Về nhì doanh số, Toyota vẫn giữ ngôi vương lợi nhuận
Mặc dù về sau Volkswagen trong cuộc đua doanh số, nhưng Toyota vẫn ghi nhận mức tăng trưởng doanh thu lẫn lợi nhuận kỷ lục trong quý II năm 2015 (quý I năm tài chính 2015-2016).
Trong quý đầu tiên của năm tài chính mới (bắt đầu từ tháng 4/2015), Toyota đã đạt doanh thu 55,7 tỷ USD, tăng 9,3% so với cùng kỳ năm ngoái, lợi nhuận từ kinh doanh tăng 9,1% đạt 6,25 tỷ USD. Lợi nhuận sau thuế cũng tăng 10% lên 5,34 tỷ USD, giúp Toyota khởi đầu năm mới với thành công kỷ lục mặc dù doanh số bán xe giảm nhẹ xuống còn 2,1 triệu chiếc trong cùng thời gian.
Theo Giám đốc Tetsuya Otake của Toyota, tỷ lệ ngoại hối và các nỗ lực cắt giảm chi phí chính là hai yếu tố quan trọng nhất giúp công ty có được lợi nhuận kỳ lục trong quý vừa qua. Đồng Yên yếu giúp cho các sản phẩm của Toyota trở nên cạnh tranh hơn ở thị trường nước ngoài, và làm tăng giá trị tính bằng nội tệ khi chuyển lợi nhuận từ bên ngoài về trong nước.
Dù có được những con số ấn tượng, Toyota vẫn không khỏi lo lắng bởi doanh số bán xe của hãng trong quý II chỉ tăng duy nhất tại thị trường Bắc Mỹ với 728.813 xe, tăng 18.404 xe so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, những khu vực trọng điểm khác như châu Á, châu Âu và ngay cả Nhật Bản đều chứng kiến sự sụt giảm, đồng thời sản lượng của Toyota cũng giảm xuống còn 2,114 triệu xe, thấp hơn 127,285 xe so với cùng kỳ năm 2014.
Để cho Volkswagen dẫn trước trong nửa đầu năm 2015, Toyota đang tiến hành tái tổ chức lại hoạt động tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới là Trung Quốc, trong đó có việc bổ sung một dây chuyển sản xuất mới nhằm nâng công suất lên thêm 100.000 xe/năm.
Do đó, Toyota đã tăng mức doanh số dự kiến cho năm tài chính 2015-2016 (kết thúc vào 31/3/2016) lên 8,95 triệu xe so với con số 8,9 triệu chiếc hồi đầu năm. Lợi nhuận ròng dự kiến đạt 19,2 tỷ USD, tăng khoảng 6% so với năm trước.