Nhìn lại thị trường ô tô năm 2017 - Kỳ 1: Khách Việt "khóc dở mếu dở" vì giá xe

Năm 2017, việc hàng loạt mẫu xe liên tục giảm giá “chóng mặt” đã khiến cho nhiều khách Việt rơi vào tình trạng “khóc dở mếu dở”, đánh mất niềm tin từ hãng xe và đại lý.

Giá xe giảm chưa từng có trong lịch sử

Chưa bao giờ thị trường ô tô Việt Nam lại chứng kiến tình trạng chạy đua giảm giá mạnh như năm 2017 vừa qua khi hầu hết các mẫu xe đang được phân phối, từ xe cỡ nhỏ đến xe gầm cao SUV cỡ lớn, từ xe lắp ráp đến xe nhập khẩu…, tất cả đều đua nhau giảm giá quyết liệt lên đến hàng trăm triệu đồng.

"Bắn phát súng đầu tiên" trong cuộc chiến giảm giá không ai khác chính là THACO với màn hạ giá dành cho các mẫu xe thuộc thương hiệu Mazda gồm Mazda3, Mazda6 và Mazda CX-5 với mức giảm giá hồi đầu năm từ 30-60 triệu đồng. Chưa dừng lại, những tháng tiếp theo, THACO tiếp tục “bền bỉ” thực hiện các chương trình giảm giá cho đến hết năm 2017, kéo mức chênh lệch giá bán cho các mẫu xe lên cao, cao nhất đến 120 triệu đồng so với giá hồi đầu năm 2017.

Không chịu khoanh tay đứng nhìn, các “ông lớn” khác tại thị trường ô tô Việt Nam cũng lập tức tung ra hàng loạt chương trình ưu đãi, giảm giá hấp dẫn không kém THACO. Có thể thấy rõ nhất là hai mẫu xe thuộc thương hiệu Honda gồm Honda CR-V và Honda Accord. Trong khi Honda CR-V được giảm hơn 200 triệu đồng, kéo giá mẫu Crossover này chỉ còn 760 triệu đồng thì mẫu sedan hạng D Honda Accord cũng được giảm giá đến 192 triệu đồng.

Thị trường ô tô Việt Nam 2017: Giá xe giảm “chóng mặt”, người tiêu dùng khủng hoảng niềm tin

Tháng 11/2017, Hyundai Thành Công cũng áp dụng chương trình giảm giá “chóng mặt” dành cho hai “đứa con cưng” Hyundai SantaFe và Hyundai Tucson với mức giảm lên đến 230 triệu đồng. Bên cạnh đó, Nissan X-Trail hay Mitsubishi Pajero Sport cũng là những mẫu xe được giảm giá mạnh nhất trong năm 2017 vừa qua với mức giảm dao động từ 80-200 triệu đồng.

Tuy nhiên, chẳng phải vô cớ mà thị trường ô tô Việt Nam lại bỗng chốc trở thành "trận chiến" hỗn loạn về giá cả như khoảng thời gian năm 2017 vừa qua. Trước những thông tin rộ lên từ đầu năm về Hiệp định thương mại tự do khu vực ASEAN, khi thuế suất thuế nhập khẩu ô tô từ các nước Đông Nam Á về 0% từ 01/01/2018, nhiều khách hàng Việt vẫn “ôm” giấc mơ mua xe nhập giá rẻ trong năm sắp tới. Do đó, dù có đủ khả năng tài chính, người tiêu dùng vẫn cố đợi sang mốc đầu năm 2018 để mua xe. Điều này khiến sức cầu thị trường ô tô Việt Nam giảm mạnh. Và đây chính là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến hàng loạt chương trình ưu đãi giảm giá của các hãng xe nhằm kích cầu tiêu dùng.

Tuy nhiên, càng về cuối năm, giá ô tô càng lao dốc với tốc độ chóng mặt. Bên cạnh lý do kích cầu tiêu dùng, nhiều hãng xe kéo giá bán xuống hàng trăm triệu đồng với mục đích thanh lý hàng tồn kho trước khi nhập phiên bản mới về phân phối. Đáng chú ý nhất chính là chiếc Honda CR-V được giảm giá hơn 200 triệu đồng. Ngoài ra, “thoát ế” cũng là lý do thứ ba khiến cho một số hãng xe “đại hạ giá”, trong đó không thể không nhắc đến các mẫu xe Suzuki Ciaz hay Nissan X-Trail.

Một đêm lỗ cả trăm triệu, khách Việt một năm “khóc dở mếu dở”

Dù cho lý do khuyến mãi, giảm giá xe là gì đi chăng nữa, nếu đứng trên phương diện người tiêu dùng, giá xe giảm mạnh sẽ là một tin vui. Tuy nhiên, đối với không ít khách hàng, điều này vô tình biến họ từ người hưởng lợi thành “kẻ bị hại” trong cuộc chạy đua về giá không hồi kết.

