Đánh giá Lexus GS 350 tại Việt Nam: Mạnh mẽ, đầy hứng khởi
Với mức giá 3,537 tỉ đồng, Lexus GS 350 là sự lựa chọn lý tưởng dành cho những khách hàng yêu thích tốc độ. Chiếc sedan này được trang bị các tính năng tiên tiến, công nghệ đột phá, đem lại cảm xúc thăng hoa cho người lái, đồng thời thiết kế thể thao, nội thất sang trọng và thoải mái, rất phù hợp cho những chuyến đi chơi xa.
Đó là nhận định của chúng tôi sau khi ngồi sau vô-lăng Lexus GS 350. Khác với các mẫu sedan khác của Lexus, GS 350 mang đến sự tươi mới bởi thiết kế sang trọng lịch lãm, nhưng không quá nhàm chán bởi cảm giác lái thể thao đầy hứng khởi.
Thiết kế sang trọng mạnh mẽ
Giống như các mẫu xe khác trong “gia đình” Lexus, GS 350 tuân theo ngôn ngữ thiết kế L-Finesse với những đường nét đặc trưng để nhận diện, bên cạnh đó với bản chất của một mẫu sedan thể thao hạng sang, các nhà thiết kế của Lexus đã khéo léo điều chỉnh để tạo nên nét cá tính cho GS 350.
Đầu xe
Lexus GS 350 sở hữu những đường nét góc cạnh đi kèm với những đường gân sắc sảo tạo nên sự mạnh mẽ cho phần đầu xe. So với những đàn anh như ES 350 hay LS 460L, lưới tản nhiệt hình con suốt đặc trưng trên GS 350 không qua bề thế nhưng vẫn tạo ấn tượng bởi đường gân nổi bao bọc xung quanh tạo nên sự liền mạch với cản trước.
Được mô phỏng theo hình mũi tên trong ngôn ngữ thiết kế L- finesse, hệ thống đèn LED chiếu sáng ban ngày tự động chiếu sáng khi bạn bước đến. Cụm đèn pha gồm 3 bóng đèn xếp lớp có khả năng tự động điều chỉnh góc chiếu khi cua. Bên cạnh đó, GS 350 còn được trang bị dải đèn LED hình L cách điệu.
Phần cản trước cũng được thiết kế đồng điều với những đường nét liên kết cụm đèn pha và lưới tản nhiệt. Cản trước được mở rộng về phía trước góp phần nhấn mạnh sự mạnh mẽ thể thao cho xe. Lexus GS 350 còn được trang bị đèn sương mù dạng tròn với đường viền mạ cờ-rôm giúp tăng khả năng chiếu sáng và tạo nên đặc điểm để nhận dạng chiếc sedan này.
Thân xe
Nhìn từ bên hông, Lexus GS 350 toát lên vẻ năng động lịch lãm của một chiếc sedan hạng sang. Với kích thước tổng thể dài x rộng x cao tương ứng 4.850 x 1.840 x 1.455mm, chiều dài cơ sở ở mức 2.850mm, không chỉ mang lại sự cân đối, hài hòa cho kiểu dáng bên ngoài của GS 350 mà còn mở ra một khoang nội thất rộng rãi ở cả hai hàng ghế.
Đường gân nổi trên nắp ca-pô kéo dài đến góc chữ A và liên kết với phần nóc xe vuốt dốc ra phía sau tạo nên sự liền mạch và nhấn mạnh tính khí động học trong thiết kế tổng thể của thân xe. Cột B được thiết kế khá lớn với gam màu tối, cùng với đường viền mạ cờ-rôm xung quanh phần của sổ tạo nên điểm nhấn cho phần thân xe.
Góp phần tạo nên nét thể thao mạnh mẽ cho GS 350 là bộ mâm thể thao đa chấu kích thước 18inch, bên cạnh gương chiếu hậu chỉnh điện, gập điện tích hợp đèn xi-nhan.
Đuôi xe
Phần đuôi xe Lexus GS 350 được thiết kế tạo cảm giác bề thế, chắc chắn với một đường gân nổi mở rộng ra hai bên. Cụm đèn hậu được thiết kế lớn với các dải đài LED hình chữ L ô trọn phần đuôi xe.
