Đánh giá tổng quan xe Toyota Altis 2012
Toyota Corolla Altis được biết đến là dòng xe sedan hạng trung bán chạy nhất tại thị trường Việt Nam. Altis luôn dẫn đầu trong cuộc đua giành thị phần với các đối thủ cùng phân khúc và chỉ bị lép vế phần nào trong giai đoạn kì phùng địch thủ Honda Civic vừa mới ra mắt vào những năm 2007-2008. Tuy nhiên, vào các năm sau đó, với những cải tiến khá đáng kể của mình, Altis đã dần bỏ xa các đối thủ và khiến không khí cạnh tranh tại phân khúc này có phần tẻ nhạt.
Lợi thế đó vẫn được duy trì cho đến thời điểm hiện tại, trong khi các đối thủ chính là Honda Civic và Ford Focus vẫn đang loay hoay với kế hoạch ra mắt phiên bản mới thì Altis vẫn đang duy trì phong độ ổn định với doanh số từ 300-400 chiếc/tháng và vừa ra mắt thêm phiên bản Toyota Corolla Altis 2.0RS. Với một làn sóng cạnh tranh mới đến từ Hàn Quốc với Huyndai Avante, KIA Forte và cả những cố gắng hâm nóng cuộc đua từ Honda và Ford thì điều gì đã làm cho Altis vẫn ung dung với lợi thế của mình?
Chiếc xe mà team trải nghiệm là Toyota Corolla Altis 1.8g, hộp số tự động vô cấp CVT. Trong quá trình đánh giá, chúng tôi sẽ cố gắng lồng ghép các chi tiết liên quan của các phiên bản khác để mọi người có cái nhìn tổng quan nhất về dòng xe này.
Tổng quan về ngoại hình
Với mục đích nâng cao khả năng cạnh tranh và duy trì thành tích đã đạt được, Toyota đã quyết định tung ra bản nâng cấp (facelift) vào năm 2010 khi Altis đang ở vào giữa chu kì sản phẩm. Với bản nâng cấp đó, Toyota Altis đã khẳng định chổ đứng của mình với phong độ bán hàng được duy trì đều đặn cho đến tận thời điểm này. Nhìn chung, Corolla Altis phiên bản mới mang nhiều nét kế thừa từ thế hệ trước với thiết kế già dặn kiểu “đứng tuổi” nhưng vẫn duy trì những đường cong mềm mại và lịch lãm. Có thể nói, Altis rất dễ gây thiện cảm cho khách hàng Việt ngay lần đầu diện kiến bởi vẻ ngoài khá thanh lịch và sang trọng, "hợp gu" thẩm mỹ của người Á Đông.
Đầu xe
Phần đầu và thân xe được thiết kế mượt mà hơn phiên bản đời 2009 nhờ sự kết hợp hài hoà của tấm ốp hướng gió cản trước, hướng gió bên hông và hướng gió cản sau. Đầu xe mang những nét vay mượn từ đàn anh Toyota Camry với lưới tản nhiệt hình dạng mang cá với 1 thanh ngang (2.0V) và 2 thanh ngang (1.8G). Đây chính là thay đổi lớn nhất ở phần đầu xe so với phiên bản 2009.
Đầu xe nhìn theo phương ngang trông khá lịch lãm, các đường cong, gờ nổi và các nếp gấp đều được thể hiện một cách đơn giản nhưng tinh tế. Nét thiết kế này có vẻ phù hợp với cái nhìn và thẩm mĩ của người dân Á châu. Lưới tản nhiệt dạng mang cá trên bản 1.8G có 2 thanh ngang mạ crôm, thanh phía trên chạy ngang qua phần logo gắn trên mũi capo với thiết kế mềm mại thường thấy trên những chiếc xe Toyota.
Các chi tiết khác như đèn pha, đèn sương mù, hốc hút gió, cản trước... vẫn không có nhiều thay đổi so với thế hệ trước đó. Chi tiết khác biệt nhiều nhất là phần lưới tản nhiệt. Cụm đèn pha sắc nét, góc cạnh và được vuốt dài về phía sau, dọc theo đường gân phía trước. Cụm đèn được chia làm 3 hộc chính, đèn pha, đèn cốt và đèn xi-nhan.
Riêng đối với bản 2.0V và 2.0RS, Toyota trang bị cho Altis cụm đèn pha HID kèm chức năng điều chỉnh góc chiếu bằng tay. Theo đánh giá của team thì cụm đèn này cho tầm nhìn khá ấn tượng vào ban đêm. Cụm đèn gầm trên Altis 1.8G được gắn sâu bên dưới cản trước, bao bọc bên ngoài được chụp nhựa hình thang màu đen. Riêng các phiên bản Altis 2.0 thì được trang bị cụm đèn gầm viền crôm.
Thân xe
Khác với đầu xe, thân xe được thiết kế khá đơn giản, tròn trịa, mềm mại chứ không gân gước như các mẫu xe khác. Chí tiết nổi bật nhất chính là ốp hướng gió bên hông làm tăng thêm tính khí động học cho chiếc xe cùng 2 thanh nẹp trang trí gắn trên cửa giúp tăng thêm phần nào vẻ thẩm mỹ.
Đặc biệt, để tăng cường khả năng cạnh tranh với các đối thủ, Toyota cũng vừa tung ra phiên bản 2.0RS với hàng loạt các nâng cấp mang tính thể thao hơn cho Altis như: viền lưới tản nhiệt mạ crôm, tấm ốp hướng gió sườn xe, cản trước và cản sau thể thao, chụp ống xả mạ crôm, cánh hướng gió đuôi xe, gương chiếu hậu tích hợp chức năng tự động điều chỉnh khi lùi xe và bộ mâm hợp kim thể thao 16 inch màu khói . . .
Gương chiếu hậu chỉnh và gập điện, cùng màu thân xe và tích hợp đèn báo rẽ. Riêng phiên bản đặc biệt 2.0RS thì được trang bị thêm tính năng gập tự động và tự điều chỉnh khi lùi xe. Góc chữ A được thiết kế không quá to, đảm bảo tầm nhìn khá tốt cho tài xế.Chắn bùn nguyên bản cùng màu thân xe được trang bị trên xe cho cả bánh trước và bánh sau.Tay nắm cửa cùng màu thân xe được gắn dọc theo đường gân mờ chạy ngang thân xe. Chiếc tay nắm cửa này có thiết kế khá đơn giản cùng kết cấu mở cửa kiểu "ổ khóa" nguyên thủy. Điều này thật sự là "khác biệt" đối với một chiếc xe đời 2012.2 phiên bản Toyota Altis 1.8G được trang bị bộ mâm hợp kim 7 chấu đơn 15inch đi kèm cỡ lốp 195/65R15.Riêng phiên bản Altis 2.0CVT cao cấp nhất thì được Toyota trang bị bộ mâm hợp kim thể thao 5 chấu đơn 16inch với cỡ lốp 205/55R16.
Đuôi xe
Tuy phần đầu xe đem lại ấn tượng cho khách hàng nhưng phần đuôi xe lại làm mất đi phần nào ấn tượng đó. Hầu hết các khách hàng sử dụng qua Altis đều đánh giá phần đuôi xe khá “xấu” và không ăn nhập với phần đầu và thân xe. Cụm đèn hậu chính là nguyên nhân chính gây nên cảm giác đó. Thật vậy, đèn hậu của Altis được thiết kế lồi hẳn ra ngoài, cấu tạo phức tạp và rối mắt mặc dù Toyota đã sử dụng công nghệ LED hiện đại.
Cụm đèn hậu trên Altis 2012 có thiết kế đặc biệt...lạ và rối mắt. Có khá nhiều chi tiết đan xen nhau khiến những người mới làm quen cảm thấy khó phân biệt được các thành phần trong cụm đèn. Còn đây là cụm đèn hậu trên phiên bản 1.8G, thiết kế không có nhiều khác biệt so với bản 2.0V. Do được trang bị bóng LED nên ánh sáng phát ra tạo ấn tượng quan sát tốt, tăng khả năng an toàn cho xe. Phía trên bảng số, chổ lẫy mở cốp là một thanh ngang trang trí mạ crôm, phí dưới thanh ngang là chiếc camera lùi. Có vẻ như Toyota rất hiểu tâm lý "chuộng inox" của đại đa số người dân Việt. Phần cản sau cũng có thiết kế đơn giản với cảm biến lùi tích hợp ngay trên phần cản. Sâu bên dưới 2 bên cản sau là 2 đèn dạ quang hình thang màu đỏ. Xe trang bị một ống xả. Khách hàng cũng có thể tùy chọn chụp ống xả mạ crôm cho chiếc xe của mình. Một option thường thấy trên những chiếc xe Toyota.
Cụm đèn hậu trên Altis 2012 có thiết kế đặc biệt... lạ và rối mắt. Có khá nhiều chi tiết đan xen nhau khiến những người mới làm quen cảm thấy khó phân biệt được các thành phần trong cụm đèn.