Vào khoảng giữa năm 2017, khi các hãng xe bắt đầu giảm giá “sập sàn”, khách hàng Việt rơi vào trạng thái băn khoăn không biết có nên “xuống tiền” mua xe lúc này hay không, đại diện của các nhà phân phối như THACO hay Toyota Việt Nam lại lên tiếng xác nhận giá xe đã chạm đến đáy, không thể giảm thêm được nữa. Động thái này khiến không ít người tiêu dùng tin rằng giá xe đang ở thời điểm tốt nhất và ngay lập tức “bung tiền” tậu xe.

Tuy nhiên, trớ trêu là chỉ vài ngày sau đó, những mẫu xe thuộc thương hiệu Mazda hay Toyota lại tiếp tục được kéo mức giá bán xuống sâu hơn nữa. Nhiều khách hàng “điêu đứng” khi vừa “rinh” xe về nhà, sau một đêm thấy chiếc xe của mình có giá bán rẻ hơn cả trăm triệu đồng, khoản tiền phải “đổ mồ hôi sôi nước mắt” mới dành dụm được.

“Đúng là niềm vui chẳng tày gang, đang hí hửng vì vừa mua được chiếc xe ưng ý với giá tốt thì hôm sau đọc báo đã thấy giá xe lại giảm mạnh, tôi lặng người khi biết mình vừa bị  lỗ một đêm cả trăm triệu". Anh Hoàng Phương, một khách hàng mua Mazda CX-5 ngậm ngùi chia sẻ.

Thị trường ô tô Việt Nam 2017: Giá xe giảm “chóng mặt”, người tiêu dùng khủng hoảng niềm tin

Honda CR-V 2016 - Mẫu xe gây "náo loạn" thị trường Việt Nam trong thời gian vừa qua

Không chỉ anh Phương, nhiều khách hàng mua mẫu xe Honda CR-V trong năm qua cũng phải "ôm hận" vì trong tích tắc phải chịu lỗ gần 200 triệu đồng. Trường hợp của anh Thành ở TP.HCM là một ví dụ. Tháng 8/2017, khi biết mẫu xe Honda CR-V được giảm giá, anh Thành mua một chiếc CR-V phiên bản 2.4 với giá gần 1 tỷ đồng. Vẫn đang lâng lâng vì mua được xe giá rẻ từ "trên trời rơi xuống" thì nửa tháng sau anh nhận "hung tin" khi chiếc xe mình vừa mua bất ngờ giảm mạnh tiếp 160 triệu đồng. 

Cũng có nhu cầu mua mẫu CR-V, khi nhận được thông tin giá xe giảm xuống còn 780 triệu đồng hồi tháng 9, nhiều khách Việt không ngần ngại ký hợp đồng với đại lý. Và dù không phải "lỗ nặng" như anh Thành nhưng không ít trường hợp cũng phải "ôm hận". Bởi, sau khi đặt cọc và mòn mỏi chờ đợi, họ lại nhận thông báo “bể kèo” vì xe đã hết hàng. Một là nhận lại tiền cọc, hai là thêm tiền để đặt mua xe phiên bản mới mà bản mới thì chả biết bao giờ mới về.

Vậy là sau bao nhiêu công sức, thời gian canh xe như canh chỉ số chứng khoán, họ chỉ biết ôm cục tức vào người. Xe hạ giá thì dĩ nhiên khách hàng được lợi. Tuy nhiên, riêng ở trường hợp này, lợi thì không thấy mà niềm tin cũng chẳng còn! Từ cơ hội được mua xe giá tốt, người tiêu dùng lại “khóc dở mếu dở” vì trở thành “kẻ bị hại” trong cuộc đua giảm giá xe.

Còn đối với những khách hàng đang có ý định mua xe, cũng vì sợ "hụt chân" và sợ phải ôm cực tức vì mua xe bị "hớ", nhiều người rơi vào trạng thái hoang mang, mất niềm tin và không biết nên thực sự mua xe lúc nào là hợp lý để khỏi phải "chuốc hận". 

Chung quy lại, việc giá xe giảm liên tục hàng trăm triệu đồng là điều chưa từng xảy ra trong lịch sử tại thị trường ô tô Việt Nam. Nhưng giảm theo kiểu "nắng mưa" như năm vừa qua thì thực sự khiến không ít người "đau tim". Và từ vị thế của một "thượng đế", nhiều người dù cầm tiền trong tay nhưng lại phải mang nỗi lo thường trực khi mua xe vì luôn phải cân nhắc, đong đếm thật kỹ. Thậm chí, mua xe về rồi lại phải “canh cánh” nỗi lo sợ sẽ bị lỗ nặng.

Và không phải ngẫu nhiên người ta lại bông đùa rằng: “Mua xe ở Việt Nam năm qua giống như chơi chứng khoán, giá thì lúc lên lúc xuống, chẳng biết đâu mà lần!”.

Đánh giá:
0/5 (0 đánh giá)