Cận Tết Nguyên Đán, lượng khách mua ô tô sụt giảm nghiêm trọng
Sau thời gian đại dịch Covid-19, thị trường ô tô Việt Nam đang nhộn nhịp trở lại trong dịp cận Tết Nguyên Đán. Tuy nhiên, khác với những dịp Tết năm trước, lượng khách hàng mua xe ô tô năm nay đã giảm đáng kể.
Theo khảo sát của các đại lý trong khu vực TP.HCM vào những ngày cận Tết cho thấy lượng khách tham quan và mua xe ô tô giảm hẳn so với những tháng trước. Lý giải về tình trạng ế ẩm của thị trường ô tô dịp gần Tết, các nhân viên bán hàng cho biết là do chính sách giảm 50% phí trước bạ đã hết hiệu lực.
Lượng khách giảm đến 50%
Theo ghi nhận từ các đại lý, nhiều đại lý ô tô hiện trưng bày khá ít xe và khách đến tham quan cũng giảm mạnh đến 50% so với tháng trước. Trong đó, khá ít khách hàng có nhu cầu mua xe ô tô.
Nguyên nhân dẫn đến tình trạng ế ẩm tại nhiều đại lý là do chương trình ưu đãi trong tháng 12/2020 giảm đến 50% phí trước bạ dành cho xe lắp ráp trong nước, khiến lượng khách hàng đặt mua xe ở thời điểm đó tăng đáng kể. Nhiều mẫu xe lắp ráp trong nước được khách hàng đặt mua khiến nhà máy không kịp giao hàng. Đại lý phải giúp khách hàng trong việc hoàn tất các thủ tục hồ sơ xe trước và nộp cho cơ quan chức năng trước tháng 12/2020 để được hưởng chính sách giảm 50% phí trước bạ. Sau đó, xe từ nhà máy sẽ được chuyển về đại lý giao cho khách.
Ông Ngô Thanh Kỳ, phụ trách kinh doanh tại showroom ôtô ở quận 6, TP.HCM, nhìn nhận: "Dù nhiều đại lý thiếu xe trưng bày trong thời điểm này nhưng khách hàng đã giảm mạnh vì trước đó, những người có nhu cầu cũng đã mua xe rồi. Vì vậy, các đại lý cũng không vội nhập xe về".
Ông Phạm Văn Dũng, Tổng Giám đốc Công ty Ford Việt Nam, cũng nhận định việc mua xe tăng cao trong những tháng vừa qua là nhờ vào chính sách giảm 50% phí trước bạ. Lãi suất tiền gửi tiết kiệm thấp cũng làm cho khách chi tiền mua ô tô nhiều hơn.
Theo ông Phạm Văn Dũng do ảnh hưởng Covid-19 dẫn đến tình trạng xe khan hiếm trên thị trường, nhiều nhà máy trên thế giới bị đình trệ, linh kiện, phụ tùng nhập khẩu về cũng gặp khá nhiều khó khăn. Tuy vậy, từ tháng 3/2021, nguồn cung cấp trên thế giới sẽ hoạt động bình thường trở lại.
Đại diện Hiệp hội các nhà Sản xuất Ôtô Việt Nam (VAMA) phân tích tình trạng thiếu xe chỉ rơi vào một số mẫu "hot", trong khi nhiều mẫu khác lại ế ẩm. Sức mua đang giảm khá mạnh, có rất nhiều khách hàng "ngại" mua xe trong thời điểm cuối năm 2020 (vì sợ xe mất giá khi có nhu cầu bán lại) và chờ sang năm mới mua xe đời 2021. Nếu xe mua đời 2021 được bán lại sẽ có giá hơn xe năm 2020.
Đại diện Mercedes-Benz Việt Nam cho biết hãng đang khan hiếm dòng xe GLC do các linh kiện được nhập khẩu từ Đức không đáp ứng kịp nhu cầu của khách hàng. Vì vậy, phải tháng 2/2020, xe mới có đủ để giao đến tay khách hàng.
