Cận cảnh Audi A4 2020 vừa ra mắt tại Việt Nam
Sau khi ra mắt năm 2016, Audi A4 facelift đã được cho ra mắt vào ngày 8/5 vừa qua. Phiên bản nâng cấp có kích thước lớn hơn, nội thất rộng rãi và sở hữu những công nghệ mới vượt trội so với phiên bản tiền nhiệm.
Audi A4 là một trong những dòng xe lâu đời nhất của hãng xe Đức. Từ năm 1994 đến nay hãng Audi đã cho ra mắt 4 thế hệ. Thế thứ 5 cũng đã ra mắt khách hàng Việt từ năm 2016. Và năm nay chiếc xe Audi A4 facelift chính thức ra mắt với kỳ vọng tiếp nối thành công của các thế hệ tiền nhiệm.
So với phiên bản cũ, Audi A4 mới có chiều dài tăng thêm 24 mm và chiều rộng thêm 5 mm, giúp tổng thể chiều dài và chiều rộng của xe 4.762 x 1.847 mm. Trong khi chiều dài cơ sở và chiều cao tổng thể của xe vẫn được giữ nguyên lần lượt là 2.820 mm và 1.431mm. Tuy sở hữu ngoại hình lớn hơn nhưng dáng vẻ xe không hề cồng kềnh mà lại mượt mà trau chuốt.
Thiết kế ngoại thất của xe đậm chất thể thao với bộ lưới tản nhiệt hình lục giác cỡ lớn giúp phần đầu xe trông rộng hơn. Kèm theo đó là bộ đèn trước hình thang tích hợp đèn pha dạng LED và đèn chiếu sáng ban ngày đặc trưng. Ngoài ra, đèn pha cũng được nâng cấp chức năng đèn chiếu góc linh động và thông minh.
Hơn thế nữa phía trên của đèn pha được thiết kế với một dải đèn LED gồm năm vạch sáng ngắn và một vạch sáng dài tạo thành đường viền cho cho chức năng chiếu sáng ban ngày. Các hốc gió hình ngũ giác lớn hẹp vào phía trong bên dưới hệ thống đèn trở thành một điểm nhấn rõ nét cho phần đầu xe.
Nhìn từ bên hông, chiếc xe có cơ bắp vạm vỡ nhờ các vòm cong trên chắn bùn và vai xe, để tổng thể xe được hài hòa và ấn tượng hơn, hãng tạo một đường gân nổi bật trên các vòm bánh xe nhấn mạnh thêm đặc trưng quattro của dòng xe. Các cửa sổ cũng được hãng thiết kế rộng hơn tạo cảm giác khoang xe với 4 trụ xe thanh mảnh.
Phần đuôi xe cũng được hãng thiết kế gọn gàng và thanh mảnh với điểm nhấn là dải chrome được đặt ngay dưới logo của hãng, nối liền hai đèn sau kết hợp với ống xả hình than được đặt chìm trong ốp bộ khuếch tán phía sau.
Bộ đèn sau cỡ lớn được hãng thiết kế tràn qua phần nắp cốp sau một cách hoàn hảo được thiết kế dựa trên mô típ của đèn chiếu sáng ban ngày và đèn xi nhan tia với đường cong ôm sát thân xe. Thiết kế này vừa tạo nên vẻ đồng điệu cho tổng thể chiếc xe vừa giúp phần đuôi xe ấn tượng và gọn gàng hơn.
Tuy được thiết kế với vẻ ngoài thanh mảnh, thể thao nhưng những cấu tạo khí động học của xe cũng được hãng lưu ý khi Audi A4 có chỉ số cản gió hoàn hảo với chỉ 0,25. Bên cạnh đó nhằm giảm trọng lượng xe và tăng hiệu quả khí động học khi chiếc A4 này chạy ở tốc độ cao, Audi đã trang bị các hốc gió có những khe riêng biệt dẫn dòng khí chạy qua phía trong vòm bánh xe và hướng qua các bánh xe.
Các nỗ lực trên của hãng giúp xe Audi A4 trở thành một trong những mẫu xe nhẹ nhất trong phân khúc với chỉ 1.455 kg. Thân xe cũng được sử dụng vật liệu với độ cứng xoắn tuyệt vời giúp đảm bảo độ phản hồi cao từ với mặt đường và sự yên tĩnh trong khoang lái.
Khoang nội thất của xe được hãng thiết kế rộng rãi theo phong cách nhẹ nhàng. Những công nghê tiên tiến cũng được tích hợp nhằm giúp đảm bảo sự an toàn và thoải mái của cả hành khách lẫn tài xế khi sử dụng xe. Hệ thống điều khiển kỹ thuật số MMI được hãng xe Đức trang bị nhằm giúp tài xế có thể dễ dàng điều khiển các chức năng vận hành xe và các tính năng giải trí như giao diện âm nhạc Audi, kết nối USB và Bluetooth thông qua màn hình TFT 10,1 inch dày 13 mm, hiển thị đồ họa sắc nét với độ phân giải cao 1.540 x 720 pixel, được đặt hơi nghiên về hướng của ghế lái.
Màn hình này được chạy trên nền tảng thông tin giải trí MIB thế hệ thứ 3 có thuật toán cực mạnh giúp hệ thống được vận hành mượt mà. Để hỗ trợ thêm cho các tính năng giải trí hãng đã trang bị thêm cho xe hệ thống âm thanh cao cấp Bang & Olufsen 3D gồm 19 loa bao gồm cả 2 loa ở cột A và cửa trước với kích thước tương ứng với không gian của chiều cao nội trần. Kèm theo đó là bộ ampli khuếch đại 16 kênh có công suất 705 W.
Phía sau vô lăng được trang bị cụm đồng hồ analog tích hợp màn hình đa thông tin tiêu chuẩn. Ngoài ra, Audi cung cấp tùy chọn đồng hồ lái thực tế ảo Audi virtual cockpit plus có cùng giao diện đồ họa và màn hình cảm ứng lớn 12,3 inch với độ phân giải full HD 1.920 x 720 pixel với tùy chọn 3 định dạng màn hình – chế độ cổ điển, thể thao hoặc năng động.
Vô lăng 3 chấu của chiếc Audi A4 2020 được trang bị thêm các nút bấm đa chức năng gia tăng khả năng kiểm soát dễ dàng và lẫy chuyển số cũng được thêm vào bộ trang bị tùy chọn của xe.
Đặc biệt khi vận hành trong điều kiện trời tối, xe được trang bị thêm hệ thống viền LED chạy xung quanh có thể đổi 30 màu khác nhau, ở các trang trí cửa và khu đầu gối, các hướng sáng hẹp tạo thành đường viền chiếu sáng ấn tượng.
Khoang xe được thiết kế rộng rãi cùng khoang hành lý dung tích 460 lit. Không những thế, tất cả những chi tiết trang trí trong khoang nội thất được đầu tư kỹ lưỡng như các ốp trang trí chrome trên đường viền cạnh dưới của các khe điều hòa, cửa gió điều hòa và cần số tự động, các chi tiết này đều được hãng gia công cẩn thận, tỉ mỉ.
Hàng ghế trước của xe được trang bị tính năng chỉnh điện được điều khiển bằng các nút nhỏ được đặt ở bên hông ghế. Ngoài ra khách hàng cũng có thể cài đặt thêm chức năng massage trong phần trang bị tùy chọn.
Không chỉ được hãng Audi chăm chút trong thiết kế nội và ngoại thất, Audi A4 mới cũng được nâng cấp phần động cơ và các tính năng hỗ trợ người lái.
Audi A4 2020 trang bị động cơ xăng TFSI 2.0 bốn xi-lanh tăng áp với hai tùy chọn động cơ. Đối với chiếc Audi A4 45 TFSI quattro (dẫn động 2 cầu) động cơ sẽ có công suất 189 kW (245 mã lực) và mô-men xoắn cực đại 370 Nm khi vòng tua đạt 1.600 – 4.300 vòng/phút. Nhờ vào hệ thống động cơ mạnh mẽ, chiếc A4 này có khả năng tăng tốc từ 0 tới 100 km/h chỉ mất 5,8 giây và tốc độ tối đa 250 km/h.
Đối với chiếc Audi A4 40 TFSI dẫn động cầu trước có công suất thấp hơn mẫu 45 TFSI với 140 kW (190 mã lực) với mô-men xoắn cực đại 320 Nm tại vòng tua từ 1.600 tới 4.300 vòng.phút. Xe có khảng năng tăng tốc từ 0 tới 100 km/h mất 7,3 giây với tốc độ tối đa là 241 km/h.
Cấu hình hộp số S-tronic 7 cấp sẽ được hãng sử dụng chung cho cả hệ thống động cơ dẫn động cầu sau và quattro.
