Đánh giá xe Honda City RS - thể thao hơn, cao cấp hơn
Trải qua hơn 3 thế hệ tại thị trường Việt Nam, Honda City luôn được nhớ đến nhờ các giá trị cốt lõi về vận hành, tiên phong trong thiết kế cũng như các trang bị an toàn. Và ở thế hệ mới nhất, Honda City tiếp tục khai phá một khía cạnh mới với phiên bản thể thao RS.
Để trải nghiệm tốt nhất những phẩm chất đã làm nên thương hiệu của mẫu sedan của Honda, nhóm đánh giá xe của OtoS đã có chuyến trải nghiệm 2 ngày cùng Honda City RS thế hệ mới qua cung đường TP.Hồ Chí Minh – Hồ Tràm.
Trong suốt hành trình gần 300 km, mẫu sedan hạng B thế hệ mới của Honda đã cho thấy những phẩm chất mới, đan xen với những giá trị cốt lõi khó lẫn giữa một phân khúc vốn đề cao tính thực dụng.
Ngoại hình trẻ trung, năng động nhưng đẳng cấp
Cùng chung ngôn ngữ thiết kế hình đôi cánh với đàn anh Honda Accord thế hệ thứ 10, không khó hiểu khi Honda City thế hệ mới sở hữu một diện mạo mới cao cấp và sang trọng hơn rất nhiều thế hệ trước đó. Và không ít người thẳng thắn gọi nó với biệt danh “Tiểu Accord” nhằm nhấn mạnh sự đồng điệu về thiết kế giữa 2 dòng xe sedan thuộc 2 phân khúc khác nhau cùng gia đình Honda.
Trong khi thế hệ trước nổi bật với những đường cắt xẻ táo bạo, Honda City 2021 gần như sở hữu một hình thể trưởng thành hơn. Tổng thể thiết kế trở nên liền mạch, kết dính với nhau bởi những đường thẳng kéo dài từ trước ra sau. Ngoài ra, Honda City 2021 cũng được hoàn thiện với các góc bo tròn, trong khi phong cách thể thao được thể hiện qua những chi tiết được thiết kế vuốt mảnh và sơn đen trên phiên bản RS.
Kích thước tổng thể dài x rộng x cao của Honda City 2021 lần lượt là 4.553 x 1.748 x 1.467 (mm). Kích thước dài, rộng hơn nhưng được hạ thấp chiều cao, mang đến một diện mạo mới, giúp xe cân bằng, trọng tâm thấp và thể thao hơn. Dù kích thước lớn hơn nhưng chiều dài cơ sở của Honda City 2021 không đổi với 2.600 mm.
Đặc biệt, nhà sản xuất ô tô Nhật Bản đã có những tinh chỉnh giúp bán kính vòng quay tối thiểu của Honda City 2021 chỉ còn 5 mét. Điều này giúp quá trình di chuyển trong các đoạn đường đô thị dễ dàng hơn, thời gian đưa xe vào bãi đỗ được rút ngắn và người lái cũng nhàn hơn rất nhiều ở những tình huống quay đầu chữ U giữa phố.
Ngoài ra, Honda City 2021 tiếp tục duy trì thiết kế khoảng sáng gầm thấp chỉ 134 mm, giúp trọng tâm xe đặt thấp hơn và quá trình vận hành cũng đầm chắc hơn. Nhiều đánh giá ban đầu cho rằng khoảng sáng gầm thấp sẽ khiến Honda City 2021 gặp bất lợi khi di chuyển ở địa hình xấu nhiều mấp mô. Tuy nhiên khi trải nghiệm thực tế, nhóm đánh giá xe OtoS cũng không quá khó chịu, người lái chỉ cần thận trọng đôi chút và cân nhắc hướng di chuyển hợp lý với mẫu xe này.
Mặc dù các trang bị ngoại thất không có nhiều nâng cấp, nhưng các chi tiết đã được Honda thay đổi thiết kế vuốt mảnh, mang đến nét thể thao, nhưng không kém phần hiện đại. Cụm đèn pha Full LED mỏng, sắc sảo nhưng uốn mềm mại hơn, đèn LED ban ngày dạng viền phía trên giúp nhận diện tốt hơn. Trong khi đèn báo rẽ trên phiên bản RS cũng được làm viền LED bên dưới. Thiết kế này đảm bảo đèn LED định vị ban ngày vẫn sáng, kể cả trường hợp đèn báo rẽ được kích hoạt.
Honda City RS cũng nổi bật hơn các phiên bản còn lại khi có mặt ca-lăng được sơn đen bóng và được nhận diện bởi biểu tượng RS ngay phía trước đầu xe. Điều này cũng được kế thừa từ đàn anh Honda Civic RS, vốn được khá nhiều khách hàng ưa thích.
Bước sang phần thân xe, Honda City RS được trang bị cụm la-zăng hợp kim 2 tông màu, kích thước 16 inch. Đi kèm là bộ lốp có thông số 185/55R16. Hai tay nắm cửa phía trước đã được nâng cấp cảm biến mở cửa khá tiện dụng. Người lái chỉ cần đặt tay vào phía trong tay nắm cửa là cửa xe tự động mở.
Gương chiếu hậu trên Honda City RS thế hệ mới vẫn có đầy đủ tính năng chỉnh điện, gập điện tích hợp đèn báo rẽ. Vị trí gương chiếu hậu cũng dời lại phía sau trụ A, giúp mở rộng đáng kể điểm mù ở hai bên đầu xe, đặc biệt là khu vực phía bên phải của người lái. Ngoài ra, ốp gương chiếu hậu của Honda City RS cũng được sơn đen, tương tự mặt ca-lăng phía trước đầu xe, làm nổi bật phong cách thể thao.
Viền cửa sổ của Honda City 2021 cũng được sơn màu đen, trong khi diện tích cửa sổ cũng mở rộng hơn trước. Thiết kế này giúp người ngồi bên trong không bị cảm giác bí bách, tù túng, đồng thời đem lại tầm nhìn thoáng đãng, thích thú cho người lái cũng như hành khách khi đi du lịch trên các cung đường đẹp, mới lạ.
Đuôi xe của Honda City RS cũng đậm nét thể thao và hiện đại, đặc biệt là cụm đèn hậu thiết kế mới và trang bị đèn LED viền bắt mắt hơn rất nhiều so với thế hệ trước.
Phía cản sau còn tích hợp các cánh khuếch tán không khí, tăng vẻ thể thao cho phần đuôi xe, mang lại sự khác biệt cho Honda City RS so với 2 phiên bản còn lại. Ngoài ra, cánh lướt gió và ăng ten dạng vây cá sơn đen cũng tạo nên những điểm nhấn nổi bật cho Honda City RS thế hệ mới.
Không gian rộng rãi và tinh tế
Trong các thế hệ trước đây, Honda City luôn nổi tiếng với khoang cabin rộng rãi hàng đầu phân khúc. Và điều này được tiếp nối trên Honda City RS. Hãng xe Nhật Bản tiếp tục tối ưu khu vực để chân trên cả hai hàng ghế, đồng thời điều chỉnh thiết kế ghế ngồi giúp người ngồi trong xe có được vị trí tối ưu về không gian, nhưng vẫn đảm bảo thoải mái trên mọi hành trình.
Bảng táp lô là vị trí đầu tiên được hãng xe Nhật Bản ưu tiên thay đổi. Khu vực phía trên được làm phẳng hơn, màn hình trung tâm được kéo lên cao, trong khi hốc gió điều hòa được dời sang hai bên khá cân đối. Không những vậy, thiết kế mới cũng giúp bảng táp lô gọn gàng hơn, đậm phong cách tối giản của văn hóa Nhật Bản.
Vô lăng Honda City RS thế hệ mới cũng có được điều chỉnh thiết kế và được bọc da mềm khá giống với đàn anh Honda Accord. Trên vô lăng của xe tích hợp đầy đủ phím điều khiển đa chức năng cho hệ thống âm thanh, đàm thoại rảnh tay và điều khiển hành trình Cruise Control.
Ngoài ra, Honda City RS còn trang bị lẫy chuyển số phía sau vô lăng, kết hợp cùng chế độ lái thể thao mang lại sự phấn khích và chủ động cho người lái. Đây là một trang bị mà không nhiều dòng xe trong phân khúc có. Lẫy chuyển số giúp cho người lái trả số nhanh hơn khi cần vượt hay chủ động gài số thấp, tận dụng lực hãm từ động cơ khi di chuyển trên những cung đường đèo dốc.
Đồng hồ lái trên Honda City RS cũng nổi bật với nền đen cùng các đường viền màu đỏ, nhấn mạnh phong cách thể thao. Trong khi đó, cụm đồng hồ được thiết kế tinh giản với 2 đồng hồ analog đối xứng qua một màn hình thông tin trung tâm khá cân đối và dễ quan sát.
Các thông số trên đồng hồ được hiển thị khá chi tiết, bao gồm thông số tiêu hao nhiên liệu trung bình, tiêu hao nhiên liệu tức thời, quãng đường đi được, số km còn có thể đi được với lượng xăng còn lại…
Ghế ngồi trên Honda City RS được kết hợp chất liệu da, da lộn, nỉ và các đường chỉ nổi màu đỏ đem lại phong cách thể thao và nhưng không kém phần sang trọng.
Ghế lái tất cả phiên bản Honda City thế hệ mới đều có thể điều chỉnh 6 hướng linh hoạt, kết hợp cùng vô lăng điều chỉnh được 4 hướng duy nhất trong phân khúc, giúp người lái dễ dàng tìm được vị trí lái phù hợp nhất bất kể khổ người cao hay thấp.
Hàng ghế thứ hai của Honda City RS tiếp tục trang bị đầy đủ 3 tựa đầu và tựa tay trung tâm tích hợp giá để cốc tiện dụng. Không gian để chân dành cho hành khách phía sau tiếp tục kế thừa sự rộng rãi từ thế hệ tiền nhiệm, thậm chí còn thoải mái hơn rất nhiều.
Chỉ hơi đáng tiếc khi hàng ghế này không còn tính năng gập gọn, để mở rộng khoang hành lý như trước đây. Tuy nhiên Honda City thế hệ mới vẫn duy trì một khoang hành lý rất rộng rãi, đủ không gian cho những chuyến đi ngắn này với 5 hành khách hoặc các chuyến mua sắm vào cuối tuần.
Tiện nghi nhiều công nghệ và đáng giá
Mặc dù không tăng giá bán nhưng Honda City RS có những nâng cấp đáng giá về mặt tiện nghi. Đầu tiên là ở hệ thống nghe nhìn.
Honda City thế hệ mới được nâng cấp màn hình cảm ứng 8 inch, rộng hơn khá nhiều so với màn hình 6,8 inch trước đây. Tương ứng với nâng cấp này là trang bị kết nối Apple Carplay và Android Auto, giúp kết nối với điện thoại thông minh vốn là người bạn không thể thiếu của mọi người.
Với tính năng này, người lái có thể tra cứu thông tin dẫn đường, thực hiện cuộc gọi, nhắn tin, nghe nhạc, ra lệnh bằng giọng nói chỉ thông qua 1 kết nối USB duy nhất. Ngoài ra, Honda City thế hệ mới vẫn trang bị các chuẩn kết nối Bluetooth, hỗ trợ đàm thoại rảnh tay, chức năng Radio AM/FM.
Phiên bản RS được trang bị hệ thống âm thanh 8 loa, trong khi 2 phiên bản còn lại trang bị hệ thống âm thanh 4 loa. Ngoài ra, Honda City RS còn được trang bị đến 5 cổng sạc giúp người lái cũng như hành khách thoải mái sạc các thiết bị di động khi cần thiết.