Yếu tố sang trọng, thể thao còn được thể hiện ở ở thiết kế hệ thống ống xả đối xứng với đường viền cờ-rôm bao quanh, một thanh ngang mạ cờ-rôm liên kết cụm đèn hậu sắc sảo hình L…
Nội thất sang trọng, công nghệ đẳng cấp
Ngay cả với hình dáng tựa như một mẫu xe thể thao 2 cửa, chiếc Lexus GS 350 vẫn có khoảng không trên đầu rộng rãi cho hành khách phía sau. Bên cạnh khoảng sáng trên đầu lớn hơn cho hàng ghế sau, chiếc GS thế hệ mới còn có khoảng không cho đầu gối, khoang để chân rộng rãi hơn cho hàng ghế sau, tất cả được gói gọn trong một tổng thể gọn gàng hơn. Thêm vào đó, khoang hành lý cũng được thiết kế lớn hơn và có thể dễ dàng chứa tới 4 túi dụng cụ chơi gôn.
Khoang nội thất tinh tế và sang trọng tới từng chi tiết, bọc chất liệu da có lỗ thoáng và ốp chất liệu gỗ óc chó sần màu nâu đậm, được trang bị tiêu chuẩn với ghế trước chỉnh điện 18 hướng. Hàng ghế phía sau cũng không kém phần tiện nghi với bộ ghế ôm sát hành khách đem lại khả năng hỗ trợ hoàn hảo cho người ngồi cũng như khoang để chân thoải mái cho những hành trình dài.
Không gian ca-bin GS 350 cho thấy sự sang trọng trong từng chi tiết bằng việc được cấu thành từ chất liệu da và ốp gỗ óc chó sần màu nâu đậm, được trang bị tiêu chuẩn cùng với ghế trước chỉnh điện 18 hướng. Bảng táp-lô được bố trí đơn giản, gọn gàng nhưng không kém phần sang trọng, trong đó điểm nhấn là màn hình hiển thị trung tâm 8 inch, tích hợp các chức năng giải trí liên kết với dàn âm thanh Mark Levinson 17 loa – một trang bị được ví như “thứ đặc sản không đụng hàng” trên các mẫu sedan Lexus. Phiên bản 2015 được trang bị thêm khe cắm thẻ nhớ SD cùng 2 rãnh cắm USB càng tăng thêm sự tiện nghi cho khách hàng tận hưởng hệ thống giải trí đa phương tiện.
Vô-lăng tạo ấn tượng với người lái khi được thiết kế cầu kỳ với ba chấu bọc da, vòng vô-lăng ốp gỗ và bề mặt tích hợp các nút điều khiển điểm xuyến bởi các mảng làm từ chất liệu nhôm màu titan tạo nên sự sang trong trong khoang lái.
Lexus nhận ra nhu cầu về nhiệt độ trong xe của từng hành khách là khác nhau. Chiếc GS 350 tiếp cận vấn đề này một cách hiệu quả. Công nghệ điều hòa khí hậu tự động S-Flow tiết kiệm năng lượng lần đầu tiên xuất hiện trong phân khúc có khả năng nhận diện vị trí ghế có người ngồi và tự động tập trung luồng gió vào ghế ngồi đó.
Động cơ mạnh mẽ
Đằng sau lưới tản nhiệt hình con suốt đặc trưng, chi tiết đã trở thành dấu ấn nhận diện thương hiệu, Lexus GS 350 sở hữu động cơ V6 dung tích 3.5L. Sự kết hợp độc đáo giữa hệ thống phun nhiên liệu trực tiếp với hệ thống phun nhiên liệu dạng cổng mang lại công suất và mô men xoắn lớn hơn ở mọi tốc độ động cơ. Cụ thể động cơ trên GS 350 có công suất 317 mã lực tại vòng tua máy 6.400 vòng/phút, mô-men xoắn cực 378 Nm tại 4.800 vòng/phút.
Động cơ này kết hợp với hộp số tự động 8 cấp cùng với các chế độ lái gồm Eco, Normal, Sport và Sport+ tích hợp gọn gàng trong núm xoay ở bệ trung tâm, gần cần số mang lại cảm giác lái đầy hứng khởi. Bên cạnh đó, hệ thống ống xả kép cho tiếng “gầm” trầm ấm khi tăng tốc và êm dịu khi chạy đều ở tốc độ cao cũng phần nào tạo sự phấn khích cho người lái.
Cảm giác lái hứng khởi
Với GS 350 thế hệ mới, Lexus mang đến cho người lái khả năng điều khiển xe tốt hơn thông qua hệ thống lựa chọn các chế độ lái khác nhau. Bên cạnh chế độ lái thông thường, chế độ lái tiết kiệm nhiên liệu, hệ thống sẽ điều khiển bướm ga cho khả năng tiết kiệm nhiên liệu tối ưu. Khi điều khiển xe ở chế độ Tiết kiệm, đèn báo trên bảng điều khiển trung tâm chuyển sang màu xanh.
GS 350 trở nên thực sự mạnh mẽ ở chế độ Thể thao S, mang lại cảm giác tăng tốc rõ rệt nhờ quá trình sang số trễ hơn ở vòng tua máy cao. Khi đó, đèn báo trên bảng điều khiển trung tâm sẽ chuyển sang màu đỏ.
Cầm lái GS 350 ở những dải tốc độ khác nhau, người lái có cảm giác vô-lăng đánh lái khá nhẹ nhàng và chính xác trong từng thao tác. Chân ga nhẹ nhưng khá nhạy và động cơ phản ứng ngay lập tức với những thay đổi mỗi khi người lái miết chân ga tăng tốc. Ở tốc độ 80 km/giờ GS 350 vẫn cho hành khách trong xe cảm nhận được sự êm ái và yên tĩnh, dù chưa thể sánh ngang với “đàn anh sang chảnh” LS 460L.
Với gói trang bị sang trọng, GS 350 có thêm chế độ lái thể thao S+. Ở chế độ này, hộp số 8 cấp cho khả năng sang số mượt mà và linh hoạt. Vì vậy không quá khó để chiếc xe đạt mốc tốc độ 90 rồi 100km/h chỉ trong tích tắc. Với việc lựa chọn chế độ này, hệ thống sẽ cài đặt tính năng thể thao cho hệ thống treo biến thiên thích ứng (ABS), hệ thống trợ lực lái điện (EPS), hệ thống quản lý xe tích hợp thông minh (VDIM). Kết quả là một trải nghiệm lái hoàn toàn khác biệt với GS nhưng vẫn giữ lại những đặc tính vốn có của Lexus là chuyển động mượt mà, êm ái và mạnh mẽ.
Đánh giá chung
Bên cạnh sự êm ái vốn có của những mẫu sedan Lexus nói chung, GS 350 sở hữu những điểm riêng biết về thiết kế, công nghệ và đặc biệt là cảm giác lái thể thao mà một khi đã cầm lái mẫu xe này bạn sẻ phải mê mẩn.
Với nguyên tắc “Ngoại thất tối thiểu, nội thất tối đa” Lexus GS 350 là minh chứng cho một mẫu xe không quá cầu kì trong thiết kế nhưng vẫn toát lên sự tinh tế sang trọng trong từng chi tiết. Bên cạnh đó, với thiết kế trẻ trung cùng phong cách lái thể thao GS 350 phần nào đã xóa tan cái suy nghĩ Lexus già dặn để hướng đến những khách hàng trẻ thành đạt, thích trải nghiệm khám phá. Chính vì vậy, nếu nhìn vào mức giá 3,537 tỉ đồng, nhiều người chắc hẳn sẻ cho rằng đó là một cái giá quá đắt, thế nhưng như người xưa vẫn nói “đắt sắt ra miếng”. Ngoài tiếng tăm của một thương hiệu xe hơi hạng sang đến từ Nhật Bản Lexus GS 350 luôn biết cách kiến tạo cảm xức cho những ai từng cầm lái mẫu xe này.
Thông số kỹ thuật Lexus GS 350 tại Việt Nam:
Kích thước Dài x rộng x cao : 4.850 x 1.840 x 1.455mm
Động cơ : V6 24 van DOHC với VVT-i kép
Dung tích : 3.456 cc
Công suất cực đại : 317 mã lực / 6.400 vòng/phút
Mô men xoắn cực đại : 378 Nm / 4.800 vòng/phút
Hộp số : Tự động 8 cấp
Trọng lượng toàn tải : 2.190 kg
Bán kính vòng quay tối thiểu: 5,3m
Thể tích bình chứa nhiên liệu: 66 lít
Xem thêm hình Lexus GS 350 tại Việt Nam: