Xe sedan hạng trung đã hết thời?
Trái với sự thang hoa về doanh số bán ra của các dòng xe khác tại thị trường Mỹ, các mẫu xe sedan hạng trung hiện đang bị các khách hàng “ghẻ lạnh”, vậy đâu là nguyên nhân dẫn đến tình trạng này?
Qua từng tháng trong năm 2016, phân khúc xe sedan hạng trung đang mờ nhạt dần trong mắt người tiêu dùng ô tô tại Mỹ. Cụ thể, số lượng xe bán ra đã giảm 3,4% trong quý đầu 2016, 13% vào quý II và 21% vào quý III so với cùng kỳ năm trước. Theo báo cáo doanh số bán hàng, doánh số bán hàng của các xe như Nissan Altima, Ford Fusion, Hyundai Sonata, Kia Optima đã sụt giảm đến 30% chỉ trong tháng 8. Việc sụt giảm doanh số hầu như phủ bóng đen lên tất cả 16 thương hiệu xe cỡ trung.
Mặt khác, doanh số của các dòng xe nhỏ chỉ giảm 3,6% vào tháng trước, gần như tương đương với sự giảm nhẹ chung của cả ngành công nghiệp ô tô là 3,5%. Điều này chứng minh rằng, việc dịch chuyển nhu cầu của thị trường, đối với dòng xe sedan cỡ trung không phải là một hiện tượng nhất thời.
Liệu rằng, xe sedan hạng trung đã hết thời?
Ngài Mike DeSilva – nhà đồng sở hữu tập toàn Liberty Hyundai tại Mahwah đưa ra ý kiến, thay vì mua một chiếc sedan hạng trung, hiện nay khách hàng đã nghĩ đến những chiếc CUV hoặc SUV có thể mang lại giá trị sử dụng lớn hơn nhiều so với xe sedan. Ông cũng cho biết, việc sụt giảm này không phải chỉ vào mùa hè hay mùa đông mà xu hướng người dùng đang chuyển qua “mùa của những chiếc xe gầm cao”.
Xu hướng khách hàng đang rất quan tâm đến dòng SUV
Mặc dù từ cuối những năm 90 của thế kỷ trước, xe SUV đã tạo nên những cuộc bùng nổ, tuy nhiên phân khúc xe Sedan hạng trung vẫn giữ được chỗ đứng và thế mạnh riêng của nó. Số lượng xe sedan bán ra đạt đỉnh 2,4 triệu xe vào thời điểm 4 năm trước, nhưng vào năm 2016, doanh số Crossover hạng vừa đã soán vị trí số 1 và đẩy dòng Sedan hạng trung xuống vị trí thứ 4 về số lượng xe đến tay người dùng.
Eric Lyman, phó giám đốc của công ty TrueCar đưa ra nhận định, việc bạn giảm giá xe sâu bao nhiêu và tăng số lượng tùy chọn thế nào, không còn là vấn đề mà người dùng quan tâm. Không phải khách hàng nào cũng quay lưng với phân khúc này, tuy nhiên phần lớn người tiêu dùng không còn muốn mua dòng sedan hạng trung, khi mà nó đã bắt đầu “lỗi mốt”, thay vào đó, họ chuyển sang sử dụng các xe gầm cao đa dụng hơn.
Dòng xe đa dụng gầm cao đang vào thời điểm "bùng nổ"
Vào tháng 12 vừa qua, chủ tịch Toyota tại Mỹ Bob Cater đưa ra dự đoán dòng xe Camry (chiếc xe bán chạy nhất tại Mỹ trong 14 năm liên tiếp) sẽ có doanh số xếp sau người anh em Toyota RAV4 trong 5 năm tới, nếu các chỉ số vẫn tiếp tục giảm như hiện nay. Trong tháng 8 vừa qua, Toyota Camry không chỉ chật vật để “đánh bại” Toyota RAV4 mà nó còn phải đối mặt với nhiều đối thủ nặng ký khác như Honda CR-V và Nissan Rogue.