Ô tô không khởi động được là do đâu?
Để tìm ra lý do khiến ô tô không thể khởi động được một cách nhanh chóng và dễ dàng hơn, bài viết này sẽ giúp bạn bỏ túi vài kinh nghiệm nhỏ.
Chúng ta thường thấy 2 trường hợp: một là xe không khởi động được và không xảy ra sự cố gì tiếp theo, hai là xe khởi động được nhưng sau đó lịm dần. Do đó, chúng ta tùy vào từng trường hợp để có thể đưa ra những cách chẩn đoán khác nhau.
1. Trường hợp xe không khởi động được và không có chuyện gì xảy ra
Lúc này, nếu chúng ta đã cố gắng xoay chìa khóa hoặc nhấn nút khởi động nhưng xe vẫn không chịu nổ máy thì chúng ta có thể phán đoán nguyên nhân tới từ hệ thống điện trong xe.
Ắc quy hỏng hoặc yếu
Nguyên nhân chính gây ảnh hưởng tới ắc quy là sự sụt giảm điện tích. Điều này thường xảy ra khi chúng ta tắt động cơ nhưng một số thiết bị điện tử để duy trì hoạt động hay lưu trữ thông tin thì vẫn cần một lượng điện nhỏ. Hiện tượng này cũng xảy ra khi bạn đỗ xe mà quên tắt đèn xe.
Thực chất, hiện tượng này là một điều rất bình thường và dễ gặp ở các xe được sử dụng thường xuyên và ắc quy sẽ được nạp đầy lại trong quá trình chạy hàng ngày. Tất nhiên, điện tích sụt giảm dần hay không được tái nạp trên các xe để lâu ngày sẽ dẫn đến không đủ điện để khởi động.
Các cực của ắc quy kết nối kém
Các đầu cực của ắc quy sẽ bị ăn mòn hoặc bám bẩn sau một thời gian sử dụng cũng sẽ ảnh hưởng đến khả năng dẫn điện.
Cần số chưa đúng vị trí
Xe nếu không thể khởi động được hay đèn trên bảng điều khiển cũng không báo sáng hay nhấp nháy thì có thể nguyên nhân xuất phát từ vị trí cần gạt số chưa được chuyển về vị trí P (trên xe số tự động), hoặc đang cài số hay không đạp côn (đối với xe số sàn). Còn những chiếc xe đã được trang bị hệ thống khởi động bằng nút bấm thì rất có thể là do chúng ta chưa đạp thắng dẫn tới xe không thể nổ máy nếu như không theo đúng quy trình.
Hệ thống chống trộm bị lỗi
Hệ thống chống trộm có sự nhầm lẫn cũng là một nguyên nhân khác khiến cho chúng ta không thể khởi động được xe. Tốt hơn hết, chúng ta nên thay pin của chiếc chìa khóa định kì để không còn tiếp diễn tình trạng này.
Hệ thống đề bị lỗi
Trong trường hợp xe không thể khởi động và có kèm những tiếng lách tách phía bên trong thì lí do có thể là do hệ thống đề bị lỗi, những ống nam châm điện trong hệ thống đề đóng và ngắt ngay lập tức đã dẫn tới hiện tượng này.
2. Động cơ khởi động được nhưng tắt, lịm dần
Hiện tượng này xảy ra có thể là do một số lỗi liên quan đến những vấn đề kỹ thuật sau:
Xe hết nhiên liệu
Động cơ vẫn sẽ nổ máy khi bình nhiên liệu cạn nhưng sẽ không đủ khả năng để tiếp tục hoạt động. Chúng ta tốt nhất vẫn nên kiểm tra mức nhiên liệu thường xuyên để bổ sung kịp thời, không nên để cạn kiệt xăng, dầu rồi mới chịu đi đổ. Điều này sẽ gặp rất nhiều phiền toái khi di chuyển trên đường nếu không thể tìm thấy trạm bơm. Hơn nữa, nếu để tình trạng này lặp lại nhiều lần cũng sẽ tác động xấu đến bơm xăng, lọc xăng và tuổi thọ của động cơ.
Rơ-le hoặc bơm xăng bị lỗi
Động cơ không nhận đủ nhiên liệu, làm cho động cơ nóng lên, không thể tiếp tục hoạt động, bơm xăng cũng nhanh chóng bị hỏng, một trong những nguyên nhân gây ra những hiện tượng trên chính là rơ-le hoặc bơm xăng đã bị lỗi. Chúng ta hãy trang bị thêm đồng hồ áp suất nhiên liệu để theo dõi động cơ đã được nhận đủ nhiên liệu hay chưa.
Bộ đề bị hỏng (lỗi cơ khí)
Tới một lúc nào đó sau khi sử dụng xe, các chi tiết thuộc bộ đề như bánh răng, ổ trục hay vòng đều sẽ bị hư hỏng, sau đó gây ra hiện tượng xe không thể khởi động được. Khi chúng ta vặn chìa khóa về nút off đèn pha sáng, rồi bật lên vị trí Acc/on mà đèn pha lại mờ đi thì đây là lúc chúng ta phải thay bộ đề mới hoặc đem xe ra ga-ra sửa chữa ngay lập tức để chấm dứt tình trạng này.
Không có tia lửa điện
Tia lửa điện không thể phát sinh hay phát sinh chậm, đó là do bu-gi và các bộ phận đánh lửa có vấn đề. Về cơ bản, nếu không có tia lửa điện hoặc tia lửa xuất hiện không đúng lúc chúng ta cần thì động cơ lúc này càng không thể khởi động được, Nếu chúng ta thấy xe đang ngày một yếu đi, tình trạng khó khởi động càng xảy ra thường xuyên hơn thì đây là dấu hiệu báo trước cho chúng ta phải xem xét lại bu-gi và thời điểm đánh lửa.
Hệ thống hoặc kim phun nhiên liệu bị tắc
Sử dụng nhiên liệu không đạt chất lượng hoặc xe hoạt động lâu ngày thì cặn bẳn sẽ làm hệ thống kim phun, bộ lọc nhiên liệu sẽ bị tắc, làm cho xăng/dầu không xuống được động cơ. Bộ lọc trong những chiếc đời mới thường được đặt trong bình nhiên liệu và không phải thay thế cho đến khi qua mốc 100.000 dặm.