6 tháng đầu năm người Việt dốc hầu bao tậu hơn 100.000 xe ô tô
Nhu cầu sử dụng ô tô của người dân tăng mạnh, đã góp phần giúp thị trường ô tô Việt Nam trải qua giai đoạn khởi sắc với doanh số đạt 103.429 xe trong 6 tháng đầu năm 2015. Trong đó, riêng tháng 6/2015 các đơn vị kinh doanh thuộc Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) đã bàn giao 18.686 xe đến tay khách hàng.
Con số trên vừa được Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) công bố. Theo đó, trong số 18.686 xe bán ra trong tháng 6 lượng xe du lịch chiếm 9.769 xe, xe thương mại chiếm 7.834 xe và xe chuyên dụng chiếm 1.083 xe. Con số này giúp doanh số bán xe của toàn ngành trong tháng 6/2015 tăng 4% so với tháng trước và tăng 57% so với cùng kỳ năm 2014. Qua đó, tiếp tục duy trì đà tăng trưởng ấn tượng với tháng thứ 27 liên tiếp doanh số bán ô tô theo tháng tăng so với cùng kỳ.
Khép lại 6 tháng đầu năm 2015, thị trường mua bán ô tô Việt Nam đạt được mức tăng trưởng ngoạn mục với doanh số cộng dồn đạt 103.492 xe ô tô các loại, tăng 58% so với cùng kỳ năm 2014. Đây là mức tăng trưởng 6 tháng đầu năm cao nhất từ trước đến nay của thị trường ô tô Việt.
Điều này phần nào xuất phát từ nhu cầu sử dụng ô tô tăng mạnh của người dân trong thời gian qua. Bên cạnh đó, sự cạnh tranh về mẫu mã, giá bán giữa các hãng xe cũng mang đến nhiều ưu đãi giúp kích thích sức mua ô tô trên thị trường. Tính riêng khoảng thời gian trước tết Nguyên đán (tháng 1/2015) cũng như từ tháng 4 đến tháng 6 năm nay, nhiều chương trình ưu đãi giảm giá xe đã được các hãng kinh doanh ô tô tung ra thị trường. Trong đó, các thương hiệu nhu Kia, Mazda hay Mitsubishi…đều đưa ra các chương trình ưu đãi mỗi tháng với số tiền lên đến hàng chục triệu đồng. Bên cạnh đó, nhu cầu của các đơn vị kinh doanh vận tải gia tăng cũng giúp số lượng đơn đặt hàng mua xe theo lô gia tăng mạnh trong 6 tháng đầu năm 2015.
Tính đến hết tháng 6/2015, từng mảng xe đều chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ, trong đó lượng xe ô tô du lịch tăng 45%, xe thương mại tăng 75% và xe chuyên dụng tăng 136% so với cùng kì năm ngoái. Nhiều mẫu xe mới như Toyota Camry 2015, Peugeot 508 mới, Mitsubishi Triton, Lexus NX200t…cũng được các hãng “trình làng”, góp phần giúp khách hàng có thêm nhiều lựa chọn khi mua xe.
Xét theo các doanh nghiệp kinh doanh ô tô thuộc VAMA, Trường Hải (Thaco) vẫn tiếp tục duy trì ngôi vị dẫn đầu với doanh số 6 tháng đầu năm đạt 34.593 xe. Mẫu xe nhỏ Kia Morning được xem là “con gà đẻ trứng vàng” của Thaco với doanh số đạt 3.172 xe được bán ra (tăng 44% so với cùng kỳ năm 2014), Kia K3 với 2.004 xe (tăng 46% so với cùng kỳ) và Kia New Sorento với doanh số bán ra là 733 xe (tăng 23% so với cùng kỳ). Mazda Bt50 đạt doanh số đạt doanh số 1.929 xe (tăng 133% so với cùng kỳ năm 2014 ), CX-5 cũng bất ngờ vươn lên và duy trì vị trí vị thế trong phân khúc CUV với 2.018 xe.
Toyota dù duy trì dược đà tăng trưởng ấn tượng nhưng vẫn bị Thaco vượt mặt về doanh số. Kết thúc 6 tháng đầu năm 2015, doanh số bán hàng của Toyota Việt Nam đạt 23.031 xe, tăng 38% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, doanh số bán của phân khúc xe du lịch đạt 12.414 xe tăng 59%; phân khúc xe thương mại đạt 10.617 xe, tăng 20%.
Với những con số ấn tượng về doanh số đạt được trong 6 tháng năm 2015, cùng với hiệu ứng từ những sự kiện như VietNam Motor Show, các chương trình ra mắt xe mới cũng như những ưu đãi kích cầu trong thời gian tới, rất có thể thị trường ô tô Việt Nam sẽ khép lại năm 2015 với doanh số hơn 200.000 xe.