Tổng quan khoang xe
Nhìn một cách tổng quan, Altis sở hữu một khoang xe khá thoáng và rộng rãi với thiết kế nội thất dành cho 5 người. Có thể thấy, nội thất của Altis tuy không có nhiều thay đổi về kết cấu nhưng lại có cách bố trí hợp lý và thể hiện sự chín chắn, “sang trọng” kiểu Camry chứ không trẻ trung và thể thao như Honda Civic. Điều này cũng giải thích phần nào cho phân khúc khách hàng của 2 mẫu xe này, Altis hướng đến sự thực dụng kiểu “ăn chắc mặc bền” còn Civic thì tập trung theo xu hướng trẻ trung, năng động. Doanh số của Altis đã minh chứng cho điều này khi mà lượng khách hàng mua xe đa số là những người thành đạt trên dưới 30 tuổi.
Ghế ngồi
Phần quang trọng nhất trong nội thất của một chiếc xe là ghế ngồi thì Toyota đã làm hài lòng khách hàng khi trang bị ghế da cho tất cả các phiên bản, chỉ trừ bản thấp nhất 1.8MT sử dụng ghế nỉ. Tất cả 5 chỗ ngồi đều có tựa đầu, bề mặt nệm đầy đặn và êm ái.
Hàng ghế trước được thiết kế với khoảng để chân khá hào phóng, người cao khoảng 1m75 có thể tìm được chổ ngồi thoải mái một cách dễ dàng. Với ngôn ngữ thiết kế cổ điển, những chiếc ghế trước chỉ được thiết kế nhằm đem lại cảm giác ngồi thoải mái chứ ko "ôm lưng" như các loại xe thể thao. Hàng ghế trước trên phiên bản 2.0V cũng không có nhiều khác biệt so với các phiên bản máy xăng 1.8. Băng ghế sau được thiết kế dành cho 3 người ngồi riêng biệt, khoảng để chân vừa phải, nếu muốn thật sự thoải mái thì hành khác phía trước phải san sẻ chút ít không gian cho những người ngồi sau. Toyota Altis 2012 được trang bị ghế lái chỉnh điện. Nhưng ghế phụ thì lại chỉnh tay. Che nắng bên phía tài xế. Che nắng bên phụ kèm theo gương trang điểm. Tựa đầu hàng ghế trước với cấu trúc chống chấn thương cổ khi xảy ra va chạm.Tự đầu cho hàng ghế sau có cấu tạo ngắn giúp nâng đở phần cổ của hành khách tốt hơn. Phía dưới ghế lái là lẫy mở cốp và nắp che bình xăng xe.
Hàng ghế trước được thiết kế với khoảng để chân khá hào phóng, người cao khoảng 1m75 có thể tìm được chổ ngồi thoải mái một cách dễ dàng. Với ngôn ngữ thiết kế cổ điển, những chiếc ghế trước chỉ được thiết kế nhằm đem lại cảm giác ngồi thoải mái chứ ko "ôm lưng" như các loại xe thể thao.
Bảng đồng hồ lái
Cụm đồng hồ hiển thị thông số vận hành vẫn được giữ nguyên kiểu thiết kế cổ điển với tông màu trắng chủ đạo. Phía dưới 2 đồng hồ đo tốc độ và vòng tua máy là 2 màn hình LCD nhỏ hiển thị vị trí cần số, số ODO, thời gian và một số thông số khác. Với một số bác tài, màn hình công-tơ-mét mặc định cho cảm giác hơi chói.
Đồng hồ báo xăng, thắng tay, dây an toàn và màn hình hiển thị vị trí cần số cùng số ODO.Đồng hồ đo nhiệt độ máy cùng màn hình LCD hiển thị mức tiêu hao nhiên liệu bên dưới vòng tua máy.
Bảng Tablo
Bảng điều khiển trung tâm khá nhỏ gọn và cho cảm giác trống trải, các chi tiết được làm bằng nhựa, mạ bạc kết hợp cùng với các phím bấm và núm xoay. Toàn bộ dàn tablo trên Altis đem lại một cảm giác tối giản và thực dụng - tất cả các chi tiết đều được làm đơn giản ở mức tối đa nhằm đem lại sự thuận tiện trong việc vận hành chứ ko cầu kì hoa mỹ. Lối thiết kế này đúng với triết lý "ăn chắc mặc bền" của Toyota và đại đa số khách hàng ở Việt Nam.
Dàn tablo trên Toyota Altis 2.0V cũng không có nhiều khác biệt với bản 1.8G về kiểu dáng và chất liệu. Điểm khác biệt duy nhất là đầu DVD cùng thiết kế dàn lạnh trên mặt tablo.Toyota Altis được trang bị một chức năng cao cấp mà chúng ta chỉ có thể thấy trên các dòng xe hạng sang hoặc các dòng xe Hàn trong thời gian gần đây, đó chính là hệ thống khởi động bằng nút bấm Star/Stop Engine (chỉ có trên phiên bản Altis 2.0). Chi tiết này góp phần làm tăng thêm phần nào độ sang trọng và khả năng cạnh tranh với các dòng xe mới nổi của Altis.
