Vì sao các hãng chọn nhập khẩu mà không lắp ráp xe bán tải tại Việt Nam?
Hưởng nhiều lợi thế về chính sách thuế nhập khẩu, tất cả các dòng xe bán tải tại Việt Nam đều được phân phối theo dạng nhập khẩu nguyên chiếc.
Theo số liệu từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), kết thúc năm 2017, tổng lượng xe ô tô nhập khẩu về Việt Nam đạt 77.790 chiếc, tăng 9% so với năm 2016. Trong đó, ASEAN là khu vực đóng góp lượng xe nhập khẩu nhiều nhất về Việt Nam. Tiêu biểu là hai thị trường chính Thái Lan và Indonesia với số xe nhập về trong năm 2017 lần lượt là 38.244 chiếc và 16.829 chiếc.
Đáng chú ý, xe bán tải chính là phân khúc đóng góp lượng xe nhập khẩu nhiều nhất từ thị trường Thái Lan về Việt Nam, qua đó giúp “xứ sở chùa vàng” trở thành quốc gia xuất khẩu ô tô vào Việt Nam nhiều nhất trong hai năm trở lại đây.
Khác với những dòng xe hatchback hay sedan, ở phân khúc xe bán tải, khách hàng Việt sẽ không phải đưa ra chỉ tiêu lựa chọn xe nhập khẩu hay xe lắp ráp để so sánh. Bởi lẽ, tất cả các dòng xe bán tải tại Việt Nam đều được phân phối tại thị trường Việt Nam theo hình thức nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan. Có thể kể đến những cái tên nổi bật như Ford Ranger, Nissan Navara, Toyota Hilux, Chevrolet Colorado hay Mazda BT-50…
Khi được hỏi về nguyên nhân các hãng xe tại Việt Nam đều chọn hình thức phân phối nhập khẩu xe bán tải từ Thái Lan, một số đại diện hãng cho biết, với chính sách thuế phí cũng như quy mô sản xuất như hiện nay, nhập khẩu là con đường khả quan và gần như là duy nhất dành cho xe bán tải.
Theo đại diện nhà sản xuất, nếu chọn hình thức lắp ráp trong nước, các hãng xe phải bỏ ra một khoản chi phí không hề nhỏ để đầu tư nhà xưởng, logistic, … Điều này khiến cho chi phí sản xuất đội lên cao, kéo theo giá bán của xe sẽ cao.
Ngược lại, Thái Lan là quốc gia có nền công nghiệp sản xuất ô tô phát triển bậc nhất Đông Nam Á khi sở hữu nhiều nhà máy có quy mô lớn, hiện đại, đáp ứng tiêu chuẩn về chất lượng và an toàn. Do đó, chi phí sản xuất tại đây cũng thấp hơn nếu so sánh với việc lắp ráp xe tại Việt Nam.
Chưa hết, nếu xét về chính sách thuế phí, rõ ràng việc lắp ráp xe bán tải sẽ gặp nhiều bất lợi về chi phí hơn. Cụ thể, tính đến thời điểm hiện tại, thuế suất thuế nhập khẩu linh kiện ô tô về Việt Nam là 5%, một số linh kiện đặc biệt sẽ bị áp cao hơn 5%-10%. Trong khi đó, các mẫu xe bán tải nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan trước năm 2018 chỉ bị áp thuế suất thuế nhập khẩu ô tô 5%, và về 0% từ ngày 01/01/2018. Do đó, việc nhập khẩu xe nguyên chiếc sẽ là bước đi "sáng sủa" hơn cho các dòng xe bán tải tại thị trường Việt Nam.
Như vậy, xét về chi phí sản xuất lẫn chính sách thuế, để đảm bảo được kết quả doanh thu thuận lợi, nhập khẩu nguyên chiếc chính là phương án tối ưu và hiệu quả nhất đối với doanh nghiệp phân phối xe bán tải tại Việt Nam tính đến.
Bán tải vẫn là phân khúc đặc thù, "ăn nên làm ra" tại Việt Nam. Hiện tại, ở phân khúc này, Ford Ranger đang là “ông trùm” khi luôn bỏ xa các đối thủ về doanh số. Năm vừa qua, mẫu xe này sở hữu lượng xe bán ra đạt trung bình 1.250 chiếc. Trong khi đó, Nissan Navara và Chevrolet Colorado cũng đạt doanh số tăng trưởng đáng kể trong vài năm trở lại đây.