Cảm nhận sau vô lăng Ford EcoSport đi qua miền nắng gió
Từ đại lý Sài Gòn Ford, vượt quãng đường dài hơn 200 km, chiếc SUV thành thị Ford EcoSport đã mang đến cho chúng tôi những trải nghiệm đầy thú vị trên hành trình đi tìm đi tìm chút “biển xanh, cát trắng, nắng vàng” nơi miền biển Mũi Né, Phan Thiết.
Ford EcoSport – mẫu xe đang tạo nên cơn sốt trong phân khúc SUV cỡ nhỏ thành thị tại Việt Nam
Tạm biệt cái thời tiết nóng bức, xen lẫn những cơn mưa rào báo hiệu những ngày vào hạ của tiết trời Sài Gòn đỏng đảnh như thiếu nữ 16 hay hờn dỗi. Chúng tôi lại lên đường vượt hàng trăm kilômet đi tìm chút hương biển xa, chút nắng gió đầy vị mặn hòa trong những bải cát vàng trải dài ra miền biển Mũi Né, Phan Thiết, đồng thời cũng là dịp để khám phá khả năng vận hành của “anh chàng nam tính” Xe Ford Ecosport – mẫu xe đang tạo nên cơn sốt trong phân khúc SUV cỡ nhỏ thành thị tại Việt Nam.
Kẻ mở lối trong thời đại mới
Được giới thiệu ở Nam Mỹ vào năm 2003, phiên bản EcoSport đầu tiên đã thiết lập một phân khúc xe mới và bán được hơn 700.000 chiếc trên toàn khu vực. Dự án phát triển đã được dẫn dắt bởi Trung tâm phát triển sản phẩm của Ford tại Brazil
Mãi đến 10 năm sau EcoSport mới chính thức chào thị trường Đông Nam Á, khi chính thức ra mắt tại triển lãm ô tô quốc tế Bangkok lần thứ 34 diễn ra hồi tháng 3/2013. Sự kết hợp giữa kiểu dáng cao ráo, mạnh mẽ của một chiếc SUV đa dụng cùng nét thon gọn, linh hoạt của mẫu xe nhỏ thành thị, mang đến cho EcoSport một diện mạo khá lạ mắt.
Tại Việt Nam, sự xuất hiện của Ford EcoSport được giới truyền thông ví von là “Kẻ mở lối trong thời đại mới”. Bởi kể từ khi những cái tên như Suzuki Vitara và Daihatsu Terios dần đi vào dĩ vãng, khách hàng Việt vẫn chưa thể tìm thấy một sự thay thế nào hoàn hảo trong phân khúc SUV cỡ nhỏ thành thị, cho đến khi cái tên Ford EcoSport xuất hiện.
Chính vì vậy mà ngay sau khi được phân phối tại Việt Nam với mức giá từ 606 – 681 triệu đồng, Ford EcoSport lập tức tạo nên một cơn sốt trên thị trường ô tô Việt Nam. Khởi đầu mĩ mãn với doanh số bán xe ở mức 300 xe, sau một năm mẫu xe này liên tục hút khách, đồng thời góp phần đáng kể vào sự tăng trưởng của Ford Việt Nam. Tính từ đầu năm đến hết tháng 5/2015 đã có 1.446 xe EcoSport được bàn giao đến tay khách hàng. Đến nay, Xe Ford Ecosport 2015 đã được chào bán tại gần 100 thị trường trên toàn cầu.
Thiết kế hiện đại trẻ trung, lôi cuốn trong từng đường nét
Nhận chìa khóa chiếc EcoSport 1.5 AT phiên bản Titanium từ các chuyên gia kỹ thuật của đại lý Sài Gòn Ford khi cơn mưa chiều bắt đầu trút nước, chúng tôi dạo quanh một vòng Sài Gòn, tiếp đầy bình nhiên liệu 52 lít chuẩn bị cho hành trình dài.
Đầu xe
Ngay từ cái nhìn đầu tiên, vẻ năng động và đậm chất khí động học độc đáo của Ford EcoSport khiến cho xe như luôn ở tư thế sẵn sàng xuất phát. Phần đầu xe nổi bật với sự kết hợp giữa lưới tản nhiệt hình thang rộng và cụm đèn pha Halogen kéo dài ra phía sau, thông qua những đường gân uốn lượn chạy dọc thân xe.
