VIMS 2017: Vắng mợ, chợ đông…nhưng không nhiều hàng “chất”
Vẫn đảm bảo số lượng với 13 thương hiệu tham gia, tuy nhiên dễ nhận thấy, Triển lãm Ô tô Quốc tế Việt Nam (VIMS) lần thứ 3 đang thiếu đi “sức sống” khi vắng bóng nhiều thương hiệu lớn cùng những mẫu xe “hot”.
Sau màn khai mạc ấn tượng chiều ngày 25/10 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), Triển lãm Ô tô Quốc tế Việt Nam (VIMS) 2017 đã chính thức mở cửa đón khách tham quan. Có thể nói, bước sang tuổi thứ 3, dù vẫn duy trì được sự nhộn nhịp nhưng dường như VIMS lại đang “nhạt” dần khi vắng bóng nhiều thương hiệu xe sang và siêu sang - những “đặc sản” đã góp công lớn làm nên thành công của sự kiện trong 2 mùa trước đó.
Vắng mợ, chợ vẫn đông
Trước khi VIMS 2017 chính thức “vén màn”, đã có không ít lo ngại về “quân số” của lần triển lãm này khi những “tên tuổi” được xem là trụ cột trong 2 mùa đầu tiên đều đã chính thức xác nhận không tham gian. Trong số này, ngoài BMW đang gặp rắc rối liên quan tới các vấn đề pháp lý và hoạt động thông quan từ cuối năm 2016 và chưa rõ tương lai, thì những Bentley, Lamborghini, Porsche hay Infiniti cũng từ chối tham dự vì nhiều lý do riêng.
Tình hình còn “thê thảm” hơn khi trong cuộc họp báo công bố kế hoạch tổ chức sự kiện diễn ra ngày 17/5, Ban tổ chức chỉ mới nhận được “cái gật đầu” từ 7 thương hiệu ô tô lớn gồm Audi, Jaguar, Land Rover, Subaru, Volkswagen, Mercedes-Benz và Maserati. Con số này rõ ràng “kém cõi” nếu so với số lượng “khủng” (14 thương hiệu) tham gia trong làn thứ 2 tổ chức vào năm 2016. Chưa dừng lại ở đó, những lo ngại của truyền thông cũng như giới chuyên môn còn tăng lên khi cận kề “ngày vui”, 1 trong số 7 cái thương hiệu xác nhận tham gia trước đó là Maserati đã bất ngờ tuyên bố “rút lui”.
Dù gặp muôn vàn khó khăn trong quá trình chuẩn bị, tuy nhiên, với sức hút của một “sân chơi” lớn trong ngành ô tô Việt Nam, đến ngày khai mạc, VIMS 2017 vẫn kịp thời bổ sung thêm nhiều tên tuổi và vẫn đông đúc, nhộn nhịp với sự tham gia trưng bày của tổng cộng 13 thương hiệu lớn. Trong đó, có 9 thương hiệu ô tô bao gồm Audi, Jaguar, Land Rover, Mercedes-Benz, Subaru, Volkswagen, Volvo, SsangYong, DFM, cùng 3 thương hiệu mô tô (Harley-Davidson, Triumph, Royal Enfield) và 1 nhà phân phối du thuyền là Tam Sơn Yachting.
Như vậy, nếu so với Triển lãm ô tô Việt Nam (VMS) 2017 do các nhà sản xuất ô tô trong nước tổ chức (thu hút sự tham gia của 12 thương hiệu và khoảng 70 mẫu xe trưng bày), VIMS năm nay vẫn đảm bảo số lượng, tương đương “đối thủ” khi quy tụ được 13 thương hiệu cùng hơn 100 mẫu xe trưng bày.
Xe Trung Quốc, xe Hàn thế chỗ…xe sang, đông mà thiếu chất!
Rõ ràng, nếu chỉ xét về quân số, có thể nói VIMS năm nay vẫn duy trì được sức hút và sự nhộn nhịp vốn có. Tuy nhiên, chính sự thiếu vắng của những “ông lớn” như BMW, Bentley, Lamborghini, Porsche hay Infiniti đã khiến một trong hai “ngày hội” lớn nhất làng ô tô Việt trở nên “nhạt nhẽo” và thiếu “chất”. Bởi những cái tên thay thế các thương hiệu xe sang và siêu sang kể trên lại là những hãng xe Hàn (Ssangyong), thậm chí xe Trung Quốc (DFM (Dongfeng Motors)).
Ssangyong vừa “chân ướt chân ráo” trở lại thị trường Việt thông qua nhà phân phối mới là Daehan Motors. Tham dự triển lãm, hãng xe Hàn mang đến khá nhiều dòng xe nhưng chỉ có mẫu G4 Rexton để lại đôi chút ấn tượng. Trong khi đó, hãng xe Ttung Quốc DFM dù tham dự với dàn xe “hùng hậu” cùng khu trưng bày lớn nằm ở vị trí trung tâm nhưng cũng không tạo được nhiều sức hút. Rõ ràng, sự xuất hiện của Ssangyong và DFM chỉ đóng vai trò như những “cát-ca-đơ” và mang ý nghĩa “vá lỗ hổng” về số lượng. Bởi khách quan mà nói, 2 cái tên này chưa thể hấp dẫn và chưa đủ tầm nếu so với những Lamborghini, Bentley hay Porsche…
Trong khi đó, “tân binh” nổi bật và được kì vọng nhất của mùa VIMS năm nay là Volvo cũng chưa thực sự để lại dấu ấn. Thương hiệu xe đến từ Thụy Điển mang đến triển lãm dàn xe gồm 3 mẫu an toàn nhất thế giới gồm mẫu SUV 7 chỗ XC90, mẫu SUV 5 chỗ XC60 và mẫu sedan hạng sang cao cấp S90.
Trong ngày đầu tiên mở cửa, VIMS 2017 vẫn thu hút được một lượng lớn khách tham quan, thưởng lãm. Tuy nhiên, dễ nhận thấy một điều, những màn trình diễn của các thương hiệu năm nay khá đơn điệu. Ngoài chương trình khai mạc hoành tráng và đẳng cấp như thường lệ của Mercedes-Benz và Audi, các thương hiệu còn lại chưa mang đến nhiều điểm nhấn với những màn “chào hàng” thiếu màu sắc, sự mới mẻ và chưa thực sự xứng tầm với một kì triển lãm dành riêng cho những thương hiệu xe nhập khẩu sang trọng.
Bên cạnh 13 thương hiệu ô tô và mô tô tham gia trưng bày, VIMS năm nay cũng thu hút nhiều đơn vị phụ tùng, phụ kiện. Tuy nhiên, những gian hàng này chỉ đóng vai trò “quần chúng” và không tạo được sức hút với khách thưởng lãm.
Nhìn chung, VIMS 2017 vẫn xứng tầm là một trong những sự kiện lớn nhất trong năm của ngành ô tô Việt Nam khi quy tụ nhiều thương hiệu xe lớn, thu hút sự quan tâm từ công chúng. Tuy nhiên, nếu so với 2 mùa “vàng son” trước đó, triển lãm năm nay có phần “kém vui” bởi sự thiếu vắng nhiều tên tuổi lớn. Và nếu muốn duy trì sự ổn định và vị thế của mình, sự kiện này cần bổ sung nhiều “nguyên liệu” và “gia vị” hơn nữa trong những mùa tiếp theo.