Vô-lăng
Trên phiên bản 2012, Toyota đã mang đến cho Altis một thiết kế vô-lăng khác biệt so với phiên bản trước. Thiết kế 4 chấu cùng các chi tiết mạ bạc đem lại cảm giác hài hòa nhưng không kém phần hiện đại. Tuy nhiên, trên phiên bản 2.0V - phiên bản được Toyota gọi là "thể thao" - thì Toyota lại trang bị vô-lăng 3 chấu với thiết kế hơi đơn điệu, tính "thể thao" ở đây có chăng là thiết kế đáy bằng và lẫy chuyển số +/- được tích hợp ngay phía sau nó.
Vô-lăng trang bị trên Altis 2.0 là loại 3 chấu, bọc da và tích hợp các phím bấm điều chỉnh chức năng. Bên cạnh đó, tay lái của Altis còn điều chỉnh được theo 4 hướng, trợ lực điện và tích hợp cả lẫy sang số thể thao. Lẫy chuyển số +/- tích hợp ngay phía sau tay lái trên phiên bản 2.0V. Với lẫy chuyển số này, người lái không chỉ dễ dàng sang số khi sử dụng chế độ lái thể thao (Sport) mà còn có thể vào số trực tiếp khi đang sử dụng chế độ tự động. Phím điều chỉnh âm lượng và chức năng bên phía trái của tay lái. Phím điều chỉnh màn hình hiển thị bên phía tay phải của vô-lăng. Phím điều chỉnh âm lượng và chức năng bên phía trái của tay lái Altis 1.8G. Thứ tự và chiều của phím bấm có chút thay đổi theo chiều ngang so với phiên bản 2.0V.
Vô-lăng trang bị trên Altis 2.0 là loại 3 chấu, bọc da và tích hợp các phím bấm điều chỉnh chức năng. Bên cạnh đó, tay lái của Altis còn điều chỉnh được theo 4 hướng, trợ lực điện và tích hợp cả lẫy sang số thể thao.
Cửa xe
Khác với tính thực dụng trong thiết kế nội và ngoại thất, phần cửa xe được thiết kế khá ấn tượng với các chất liệu từ nhựa, da cho đến giả gỗ, mạ bạc.
Tay nắm cửa mạ bạc với thiết kế hình chai sâm-banh khá cá tính và trẻ trungCác nút điều chỉnh kính tích hợp trên cửa trước, phía trên là các phím điều chỉnh lock cửa tự độngCác phím chỉnh và gập gương tự động thì lại được bố trí trên phần tablo, bên trái phía dưới vô-lăng. Phía dưới cửa là hộc chứa đồ và chiếc loa tích hợp.Loa trép trên cửa được đặt ngay trên cửa, tạo điểm nhấn cho góc chữ A.Phần cửa sau xe không có nhiều khác biệt so với cửa trước, chỉ khác ở chỗ là hộc chứa đồ có diện tích phóng khoáng hơn.
Không gian chứa đồ
Thiết kế đơn giản, thực dụng nhưng Toyota không hề bỏ qua tính tiện nghi và thoải mái cho người sử dụng xe. Thật vậy, Toyota trang bị cho Altis những tiện nghi tiêu chuẩn về nội thất như giá để cốc và hộc đựng đồ bố trí xung quanh xe, hộp chứa đồ trung tâm và bên phụ với thiết kế 2 ngăn riêng biệt khá tiện lợi, cốp xe cũng khá rộng rãi với thể tích chứa đồ “vừa đủ” so với nhu cầu của một chiếc sedan cỡ trung.
Hộc chứa đồ trung tâm được bọc da trên khá sang trọng, vừa có chức năng chưa đồ và vừa làm luôn bệ tỳ tay. Ở giữa hàng ghế trước là hộp chứa đồ trung tâm cùng 2 khay để cốc với thiết kế đơn giản. Tuy nhiên, việc thiết kế chổ để hơi rộng và không có bộ phận giữ ly sẽ làm phát ra tiếng kêu khá rõ khi xe đang chạy. Toyota luôn tận dụng không gian rất tốt trong thiết kế nội thất, và hộc chứa đồ ở giữa dành cho hàng ghế phụ đã minh chứng cho điều này. Hộc chứa đồ bên phụ có đến 2 ngăn là một ưu điểm khác của Toyota Altis. Trên cửa trước là 2 hộc chứa đồ nhỏ được bố trí ngay phía dưới loa và phía trên chỗ tựa tay. Hộc đựng rác và kiêm luôn gạt tàn thuốc dành cho hàng ghế sau. Hộc chứa đồ trên cửa rộng hơn được dành cho hàng ghế sau.