Bên cạnh đó, cản trước được thiết kế lớn, kết hợp cùng hốc gió trước được mở rộng và cụm đèn sương mù hai bên tạo nên cái nhìn mạnh mẽ, đậm chất hầm hố cho EcoSport.
Theo đội ngũ chế tạo của Ford, họ đã trải qua hơn 160 giờ trong hầm gió và 10.000 giờ chỉnh sửa trên máy tính để tìm ra hình dạng tối ưu nhất cho chiếc Ecosport. Nhờ đó, chỉ số cản gió của xe chỉ ở mức 0,3.
Thân xe
Nhìn từ bên hông, Ford EcoSport cho thấy sự cân đối hài hòa trong từng đường nét. Xe sở hữu kích thước dài, rộng, cao (3.999 x 1.765 x 1.708mm), chiều dài trục cơ sở ở mức 2.520mm.
Cột trụ B được sơn đen đồng màu với gương chiếu hậu tạo vẻ tinh tế cho xe, trong khi đường thân xe được định hình bởi các cửa sổ và đường gập của cánh cửa tạo nên sự khỏe khoắn và điểm nhấn về đuôi xe. EcoSport được trang bị gương chiếu hậu tích hợp đèn xi-nhan, bộ mâm đúc hợp kim, kích thức 16 inch cùng hai thanh buộc đồ chạy dọc trên nóc xe giúp tôn lên yếu tố thể thao, năng động cho chiếc SUV thành thị này.
Đuôi xe
Chuyển hành lý lên xe, chúng tôi thực sự bất ngờ khi Ecosport được thiết kế theo đúng “chất” truyền thống của mẫu thể thao đa dụng. Cửa sổ sau khá rộng và ôm trọn phần đuôi xe, kết hợp cùng cụm đèn hậu đặt hơi xéo.
Độc đáo hơn, lốp dự phòng của xe được treo trên cửa sau với tay nắm cửa được bố trí chìm vào cụm đèn hậu trong rất thẩm mỹ.Bánh xe dự phòng với lớp vỏ bọc và lốp có thiết kế độc đáo, được gắn trên cửa sau của xe để tạo dấu hiệu SUV truyền thống và phục vụ các mục đích thực tế khác. Như vậy, cabin xe có thể chứa được nhiều đồ hơn, và khách hàng có thể dễ dàng nâng vật nặng qua cản sốc thấp để để vào bên trong xe. EcoSport mang đến khoang chứa đồ rộng rãi và khi hàng ghế thứ 2 gập xuống theo tỉ lệ 60:40 giúp không gian khoang hành lý lên đến 705 m3 .
Nội thất hiện đại, nhiều trang bị tiện ích
Được trang bị hàng loạt tính năng cải tiến, Ford EcoSport khiến mọi thứ trở nên dễ dàng hơn cho khách hàng. Chẳng cần phải lục tìm chìa khóa để mở khóa xe hoặc khởi động động cơ, bởi tính năng khởi động không dùng chìa khóa cho phép cửa xe tự động mở khi lái xe kéo lấy tay nắm cửa.
Đặt mình vào vị trí ghế lái, sự mềm mại của chất liệu da điểm xuyến bởi những đường chỉ khâu nổi bật, tạo sự êm ái, thoải mái cho người lái. Hàng ghế trước có chức năng chỉnh tay 4 hướng giúp người sử dụng thao tác khá dễ dàng. Trong khi đó, việc chiều dài cơ sở ở mức 2.520mm giúp không gian hàng ghế thứ 2 được mở rộng.
Miết chân phanh, ấn nhẹ nút Start/Stop trên bảng táp-lô điều khiển động cơ xăng Ti-VCT dung tích 1.5 lít 4 xy lanh với hệ thống trục cam đôi cùng công nghệ biến thiên thời gian mở van kép được kích hoạt, lúc này người lái có thể cảm nhận sự rung nhẹ của thân xe.
Rời cửa ngỏ phía Đông thành phố theo cao tốc nối Tp.Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây chúng tôi đồng hành cùng bạn đường EcoSport vượt hành trình hơn 200km tiến về phố biển Phan Thiết.
