Xe ô tô nhập khẩu từ Thái Lan sắp khan hàng
Do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, các nhà máy sản xuất xe ô tô tại Thái Lan phải đóng cửa hàng loạt. Do đó nước này khó có thể đảm bảo được nguồn cung xe nhập khẩu cho thị trường Việt Nam, cũng như các nước khác trong khu vực Đông Nam Á.
Thái Lan được biết đến là một trong những trung tâm sản xuất ô tô trong khu vực cho các nhà sản xuất xe hơi hàng đầu thế giới. Có thể kể tới như Nissan, Ford, Toyota, Honda. Nên việc sụt giảm sản lượng ô tô tại Thái Lan có thể ảnh hưởng đến cả thị trường ô tô trên thế gới.
Surapong Paisitpatanapong, phát ngôn viên của Liên đoàn các ngành công nghiệp Thái Lan (FTI) cho biết sản lượng ô tô tại Thái Lan năm 2020 dự kiến sẽ giảm 37% còn 1,33 triệu xe. Trong đó Thái Lan dự kiến sẽ sản xuất 665.000 chiếc để xuất khẩu và 665.000 chiếc cho tiêu thụ trong nước. Nhưng trong trường hợp dịch bệnh diễn biến phức tạp hơn kéo theo việc thời gian tạm hoạt động của các nhà máy bị kéo dài thì số lượng xe ô tô được sản xuất tại nước này sẽ tiếp tục giảm xuống 50 % còn 1,1 triệu xe
Khó khăn chồng thêm khó khăn đối với ngành công nghiệp ô tô nước này khi doanh số thị trường trong nước tính đến tháng 3/2020 đã là tháng thứ 10 sụt giảm liên tiếp. So với cùng kỳ năm trước giảm tới 41,7%, tương đương 60.105 xe bán ra. Tình hình nhập khẩu xe tại Việt Nam cũng không khả quan hơn cho lắm khi lượng ô tô xuất khẩu từ Thái Lan vào Việt Nam sụt giảm mạnh trong Quý I/2020. Cụ thể 3 tháng đầu năm 2020, cả nước nhập khẩu 12.100 ô tô các loại từ Thái Lan, trong khi cùng kỳ năm trước là 25.678 chiếc. Mức sụt giảm ghi nhận gần 53%.
Mặc dù đang phải đối mặt với nhiều vấn đề nghiêm trọng nhưng chưa hãng xe nào tại nước chùa vàng có kế hoạch sa thải công nhân mà chỉ cắt giảm giờ làm việc. Ông Suparat Sirisuwanangkura, cố vấn điều hành cấp cao của Toyota Motor Thái Lan, Toyota hy vọng nhà máy sản xuất của mình sẽ hoạt động như bình thường trong tháng 5 và tháng 6. Thêm vào đó các doanh nghiệp, nhãn hàng sản xuất ô tô tại Thái Lan vẫn đang tích cực thảo luận và tìm biện pháp để kích thích thị trường, tăng sức mua tại thị trường trong nước.