Giao diện của hệ thống điều hòa trên Honda City thế hệ mới đã thay thế bằng các nút chỉnh điện, kết hợp với màn hình khá hiện đại và cao cấp. Thiết kế mới áp dụng trên cả ba phiên bản giúp người lái dễ dàng điều khiển điều hòa mà mất sự tập trung trong lúc lái xe.
Trên phiên bản Honda City RS, các nút vặn của hệ thống điều hòa được sơn bạc và viền đỏ khá thể thao. Ngoài ra, xe được trang bị hệ thống điều hòa tự động có thêm tính năng Max Cool giúp làm lạnh nhanh, đồng thời tiếp tục trang bị cửa gió điều hòa phía sau.
Chất lượng điều hòa của Honda City RS đã tốt hơn so với thế hệ trước đây. Thời gian làm mát rất nhanh và sâu. Trong khi cửa gió hàng ghế sau giúp điều hòa có độ phủ được rộng hơn.
Một nâng cấp khác rất đáng giá trên Honda City RS là chế độ khởi động từ xa. Đây là một tính năng từng trang bị trên hai đàn anh Honda Civic và Honda Accord, nay đã được cập nhật trên Honda City thế hệ mới.
Tính năng này sẽ tích hợp trên chìa khóa thông minh, giúp chúng ta có thể khởi động động cơ và hệ thống điều hòa từ xa. Sau đó, chế độ khởi động từ xa sẽ duy trì hoạt động lên đến 10 phút để làm mát không gian trên xe trước khi chúng ta sử dụng xe.
Ngoài những nâng cấp trên, Honda City thế hệ mới vẫn được trang bị các tiện nghi hiện đại như: Chìa khóa thông minh tích hợp khởi động bằng nút bấm, tay nắm cửa phía trước có tích hợp cảm biến mở cửa, hộc để đồ cỡ lớn trên 4 cánh cửa, cửa sổ chỉnh điện một chạm tự động lên xuống và chống kẹt phía ghế lái…
Lái nhanh và mạnh hơn nhưng vẫn tiết kiệm
Sau khi hành trình gần 300 km, hầu hết mọi thành viên trong nhóm đánh giá đều ghi nhận những thay đổi tích cực trên Honda City RS thế hệ mới. Dù không cải tiến quá nhiều về động cơ, nhưng những công nghệ hỗ trợ vận hành trên Honda City RS lại giúp hiệu suất của xe cải thiện đáng kể.
Trái tim vẫn là động cơ xăng dung tích 1.5L, 4 xi lanh thẳng hàng, nhưng hãng xe Nhật Bản đã nâng cấp trục cam đôi 16 van DOHC thay vì SOHC như trước đây. Điều này giúp Honda City 2021 cải thiện đáng kể khả năng vận hành khi di chuyển ở tốc độ cao.
Trên cao tốc Long Thành Dầu Giây, khả năng tăng tốc của Honda City RS trong khoảng vận tốc từ 60 – 80 km/h khá nhanh chóng, vẫn giữ được sức mạnh như trước đây, nhưng vòng tua máy đã giảm rõ rệt. Khi duy trì tốc độ từ 80 – 100 km/h, tua máy chỉ từ 1.600 – 2.000 vòng/phút. Điều này khiến động cơ hoạt động nhẹ nhàng hơn, giảm tiếng vọng vào khoang cabin, cũng như tiết kiệm nhiên liệu hơn so với trước đây.
Ngoài ra, khi di chuyển liên tục ở tốc độ cao, Honda City RS tiếp tục cho cảm giác lái thú vị và chắc chắn. Trong các tình huống chuyển làn đột ngột, xe hoạt động cứng cáp, phản hồi của vô lăng nhanh chạy. Đồng thời vô lăng trợ lực điện tăng độ cứng giúp người lái dễ dàng kiểm soát xe ở tốc độ cao.
