Trò lừa tặng Mazda6, hàng ngàn người mắc bẫy vì cả tin
Vẫn chiêu trò lừa đảo theo kiểu “tung hỏa mù”, nhưng hàng ngàn người trên Facebook vẫn mắc bẫy vì cả tin.
Mới đây, một fanpage Facebook có tên “Madza 6 2017 Việt Nam” đã bất ngờ đăng tải thông tin “cực sốc” với nội dung tặng 80 chiếc xe Mazda 6 cho những ai tương tác với bài đăng. Cụ thể, người dùng chỉ cần bấm like và để lại bình luận với nội dung “màu sơn xe bạn yêu thích và số điện thoại của bạn”, đồng thời chia sẻ bài viết lên trang cá nhân. Fanpage này cũng cho biết sẽ lựa chọn 80 người dùng may mắn để liên lạc trao giải.
Đáng chú ý, để tạo sự tin tưởng, chủ nhân của Fanpage này cũng còn dẫn dắt người dùng với thông tin cho biết chương trình được tổ chức “nhằm kích cầu tiêu thụ sản phẩm Mazda 6 2017 phiên bản 2017 được lắp ráp trong nước mới ra mắt của chúng tôi vào QUÝ 4 này”. Chưa hết, Fanpage còn chia sẻ nhiều hình ảnh, video về các buổi lễ bàn giao xe và đặc biệt còn có “màn” công bố 3 chiếc xe đầu tiên tìm được chủ nhân với đầy đủ họ tên, địa chỉ, số điện thoại nhằm lôi kéo người tham gia.
Đăng hình ảnh bàn giao xe nhằm lôi kéo sự tin tưởng của người dùng
Thông tin tặng xe hấp dẫn khiến không ít người cả tin "sập bẫy"
Và chỉ sau chưa đầy 2 ngày đăng tải, nhiều người “tưởng bở” đã “cắn câu”. Bài đăng của trang này nhanh chóng thu hút hơn 22.000 lượt like, hơn 36.000 bình luận và gần 33.000 chia sẻ. Chưa dừng lại, bên cạnh Fanpage chính là “Madza 6 2017 Việt Nam”, những người đứng sau chiêu trò này còn lập thêm nhiều trang “vệ tinh” như “MAZ DA-6”, “MAZDA 6”, thậm chí là “Mazda Việt Nam” để đăng bài. Đặc biệt, những bài đăng mới với nội dung cũ vẫn tiếp tục thu hút được lượng tương tác lớn, khộng thua kém gì trang chính thức. Tính sơ bộ, chỉ sau vài ngày đăng, “chương trình tặng xe” này đã thu hút được sự tham gia của hàng trăm ngàn người.
Thực chất, tất cả những trang này đều không phải trang Fanpage chính thức của Mazda Việt Nam hay các đại lý Mazda chính hãng. Đây đơn giản chỉ là chiêu trò trên Facebook, lợi dụng lòng tham và sự cả tin của người dùng để thu thập thông tin cá nhân nhằm phục vụ mục đích quảng cáo và bán fanpage nhằm thu tiền.
Trước đây, đã có không ít lần cộng đồng Facebook tại Việt Nam dậy sóng khi nhiều đối tượng cũng dùng chiêu trò tương tự như tặng thẻ cào, tặng xe máy hay tặng nhà để “câu like, câu share”. Mà vụ việc giả danh trang cá nhân của doanh nhân Quốc Cường (Cường Đô La) là một ví dụ điển hình, khiến doanh nhân này gặp không ít phiền toái và phải lên tiếng đính chính.
Đáng chú ý, dù đã có nhiều “bài học” về những chiêu trò này nhưng thực tế vẫn có không ít người dễ dàng “sập bẫy”.