính, rộng rãi, tiện nghi và thậm chí mạnh mẽ hơn nếu so với Chevrolet Trax.
Nhìn chung, khi mà thị trường ô tô Việt đang bước vào “thời loạn”, giá xe liên tục biến động, chính sách “rối ren”, mập mờ, còn người mua thì hoang mang không biết phải chọn mua xe thời điểm nào là thích hợp. Nếu GM Việt Nam không có những chiến lược mạnh tay như giảm giá bán hay tung thêm các chương trình khuyến mãi thì việc một mẫu xe “ngon” và được kì vọng nhiều như Trax lại sớm bị “chôn sống” cũng là chuyện chẳng lạ.