Trong khi đó, việc di chuyển trong nội đô với Honda City RS nhẹ nhàng hơn. Vô lăng được tinh chỉnh tỷ số truyền giúp số vòng đánh lái giảm đáng kể. Người lái sẽ đánh lái với góc nhỏ hơn. Biên độ đánh lái từ điểm trung tâm sang hai điểm ngoài cùng chỉ hơn 1 vòng. Kết hợp với bán kính vòng quay tối thiểu đã giảm giúp các tình huống đỗ xe hay quay đầu trong phố khá nhanh chóng.
Ngoài ra, hộp số vô cấp CVT giúp xe duy trì gia tốc khá đều trong khoảng 30 – 50 km/h. Người lái chỉ cần đệm ga rất ít để duy trì gia tốc đều trong đô thị. Điều này còn được phát huy tối đa khi bạn kích hoạt chế độ vận hành ECON Mode. Trong khi đó tính năng ECO Coaching vẫn được trang bị với biểu tượng ECO tự động kích hoạt khi người lái di chuyển đều ga ở vòng tua máy thấp.
Chất lượng cách âm của Honda City thế hệ mới cũng có những nâng cấp rõ rệt. Vách khoang động cơ được tăng cường vật liệu cách âm giúp hạn chế tiếng ồn động cơ tốt hơn. Di chuyển trên những mặt đường tốt trong đô thị, người lái và hành khách không hề cảm thấy tiếng ồn từ phía mặt đường hay động cơ.
Chỉ khi chúng ta tăng tốc và vòng tua máy từ 2.500 vòng/phút trở lên, tiếng ồn động cơ bắt đầu vọng vào khoang lái. Hoặc khi đi trên các mặt đường xấu, tiếng vọng từ các hốc bánh xe và dưới gầm mới trở nên rõ rệt. Đây cũng là tình trạng chung của điều kiện giao thông tại Việt Nam, mặc dù Honda City RS đã được nâng cấp bộ lốp Yokohama BluEarth-A AE-50 ưu tiên cải thiện tiếng ồn và tiết kiệm nhiên liệu.
Về an toàn, nhóm đánh giá xe của OtoS không có nhiều trải nghiệm với Honda City RS, và thật sự cũng không ai mong muốn thử các tính năng này hoạt động thế nào. Tuy nhiên khi trải nghiệm thực tế, tất cả thành viên đều hoàn toàn yên tâm vì Honda City RS vẫn được trang bị an toàn cao cấp như Hệ thống cân bằng điện tử, Hệ thống hỗ trợ khởi hành ngang dốc, Camera lùi 3 góc quay, Hệ thống phanh ABS, EBD, BA và 6 túi khí.
Điều này đã giúp Honda City thế hệ mới đạt chứng nhận an toàn 5 sao từ ASEAN NCAP. Với việc 3 thế hệ liên tiếp đều đạt chứng nhận an toàn cao nhất của ASEAN NCAP, vừa qua Honda City đã đạt “Giải thưởng xuất sắc ASEAN NCAP” ở hạng mục “5 sao bền vững”.
Tổng kết và nhận xét
Honda City từ khi ra mắt tại Việt Nam luôn là dòng xe tiên phong trong phân khúc khi đặt ra các chuẩn mực về thiết kế, tiện nghi cho đến các tính năng an toàn. Và Honda City RS cũng là một trong những bước tiên phong của hãng xe này khi hướng đến nhóm khách hàng trẻ thành đạt với nhu cầu mua xe lần đầu ngày một rõ ràng hơn.
Do đó, Honda City nói chung và Honda City RS nói riêng sẽ là lựa chọn rất đáng cân nhắc với những ai đang tìm kiếm một dòng xe sedan có kích thước vừa phải, thiết kế năng động trẻ trung, khả năng vận hành tinh tế nhưng vẫn đủ thể hiện cá tính, có thể phù hợp cho mọi mục đích, từ nhu cầu đi lại cá nhân, phục vụ gia đình, và cho cả công việc.
OtoS Review