Vì sao giá bán xe Lexus tại Việt Nam giảm hàng chục triệu đồng?
Toyota Việt Nam mới đây đã đưa ra thông báo giảm giá từ 40 đến 181 triệu đồng đối với 5 mẫu xe Lexus đang được phân phối tại hai đại lý chính hãng đặt tại Hà Nội và Tp.HCM.
Theo đó, bắt đầu từ tháng 3/2015 ngoại trừ mẫu Lexus GX 460 tăng thêm 38 triệu đồng, 5 sản phẩm khác của hãng xe Nhật tại Việt Nam đều có mức giảm giá khá mạnh. Cụ thể, mẫu SUV thể thao LX570 được giảm đến 181 triệu đồng, trong khi đó mức giá của mẫu LS 460L chỉ còn 5tỷ 583 triệu đồng giảm 90 triệu so với mức gia bán trước đây. Trong khi đó mẫu Lexus ES 350 có mức giảm giá thấp nhất cũng giảm đến 40 triệu đồng.
Động thái giảm giá của thương hiệu xe sang hàng đầu Nhật Bản đang kinh doanh tại Việt Nam, được cho là để tăng thêm sức cạnh tranh của Lexus với các thương hiệu xe sang khác như BMW, Mercedes-Benz, Audi hay Infiniti.
Thế nhưng theo Toyota Việt Nam, giá bán xe Lexus giảm mạnh chủ yếu do những điều chỉnh về thuế nhập khẩu bất chấp tỷ giá USD/VND đang có xu hướng tăng mạnh sau dịp Tết Nguyên Đán 2015.
Cụ thể, theo Thông tư số 173/2014/TT-BTC của Bộ Tài chính về việc sửa đổi mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đối với một số mặt hàng, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2015. Xe ô tô có dung tích xi lanh trên 2.500 cc thuộc mã hàng 8703.23.94 sẽ có mức thuế suất mới là 64% giảm 3% so với năm 2014. Bên cạnh đó, nhóm xe bốn bánh chủ động (xe 2 cầu) thuộc mã hàng 8703.24.91 sẽ có thuế suất 55% giảm 4% so với năm 2014.
Trái ngược với mức giảm giá của 5 mẫu xe LS460L, GS350, ES350, LX570 và RX350 mẫu xe GX 460 có mức giá 3 tỷ 804 triệu đồng, tức tăng thêm 38 triệu đồng so với mức giá công bố trước đây. Lý giải về điều này Toyota Việt Nam cho rằng do thời điểm ra mắt GX 460 vào cuối năm 2014 trong khi Thông tư số 173/2014/TT-BTC của Bộ Tài chính về việc sửa đổi mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đối với một số mặt hàng, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2015 nên mức giá mà hãng công bố dành cho mẫu xe này khi đó đã được tính đến yếu tố thuế giảm. Bên cạnh đó, việc tăng giá GX 460 chính là do tỷ giá USD/VND tăng nên hãng đã đưa ra điều chỉnh về mức giá của mẫu xe này.
Năm 2014, Lexus đã bán được khoảng 385 xe tại thị trường Việt Nam, hãng đặt mục tiêu sẽ trở thành nhãn hiệu xe sang số 1 những không đưa ra lộ trình cụ thể mà nói rằng vị trí này sẽ phụ thuộc vào khách hàng bình chọn. Hãng cũng không đặt ra mục tiêu bán hàng cho năm 2015 mà tập trung vào khâu dịch vụ chăm sóc khách hàng nhiều hơn.