5 sự kiện “rùm beng” nhất làng ô tô thế giới năm 2014
Năm 2014 sắp đi qua với biết bao câu chuyện vui buồn của lĩnh vực ô tô thế giới. Trong niềm hoan hỷ khi doanh số bán xe tăng mạnh cũng chất chứa biết bao nỗi buồn của các hãng xe dính phải những sai sót trong quá trình sản xuất.
Hãy cùng nhìn lại những sự kiện gây “rùm beng” nhất thu hút nhiều chú ý của ngành công nghiệp 4 bánh trong năm vừa qua.
1. Hàng triệu xe dính 'phốt' thu hồi vì túi khí Takata
Lỗi túi khí do hãng Takata sản xuất đã khiến 10 nhà sản xuất xe hơi phải khốn đốn trong năm 2014. Theo thống kê được các hãng xe đưa ra, đã có gần 20 triệu xe trên toàn thế giới đã dính án triệu hồi, trong đó thị trường Mỹ đã chiếm đến 11 triệu xe. Nguyên nhân được cho là ngăn chứa túi khí có nguy cơ phát nổ, có thể đe doạ đến tính mạng của những người sử dụng xe hơi. Tính đến nay đã có 5 ca tử vong được xác nhận do túi khí lỗi gây nên. Trong số 10 hãng xe dính phốt vì túi khí Takata, Honda là cái tên chịu thiệt hại nặng nề nhất khi có đến 3 triệu xe dính lỗi.
2. GM thu hồi công tắc mồi bị hư
General Motors (GM) một lần nữa trở thành tâm của điểm dư luận trong năm. Dù gặt hái được không ít thành công về doanh số trong năm 2014, nhưng hãng xe này phải chịu không ít thiệt thòi, bởi việc thu hồi 2.6 triệu xe do lỗi công tắc khởi động. Sự cố này sẽ khiến các bộ phận khác tắt hết mọi sự kết nối với túi khí, hệ thống trợ lực và phanh.
Cục Quản lý An toàn Giao thông Mỹ đã phạt GM một khoản tiền lên đến 35 triệu đô la vì không thông báo lỗi trên 1 cách kịp thời. Bên cạnh đó, nhà sản xuất đã lên lịch cho 80 đợt thu hồi sửa chữa. Tới ngày 15/12/2014, công ty đã giải quyết cho 26,8 triệu chiếc xe (tại Hoa Kỳ).
3. Giá xăng giảm mạnh
Những biến động của tình hình kinh tế thế giới đã kéo giá xăng trung bình trên thị trường Mỹ năm nay giảm xuống còn 2,52 USD (trên 1 gallon), thấp hơn so với 3,23 USD (trên 1 gallon) của năm ngoái. Ngoài ra, sự nở rộ của các mẫu xe hybrid góp phần đẩy giá xăng đi xuống. Hiện thời thì hybrid rất mắc nhưng trong tương lai, nó sẽ rẻ hơn và giá xăng có thể tiếp tục xuống nữa.
4. Năm nở rộ của các mẫu xe SUV
Từng được gán cho biệt danh "ngốn xăng" và chịu lép vế trước các xe đời mới, mẫu SUV quay trở lại thị trường với ngoại hình gần giống xe hơi hơn là xe tải. Công nghệ tiên tiến là chìa khóa giúp các nhà sản xuất tự tin nhào nặng những chiếc SUV nhẹ nhàng nhưng cũng không tốn nhiều nhiên liệu. Chưa hết, các mẫu SUV 2014 ra đời đánh dấu phân khúc thị trường mới SUV thành thị (city-sized SUV) dành cho người dùng dư dả tiền của muốn đầu tư thêm không gian nội thất. Honda, Fiat, Mazda, Jeep và Chevrolet là những tên tuổi chuẩn bị đưa SUV thành thị của mình ra thị trường vào năm 2015.
5. Fiat và Chrysler "lên sàn"
Phi vụ mua lại Chrysler của ông chủ người Ý hoàn thành, đẻ ra tên mới cho công ty mẹ: Fiat Chrysler Automobile (FCA). Ngay lập, tức FCA đã xuất hiện trên sàn giao dịch chứng khoán New York. Tuy nhiên, sau đó FCA biến mất và trở lại cùng hai phiên bản mới FCA US và FCA Italy. Nguyên do của sự thay đổi một phần FCA có dấu hiệu đi xuống, trước khi chính phủ quyết định kiểm soát giúp doanh số của Fiat US tăng lên 15,7% so với cùng kỳ năm ngoái.