Vô-lăng thiết kế theo kiểu thể thao 3 chấu cho cảm giác cầm lái khá chắc tay, bên cạnh đó việc tích hợp các nút điều khiển âm thanh giúp người lái dễ dàng thưởng thức những bản nhạc yêu thích từ hệ thống âm thánh 6 loa. Người lái vẫn thoải mái gọi điện thoại thông qua hệ thống kết nối Ford SYNC với chức năng điều chỉnh bằng khẩu lệnh. Trong từ thao tác đánh lái chuyển làn đường hay cả khi những khúc cua gắt, vô-lăng mang lại cảm giác đánh lái nhẹ nhàng đồng thời cho phản ứng khá chính xác.
Có khá nhiều tiện nghi được trang bị trên xe, trong đó đáng chú ý là việc bố trí đến 21 ngăn chứa đồ khác nhau trên bảng táp lô, bệ cần số, hai bên bệ cửa… cùng những chức năng như điều hòa tự động 1 vùng, hệ thống giải trí có thể kết nối USB/ AUX/ Bluetooh/ iPod, cửa sổ trời mang lại không gian thoải mái cho người lái và hành khách đi cùng.
Đến thành phố Phan Thiết khi nắng chiều vừa tắt, cái không khí thoáng đãng hòa trong những làn gió biển, tiếp tục tạo động lực để chúng tôi vượt thêm 22 km theo hướng Đông Bắc tiến thẳng ra Mũi Né. Miết chân ga tăng tốc, động cơ có công suất 108 mã lực và mô-men xoắn cực đại 138 Nm ngay lập tức phản hồi. Vòng tua máy ngay lập tức được đẩy lên ở mức 3.000 vòng/phút, tạo sức mạnh giúp chiếc xe lao nhanh lên phía trước. Hộp số tự động 6 cấp PowerShift giúp xe có cách chuyển số khá đặc thù, bởi độ trễ chân ga lớn.
Chuyển cần số sang chế độ Sport, ngay khi người lái đạp ga, tiếng động cơ và ống xả rít lên vọng vào khoang lái nghe thật phấn khích, nhưng chiếc xe chưa tăng tốc nhanh mà phải đợi khoảng 1 giây mới có cảm giác vút lên.
Thiết kế nhỏ gọn với khoảng sáng gầm xe ở mức 200mm cùng với khả năng lội nước lên đến 550mm giúp EcoSport khá linh hoạt khi vượt địa hình đưa chúng tôi len lỏi qua từng con hẻm nhỏ để khám phá làng chài của người dân miền biển.
Chinh phục con dốc cao dẫn lên đồi cát, chúng tôi thật sự ấn tượng với tính năng khởi hành ngang dốc của EcoSport. Hãm phanh tranh các xe ngược chiều đổ dốc, hệ thống hỗ trợ khởi hành ngang dốc giữ xe đứng yên đến 2,5 giây để lái xe chuyển chân từ bàn đạp phanh sang bàn đạp ga dù đang ở dốc lên hay dốc xuống. EcoSport còn được trang bị cảm biến lùi giúp xe tránh mọi vật cản mà người lái không thể nhìn thấy.
Vào cua với tốc độ 70 km/h thiết kế cột A hơi lớn khiến người lái có đôi chút trở ngại trong việc quan sát. Hệ thống khung gầm, kết hợp cùng hệ thống cân bằng điện tử và hệ thống lái trợ lực điện EPAS) giúp xem đạt độ cân bằng khá cao. Tuy nhiên, việc thiết kế khung gầm cao cùng, hệ thống giảm xốc hơi cứng cừng với kích thước lốp 205/60R16 khiến EcoSport hấp thụ chưa thực sự tốt nững cú xóc từ những thay đổi của mặt đường.
Đánh giá chung
Thiết kế hiện đại, thể thao nhiều trang bị tiện ích, công nghệ mới, đi kèm sự linh hoạt trong đô thị. EcoSport là sự lựa chọ lý tưởng với những khách hàng cá tính, luôn sống hết mình và thích khám phá thế giới. Bên cạnh đó, thiết kế ghế lái cao, năng lực vận hành mạnh mẽ, khả năng tiết kiệm nhiên liệu ưu việt cùng nhiều tính năng tiện ích khác cũng một lần nữa khẳng định EcoSport là mẫu xe lí tưởng để sử dụng trong thành phố lẫn đi dã ngoại.
Xem thêm hình trải nghiệm Ford EcoSport: