Đánh giá Renault Koleos giá 1,399 tỷ đồng: Đắt có sắt ra miếng?
Mang cái danh xe nhập khẩu từ châu Âu nhưng được phân phối tại Việt Nam với mức giá khá cao, Renault Koleos được thay đổi về thiết kế, công nghệ liệu có đủ sức cạnh tranh cùng các đối thủ cùng phân khúc!? Câu hỏi đó đã phần nào được lý giải khi chúng tôi tham gia trải nghiệm mẫu xe này.
Nằm trong phân khúc Crossover 5 chỗ tại thị trường Việt Nam, Koleos là mẫu xe được thương hiệu xe đến từ nước Pháp gửi gắm rất nhiều kỳ vọng sẽ giúp họ làm nên thành công. Chẳng phải thế mà ngay từ khi đặt chân lên dải đất hình chữ S vào năm 2010, Renault đã chọn Koleos là mẫu xe đầu tiên để giới thiệu đến khách hàng.
Đây được xem là một sự dũng cảm của Renault, bởi chẳng phải nói thì ai cũng hiểu rằng phân khúc Crossover 5 chỗ tại Việt Nam vốn đã quá nhiều anh tài như Honda CR-V, Mazda CX-5, Hyundai Tucson… Mặt khác, với mức giá 1,399 tỷ đồng dành cho bản 4x2 và 1,479 tỷ đồng dành cho bản 4x4, Koleos được cho là khó có thể cạnh tranh với các đối thủ cùng phân khúc có tầm giá dưới 1,3 tỷ đồng. Vậy mẫu xe này có gì hấp dẫn để người tiêu dùng Việt lựa chọn?
Thiết kế lịch lãm đậm chất Pháp
Sự khác biệt trong thiết kế, đó là những gì nhóm trải nghiệm chúng tôi cảm nhận được về Renault Koleos so với các mẫu xe khác cùng phân khúc. Một dáng vẻ năng động, trẻ trung cùng với sự trang nhã mà vẫn hoang dã là những gì thể hiện trong phong cách thiết kế của Koleos.
Điều này thể hiện trong thiết kế tổng thế của chiếc xe, khi hội tụ những đường cong tinh xảo hài hòa pha chút cá tính khi nhìn cụ thể từng chi tiết. So với phiên bản tiền nhiệm (2012), phần đầu xe của Koleos được thiết kế lại trông cuốn hút hơn với lưới tản nhiệt dạng thanh ngang xếp tầng theo hình chữ V mở rộng ra hai bên liên kết với cụm đèn pha. Đèn pha bi xenon được thiết kế với kích thước lớn cũng cấp nguồn ánh sáng khá tốt. Trong khi đó, cản trước và hốc đèn sương mù hai bên được điểm xuyến bằng những chi tiết phủ màu sơn bạc khá cá tính.
Nhìn từ bên hông, Koleos cho thấy sự cân đối, năng động và khá linh hoạt trong từng đường nét. Chi tiết nẹp mạ cờ-rôm màu bạc tiếp tục được áp dụng trong thiết kế thân xe với với hai thanh màu bạc chạy dọc theo cửa sổ trời paronamic bằng kính, tay nắm cửa, nẹp hông xe cũng được mạ cờ-rôm.
Renault Koleos sở hữu kích thước tổng thể 4.520 x 1.855 x 1.710 mm (dài x rộng x cao), chiều dài cơ sở ở mức 2.690mm và khoảng sáng gầm xe 206 mm. Với kích thước này, Koleos ngắn hơn, nhưng rộng hơn so với các đối thủ như Honda CR-V hay Mazda CX-5. Tăng thêm tính linh hoạt, thể thao cho xe là bộ mâm hợp kim 18inch 5 chấu kép được thiết kế cách điệu trông khá bắt mắt.
Ở phía sau, Renault Koleos cho thấy một sự đồng nhất trong phong cách thiết kế với gương hậu được bố trí theo kiểu dáng của lưới tản nhiệt, ốp cản sau cũng được phủ màu sơn bạc. Tuy nhiên, điều làm chúng tôi ấn tượng chính là thiết kế cửa khoang hành lý được mở thành 2 phần. Khi mở ra, không chỉ giúp gia tăng không gian để bốc dỡ hành lý mà còn tăng khoảng không gian cho phần sàn xe.