Hiện tại, Mercedes-Benz đang tăng giá đáng kể dòng C300 với mức tăng là 10 triệu đồng, C300 AMG tăng 30 triệu đồng, GLC tăng 50 - 100 triệu đồng. Lý giải việc tăng giá trong thời gian này, hãng cho biết cứ từ ngày 1/1 hàng năm, Mercedes thường tăng giá bán do tỷ giá, lạm phát và kế hoạch kinh doanh chứ không phải do sức mua tăng.
Cắt giảm nhiều ưu đãi
Hiện tại, rất nhiều mẫu xe của hãng Toyota trở nên khan hiếm. Do đó, khách hàng phải đặt mua trước hoặc chấp nhận chi thêm một khoản nhỏ để mua các phụ kiện. Hầu như các ưu đãi mua xe vào thời điểm này của Toyota đều bị cắt đáng kể. Trước đây, khách hàng khi mua xe đều được giảm giá vài chục triệu đồng/xe đi kèm với các gói phụ kiện hàng chục triệu đồng. Tuy nhiên, ở thời điểm này, khách hàng khi mua xe Toyota Corolla Cross phải đặt hàng trước và đợi đến tháng 4 tới mới có xe.
Tương tự như các hãng xe Toyota, Hyundai cũng không có nhiều chính sách ưu đãi như trước trước đây. Accent là mẫu xe “hot” cũng hãng này hiện cũng không đủ hàng để bán, khách mua phải đặt cọc trước và đại lý sẽ giao xe trong tháng. Tuy nhiên, cũng không có ưu đãi gì kèm theo.
Cùng với đó, đối với khách hàng khi mua xe Ford Everest vào thời điểm này hiện cũng không được hưởng các chính sách hỗ trợ vì nguồn xe không còn nhiều như trước. Song song đó, Ford Ranger cũng không có bất kỳ ưu đãi nào khi mua xe mà người mua còn phải trang bị thêm gói phụ kiện hơn 20 triệu đồng.
Bên cạnh những dòng xe khan hiếm và không có chính sách giảm giá thì các dòng xe khác của các hãng vẫn đang triển khai rất nhiều chương trình khuyến mãi vì nguồn xe còn khá nhiều. Chẳng hạn, khách mua Hyundai Santa Fe được giảm giá từ 50-60 triệu đồng, trong khi phiên bản của Elantra được giảm khoảng 12 triệu đồng.
Cùng với đó, Suzuki còn giảm giá cho rất nhiều dòng xe của hãng như Ertiga giảm đến 42 triệu đồng, Ciaz giảm 35 triệu đồng, XL7 và Swift đồng loạt giảm giá 25 triệu đồng trong dịp cận Tết.
Đối với thương hiệu Peugeot cũng áp dụng ưu đãi giảm giá 120 triệu đồng khi mua xe Peugeot 3008 và tặng kèm voucher 5 triệu đồng khi mua xe máy Peugeot Django.
Trong khi đó, các đại lý Nissan cũng có chương trình giảm giá cho mẫu xe bán tải Navara và chính sách bảo hành lên đến 5 năm. Áp lực cạnh tranh trên thị trường khiến cho Honda lao vào cuộc đua giảm giá bán, Cụ thể, chiếc Honda HR-V được giảm tới 60 triệu đồng và tặng thêm phụ kiện trị giá 10 triệu đồng. Mitsubishi Outlander cũng đang giảm giá 55-65 triệu đồng và tặng kèm phụ kiện trị giá lên tới chục triệu đồng.
Mặc dù không còn chính sách giảm 50% phí trước bạ từ nhà nước nhưng nhiều hãng xe vẫn đang thực hiện ưu đãi này. Chẳng hạn, Volkswagen không chỉ giảm giá tiền mặt mà còn có chính sách miễn phí 100% phí trước bạ và tặng thêm phụ kiện, bảo hiểm.
Tương tự, Honda cũng có chương trình ưu đãi 50% phí trước bạ cho khách mua xe CR-V và tặng thêm một năm bảo hiểm thân xe. Từ nay đến hết ngày 28/2/2021, khách hàng khi mua xe Mercedes-Benz thuộc dòng xe C-Class, E-Class và S-Class cũng sẽ được tặng 50% phí trước bạ.
Khôi Nguyên