Xe nhập ồ ạt về – Giá xe có giảm sâu như kỳ vọng?
Những chiếc xe nhập khẩu đầu tiên hưởng thuế suất thuế nhập khẩu 0% từ ASEAN đã cập cảng, giá Honda CR-V lập tức điều chỉnh giảm gần 200 triệu đồng. Liệu thời gian tới sẽ có cuộc "đổ bộ" của xe nhập khẩu giá rẻ?
Xe nhập “hồi sinh”
Cuối năm 2017, sự xuất hiện của Nghị định 116 và Nghị định 125 quy định những tiêu chuẩn khắt khe trong việc nhập khẩu ô tô và những chính sách khuyến khích lắp ráp xe trong nước đã khiến cho giấc mơ xe nhập giá rẻ của người tiêu dùng Việt gặp trở ngại.
Sau nhiều lần kiến nghị bất thành của các liên doanh nhập khẩu ô tô, lượng ô tô nhập khẩu đã sụt giảm đáng kể từ thời điểm cuối năm 2017 và đầu năm 2018. Thậm chí, trước Tết Nguyên Đán - thời điểm “nóng” nhất trong năm, khi nhu cầu của người tiêu dùng tăng cao nhưng nguồn cung lại thiếu hụt, các đại lý hầu như đều rơi vào cảnh khan hàng, không có xe để bán. Theo thống kê từ Tổng cục Hải quan, từ sau thời điểm Nghị định 116 được ban hành, lượng xe nhập khẩu về Việt Nam hầu như đều “nhỏ giọt”, trong đó riêng xe ô tô du lịch chỉ đạt số lượng chài chục chiếc/tháng, thậm chí là vài chiếc.
Mặc dù vậy, ngay sau Tết Nguyên đán, thời điểm tháng 3/2018 dương lịch, tình hình xe nhập lại có bước tiến triển khởi sắc. Bước ngoặt nằm ở quyết định của Bộ Giao thông Vận tải khi chấp nhận mẫu giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại ô tô do Chính phủ Thái Lan cung cấp dành riêng cho xe xuất khẩu từ nước này vào Việt Nam. Sau đó không lâu, lô hàng đầu tiên với hơn 2.000 xe Honda nhập khẩu từ Thái Lan hưởng mức thuế suất thuế nhập khẩu 0% đã nhanh chóng cập cảng Việt Nam.
Tuy nhiên, để đến tay khách hàng, trước mắt lô xe Honda này cũng cần thêm vài tháng để hoàn thành thủ tục kiểm định, có thể phải đến tháng 4 hoặc tháng 5/2018 mới có thể nhận được xe.
Mặc dù vậy, việc xe nhập bắt đầu "vượt ải" Nghị định 116 cũng là tín hiệu đáng mừng đối với khách hàng Việt. Bởi có thể sau Thái Lan, Indonesia là quốc gia tiếp theo cấp giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại ô tô do Chính phủ nước này cung cấp. Khi đó, những mẫu xe “hot” nhập khẩu từ Indonesia như Toyota Fortuner hay Suzuki Ertiga cũng sẽ “cập cảng” thị trường Việt trong thời gian sắp tới.
Giá xe liệu có giảm sâu như kỳ vọng?
Ngay khi lô hàng đầu tiên hưởng thuế suất thuế nhập khẩu 0% cập cảng, Honda Việt Nam đã chính thức công bố giá bán dành cho các mẫu xe nhập khẩu từ Thái Lan, bao gồm Honda CR-V, Honda Accord, Honda Civic và “tân binh” Honda Jazz.
Trong đó đáng chú ý, Honda CR-V là mẫu xe được giảm giá nhiều nhất. Cụ thể, CR-V hiện tại có giá mới dao động từ 899 triệu đồng đến 1,019 tỷ đồng, trong khi đó mức giá bán trước Tết Nguyên Đán là 1,136-1,256 tỷ đồng. Như vậy, so với giá bán cũ, Honda CR-V có giá bán giảm lên đến 188 triệu đồng.
Tuy nhiên, ngược lại với Honda CR-V thế hệ mới, Honda Civic và Honda Accord lại không được Honda điều chỉnh giá bán trong đợt công bố giá mới lần này. Mức giá Civic 1.5L vẫn là 898 triệu đồng và Accord vẫn là 1,198 tỷ đồng. Thay vì giảm giá, Honda Việt Nam lại bổ sung thêm hai phiên bản mới cho Honda Civic là 1.5G và 1.8 với giá bán thấp hơn bản 1.5L nhằm cạnh tranh với các đối thủ cùng phân khúc.
Hưởng thuế suất thuế nhập khẩu 0%, Honda CR-V được giảm giá gần 200 triệu đồng
Theo tính toán, nếu không tính tới những thay đổi trong chi phí của doanh nghiệp, giá xe nhập khẩu có thể giảm tới 23% khi thuế suất thuế nhập khẩu giảm từ 30% về 0%. Như vậy, việc giá Honda Civic và Honda Accord vẫn “án binh bất động” khiến cho nhiều người đặt ra câu hỏi: Liệu giá xe nhập khẩu có giảm đúng như kỳ vọng?
Theo đại diện của hãng xe, Honda Accord và Honda Civic đã được điều chỉnh giá bán từ năm ngoái, từ 50-190 triệu đồng, do đó sẽ rất khó để có thể giảm giá sâu trong năm 2018.
Cũng theo nhận định từ các chuyên gia, tương tự như Honda Accord và Civic, những mẫu xe thuộc thương hiệu khác nhập khẩu từ ASEAN khó sẽ được giảm mạnh như kỳ vọng của khách hàng. Trên lý thuyết, nếu được hưởng thuế suất thuế nhập khẩu 0%, những dòng xe nhập khẩu từ ASEAN sẽ có giá bán giảm hơn 20% so với giá bán cũ. Tuy nhiên, trong năm 2017, vì sức cầu mua xe giảm mạnh nên đa số các dòng xe đều được kéo mức giá bán xuống sát sàn, thậm chí là lỗ vốn để thu hút cầu tiêu dùng. Vì vậy, sang năm 2018, giá bán của xe khó có thể giảm sâu như kỳ vọng mà chỉ giảm một phần nhỏ để đảm bảo mục tiêu lợi nhuận kinh doanh.
Bên cạnh đó, theo quy định mới từ Nghị định 116, việc kiểm tra chất lượng ô tô nhập khẩu phải kiểm tra theo từng lô hàng, sẽ phát sinh thêm nhiều chi phí về lưu kho, kiểm định. Đáng nói, phần chi phí này doanh nghiệp nhập khẩu ô tô tự chi trả. Vì vậy, để đảm bảo kết quả kinh doanh thuận lợi với mức chi phí tăng cao như trên, rất khó để giá xe nhập khẩu có thể giảm theo đúng như lý thuyết, tức hơn 20% giá bán cũ.
Hiện tại, Honda Việt Nam là hãng xe đầu tiên công bố giá bán mới dành cho các mẫu xe nhập khẩu từ ASEAN. Trong khi đó, những thương hiệu khác như Toyota, Mitsubishi, Suzuki hay Ford vẫn chưa công bố bất cứ thông tin nào về giá bán mới của các mẫu xe nhập khẩu.