Nội thất đơn giản, thực dụng
Cảm nhận ban đầu của chúng tôi khi đặt mình vào khoang nội thất của Renault Koleos chính là sự rộng rãi thông thoáng. Đây có lẻ là cảm nhận chung của tất cả những ai đã từng ngồi vào khoang lái của những mẫu Crossover 5 chỗ, thế nhưng Koleos tạo nên nét đặc trưng nhờ thiết kế bảng táp-lô mở rộng, cửa sổ trời cho cả hàng ghế trước và hàng ghế sau…
Dù sở hữu mức giá khá cao, nhưng khoang nội thất của Renault Koleos thiếu đi sự sang trọng khi sử dụng vật liệu chủ đạo là da và nhựa mang tông màu đen. Các chi tiết như táp-lô, cửa gió điều hòa, cần số được viền màu bạc, tay nắm cửa mạ chrome, chỉ khâu màu trắng khá phong cách.
Bảng táp lô của Renault Koleos được bố trí khá đơn điệu khi chỉ được trang bị một màn hình hiển thị nhỏ. Hệ thống giải trí hỗ trợ chuẩn AM/FM/MP3, cổng cắm USB/AUX và iPOD. Bảng đồng hồ trung tâm cũng được thiết kế khá đơn giản, trong khi đó, vô lăng 3 chấu tích hợp nút điều chỉnh hệ thống giải trí cũng thiếu cảm hứng với người lái.
Ngoài ra, Renault Koleos cũng được trang bị khá đầy đủ tính năng như nút khởi động Start/stop, hệ thống ga tự động, hệ thống điều hòa hai vùng độc lập, cửa gió hai bên cho hành khách phía sau, và chìa khóa thông minh…
Ở phía sau, Renault Koleos cũng mang lại không gian khá rộng rãi thoải mái cho hành khách, bên cạnh đó, hàng ghế sau có thể gập lại giúp thể tích khoang hành lý từ 450 lít tăng lên 1.380 lít.
Động cơ và cảm giác lái
Renault Koleos mà chúng tôi trải nghiệm được trang bị động cơ xăng 2.5L, 4 xy-lanh, dung tích 2.488cc, công suất 170 mã lực tại 6.000 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 226Nm tại 4.400 vòng/phút đi kèm hộp số tự động vô cấp CVT và hệ dẫn động cầu trước (2x4).
Ngồi vào ghế lái, bạn sẽ cảm nhận ngay được sự lạ lẫm trong việc khởi động Renault Koleos, bởi không những mẫu xe khác, chìa khóa thông minh trên mẫu xe này phải được đưa vào khe cắm, sau đó bạn mới có thể ấn nút khởi động.
Với động cơ này, Renault Koleos cho cảm giác lái thoải mái, linh hoạt trong đô thị. Tuy nhiên khả năng cách âm của xe cần phải được xử lý tốt hơn. Vô-lăng cho cảm giác đánh lái nhẹ trong khi đó việc sử dụng hệ thống treo trước MacPherson Strut và hệ thống treo sau Multilink giúp xe đạt độ cân bằng khá tốt khi vào cua.
Thử nghiệm Renault Koleos trên cung đường từ Tp.HCM đi Vũng Tàu, chúng tôi phần nào cảm nhận được khả năng vận hàng của mẫu xe này. Trên cao tốc, miết chân ga cho xe tăng tốc, người lái cảm nhận được độ nhạy của chân ga cũng như khả năng phản ứng rất nhanh của động cơ. Dường như sau một cú đạp ga, bạn sẽ cảm nhận được chiếc xe vút nhanh lên phía trước, hộp số CVT cho khả năng sang số mượt mà. Theo công bố của nhà sản xuất, Renault Koleos có thể tăng tốc từ 0-100km trong 9,9 giây, trước khi đạt tốc độ tối đa 186km/h.
Tuy nhiên, ở tốc độ 80-100km/h bạn sẽ cảm nhận được sự bồng bềnh bên cạnh âm thanh từ mặt đường và tiếng gió vọng rất rõ vài cabin. Trải qua hơn 200km hành trình với nhiều cung đường và điều kiện vận hành khác nhau, mức tiêu hao nhiên liệu của Renault Koleos vào khoảng 11,1 lít/100km con số này khá chênh lệch so với con số mà nhà sản xuất công bố. Tuy nhiên, với một chiếc Crossover 5 chỗ sử dụng động cơ 2.5L và trọng lượng không tải khoảng 1,6 tấn thì mức tiêu hao này cũng có thể tạm chấp nhận.
Đánh giá chung
Với thiết kế phong cách, cá tính đi kèm sự thực dụng trong khoang lái, Renault Koleos cũng là sự lựa chọn đáng để mắt tới đối với những ai yêu thích chất lượng của một mẫu Crossover 5 chỗ nhập khẩu từ châu Âu.
Tuy nhiên với mức giá khá cao, khi chênh lệch gần 200 triệu đồng so với các mẫu xe khác đến từ Hàn Quốc hay Nhật bản, cũng là yếu tố để khách hàng cân nhắc khi để mắt đến Renault Koleos.