Phân phối chỉ một phiên bản - Nguyên nhân khiến nhiều mẫu xe "ế sấp mặt"
Không đáp ứng được sự đa dạng trong chọn lựa từ khách hàng, những mẫu xe được phân phối một phiên bản duy nhất tại Việt Nam hầu như đều gặp trở ngại về doanh số và thường xuyên góp mặt trong Top xe ế.
Bên cạnh giá cả, xuất xứ và chất lượng, sự đa dạng trong lựa chọn sản phẩm cũng là yếu tố quan trọng quyết định đến hành vi chọn mua xe của người tiêu dùng.
Chính vì vậy, không khó hiểu khi trên thị trường hiện nay, phần lớn các mẫu xe đều được các hãng phân phối với nhiều tùy chọn phiên bản, thường từ từ 3-4 phiên bản khác nhau. Thậm chí, những mẫu xe bán tải, xe hạng A thường có từ 5-9 lựa chọn khác nhau. Có thể kể đến như Kia Morning (5 phiên bản), Hyundai Grand i10 (9 phiên bản), Ford Ranger (7 phiên bản)…
Tuy nhiên, vẫn có số ít mẫu xe tại thị trường Việt Nam chỉ được phân phối một phiên bản duy nhất. Những cái tên điển hình như: Honda Accord, Honda Odyssey, Chevrolet Trax, Nissan Teana, Suzuki Ciaz hay Chevrolet Captiva Revv…
Đáng chú ý, các mẫu xe được kể trên hầu hết đều là những “gương mặt” quen thuộc nằm trong Top xe ế tại Việt Nam hàng tháng. Ví dụ dễ thấy nhất là Honda Accord, Honda Odyssey, Chevrolet Trax và Suzuki Ciaz. Suy luận ngược lại, điểm chung lớn nhất của các mẫu xe ế ẩm tại Việt Nam là chỉ được phân phối với một phiên bản.
Chẳng phải ngẫu nhiên mà hầu hết những mẫu xe “một bản” đều nhận chung thất bại về doanh số tại thị trường Việt Nam. Tạm thời gác yếu tố về chất lượng sang một bên, các mẫu xe “một bản” rõ ràng gặp nhiều bất lợi hơn so với những đối thủ sở hữu nhiều phiên bản.
Dễ hình dung, đối với những mẫu xe có nhiều phiên bản khác nhau, giá bán của xe cũng sẽ được “chia đều” theo những trang bị trên từng bản, từ đó giúp khách hàng dễ dàng hơn trong việc định vị sự lựa chọn của mình. Trong khi đó, với mẫu xe chỉ có một phiên bản duy nhất, các hãng xe đều lựa chọn phiên bản cao cấp nhất để phân phối. Điều này đẩy giá bán của xe luôn cao hơn so với những mẫu xe đối thủ có nhiều phiên bản.
Phân phối tại Việt Nam chỉ với một phiên bản khiến cho Trax "không có cửa" cạnh tranh với đối thủ Ford Ecosport
Minh chứng rõ nhất chính là mẫu SUV cỡ nhỏ Chevrolet Trax với một phiên bản duy nhất được phân phối tại thị trường Việt Nam là 1.4L LT, giá bán 769 triệu đồng. So với Trax, đối thủ trực tiếp Ford Ecosport sở hữu nhiều sự lựa chọn hơn dành cho khách hàng với 5 phiên bản khác nhau, đi kèm mức giá dao động từ 545-689 triệu đồng.
Rõ ràng, mức giá bán hợp lý được phân chia ở từng phiên bản khác nhau đã giúp cho Ford Ecosport có một lợi thế cực lớn để dễ dàng “vượt mặt” Trax về doanh số. Mặc dù nếu xét về chất lượng, Chevrolet Trax không hề thua kém đối thủ, thậm chí còn vượt trội hơn so với trang bị cũng như khả năng vận hành và an toàn.
Theo số liệu từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), trong năm 2017, Ford Ecosport đạt doanh số trung bình hàng tháng 330 xe. Trong khi đó, Chevrolet Trax chỉ đạt doanh số trung bình 32 xe (bằng 1/10 so với đối thủ Ecosport).
Chevrolet Trax chỉ là một ví dụ điển hình cho sự không thành công của các mẫu xe “một bản” tại Việt Nam. Cũng theo số liệu thống kê từ VAMA, ở Top 10 xe ế nhất thị trường Việt năm 2017, có đến 9 mẫu xe chỉ được phân phối một phiên bản duy nhất đến khách hàng, gồm: Suzuki Grand Vitara, Honda Odyssey, Toyota Land Cruiser, Honda Accord, Suzuki Ciaz, Chevrolet Trax, Suzuki Ertiga, Toyota Land Cruiser Prado và Chevrolet Captiva.
Nói tóm lại, sự nghèo nàn phiên bản chính là một trong những trở ngại và cũng là nguyên nhân lớn khiến nhiều mẫu xe ế ẩm tại Việt Nam. Yếu điểm này có vẻ như cũng đang được các hãng xe nhìn thấy và không ít hãng đã bắt đầu "rục rịch" thay đổi.
Điển hình là Honda Việt Nam. Trong đợt nhập khẩu xe đầu năm 2018, bên cạnh phiên bản "độc nhất" 1.5 TOP, Honda Civic còn được bổ sung thêm hai phiên bản thấp hơn, gồm bản 1.5G và 1.5E, đi kèm mức giá lần lượt 831 triệu đồng và 763 triệu đồng. Rõ ràng, với mức giá bán được “chia đều” cho những phiên bản trên, Honda Civic hoàn toàn có sơ sở để cạnh tranh “sòng phẳng” với các đối thủ như Mazda3 hay Corolla Altis.