Nhằm tăng sự thoải mái cho người lái cũng như tiết kiệm nhiên liệu hơn hãng đã trang bị cho xe hệ thống Mild Hybrid (MHEV) giúp giảm mức tiêu thụ nhiên liệu tới 0,3 L/100km. Hệ thống hoạt động thông qua một bộ máy phát khởi động lại (BAS) kết nối với trục khuỷu có khả năng thu hồi năng lượng tới 5kW và nạp năng lượng vào trong một cục pin Lithium-ion tách rời có dung lượng 10 Ah đặt ở đuôi xe khi tài xế nhả chân ga để giảm tốc độ.
Trường hợp người lái nhả chân ga trong khoảng tốc độ từ 55 - 160 km/h động cơ Audi A4 có thể tạm dừng hoạt động cho đến khi người lái nhấn ga trở lại, hệ thống BAS sẽ nhanh chóng khởi động động cơ một cách êm ái. Ngay cả khi xe dừng đèn đỏ, việc khởi động lại sẽ được thực hiện ngay cả khi người lái vẫn còn nhấn chân phanh nhờ một chiếc camera được đặt trước đầu xe phát hiện có xe phía trước đang bắt đầu di chuyển.
Đi kèm là các hệ thống hỗ trợ lái tân tiến nhất hiện nay như hệ thống Start - stop, hỗ trợ đánh lái cơ điện, phanh tay cơ điện, kiểm soát hành trình với tính năng giới hạn tốc độ tùy chỉnh, kiểm soát cân bằng điện tử, cảnh báo chống trộm và phục hồi năng lượng phanh. Hãng xe Audi cũng trang bị thêm cho chiếc A4 hệ thống treo cân bằng thể thao tích hợp cùng với hệ thống đánh lái tự động Audi drive select. Hệ thống này sẽ thay đổi cả điều khiển vô lăng, hộp số tự động và cả hệ thống quản lý động cơ. Người lái cũng có thể lựa chọn chế độ lái Audi cho phép lựa chọn năm chế độ khác nhau.
Ngoài ra nhằm phù hợp với thị hiếu của nhiều khách hàng khác nhau, hãng cũng đưa ra những lựa chọn 2 gói ngoại thất là Advanced và S Line. Với gói ngoại thất “Advanced” lưới tản nhiệt, khe gió và bộ cản có tông màu nhôm bạc và crom tối màu. Kèm theo đó vành hợp kim nhôm 17 inch trong trang bị tiêu chuẩn sẽ được đổi thành vành 18 inch.
Với gói ngoại thất “S line”, hãng sẽ thêm nhiều chi tiết theo xu hướng thể thao cho xe như các khe gió phía trước được kéo lên cao hơn và đường viền sắc nét hơn về phía dưới. Lưới tản nhiệt khung đơn mạ crom với cấu trúc tổ ong mạ chrome bóng màu tối được chia bới những thanh trang trí màu bạc. Cánh lướt gió phía sau mui xe gợi nhớ tới chiếc Audi quattro nguyên bản huyền thoại. Logo S line được gắn trên vai trước. Ở phần đuôi xe, ốp khuếch tán được mở rộng đi kèm với lưới tản nhiệt hình tổ ong mạ crom tối màu và viền bạc bao quanh nó và hai ống xả. Bộ mâm được đổi thành loại 18 inch khiến ngoại hình xe thêm phần sắc nét.
Hãng cũng cung cấp tới 14 màu sơn cho chiếc xe, trong đó có 3 màu chỉ được dùng cho gói ngoại thất S line bao gồm màu xám Daytona, xám Quantum và xanh Turbo.
Ngoài ra, gói phụ kiện dành cho chiếc Audi A4 tại Việt Nam được hãng trực tiếp cung cấp bao gồm hàng ghế trước điều chỉnh điện với hỗ trợ tựa lưng và tính năng massage kèm theo chức năng ghi nhớ vị trí ghế người lái. Gương ngoài điều chỉnh điện, sấy, gập điện và ghi nhớ vị trí, các camera 360 kết hợp cùng gói đa sắc chiếu sáng xung quanh, và cuối cùng là tùy chọn vành đúc hợp kim nhôm 18’’ thiết kế 10 chấu năng động màu xám tương phản được đánh bóng một phần, kích thước 8J x 18, cỡ lốp 245/40 R18.
Thư Nguyễn