Xe Hàn lần đầu vượt mặt xe Nhật về chất lượng
Theo kết quả khảo sát của hãng nghiên cứu thị trường ô tô J.D Power, hai hãng xe hơi đến từ Hàn Quốc là Hyundai và Kia đã bất ngờ nằm trong những vị trí dẫn đầu danh sách thương hiệu ô tô có chất lượng tốt nhất.
Nghiên cứu thường niên thứ 29 về chất lượng ban đầu của J.D Power 2015 (2015 J.D. Power Initial Quality Study) thực hiện trên 84.000 khách hàng, khảo sát về những vấn đề họ gặp phải trong vòng 90 ngày đầu mua hoặc thuê một mẫu xe mới phiên bản 2015. Xe gặp càng nhiều vấn đề thì có điểm số cao hơn, ngược lại điểm số càng thấp thì chất lượng càng tốt.
Theo kết quả mới công bố, thương hiệu Kia của Hàn Quốc đã lần đầu tiên vươn lên vị trí thứ 2 về chất lượng trong số 33 cái tên nằm trong diện nghiên cứu với 86 điểm, tăng được 5 bậc so với năm ngoái nhờ việc cải tiến liên tục về chất lượng lẫn trang bị trên xe. Hãng xe thể thao Đức Porsche đã 3 năm liên tiếp dành vị trí số 1 với 80 điểm, thương hiệu xe Anh quốc Jaguar xếp thứ 2 với 92 điểm.
Đặc biệt, hai mẫu xe bán chạy hàng đầu của Kia là Soul và Sorento cũng nhận được hài lòng cao nhất của khách hàng trong phân khúc xe góp mặt, ngoài ra các mẫu xe khác như Kia Rio, Optima, Sportage và Sedona đều nằm trong top 3 xe tốt nhất phân khúc. Thương hiệu đồng hương Hyundai cũng duy trì được vị trí thứ 4 với 95 điểm, xếp trên nhiều hãng xe sang danh tiếng như Infiniti (97 điểm), BMW (99 điểm), Lexus (104 điểm), Mercedes-Benz (111 điểm)…
Michael Sprague, CEO Kia America chia sẻ: “Chúng tôi tin tưởng và nghiên cứu của J.D Power bởi không chỉ cho thấy các mẫu xe Kia đang đạt chất lượng cao trên toàn cầu, mà đáng trân trọng hơn là kết quả phản ánh về thực tế sử dụng xe đến từ những khách hàng của chúng tôi. Nhờ vào sự chăm chỉ của hàng ngàn nhân viên đi kèm với chiến lược dài hạn tập trung vào nâng cao chất lượng, vị thế thương hiệu và sự hài lòng của khách hàng, Kia đang viết nên một câu chuyện thành công lớn nhất của ngành công nghiệp ô tô”.
Ngược lại, những thương hiệu xe Nhật vốn gắn liền với chất lượng vượt trội đã có bước thụt lùi trong năm nay khi đa số các cái tên nổi bật đều nằm gần hoặc dưới mức trung bình 112 điểm. Toyota vẫn là cái tên được đánh giá tốt nhất cũng được tới 104 điểm, Honda suýt soát với 111 điểm, ngoài ra Nissan (121 điểm), Mazda (123 điểm), Acura (126 điểm), Mitsubishi (126 điểm), Subaru (142 điểm) đều gây ra nhiều vấn đề phiền hà cho khách hàng.
Renee Stephens, Phó chủ tịch phụ trách mảng chất lượng ô tô của J.D Power cho biết: “Các thương hiệu xe Nhật Bản từ lâu đã được rất nhiều người xem như tiêu chuẩn vàng về chất lượng, nhưng trong lúc họ đang loay hoay cải tiến thì những cái tên khác, đáng chú ý nhất là các hãng xe đến từ Hàn Quốc lại tăng tốc mạnh mẽ về chất lượng. Đây rõ ràng là một cuộc cách mạng về chất lượng xe hơi”.