7 cánh lướt gió thiết kế ấn tượng nhất Triển lãm Ô tô Quốc tế Paris 2016
Chỉ cần gắn thêm cánh lướt gió ở phía sau đuôi xe, những mẫu xe đang được trưng bày tại Triển lãm Ô tô Quốc tế Paris 2016 đã trở nên cá tính và thu hút khách hàng hơn.
Nhằm tạo nên sức hút cho những mẫu xe, các nhà thiết kế ô tô luôn phải tìm tòi, thử nghiệm để cho ra đời những chi tiết thiết kế mới. Trong đó, cánh lướt gió chính là một trong những chi tiết được dễ dàng tạo nên điểm nhấn cho xe và thu hút sự chú ý của khách hàng. Chính vì vậy, việc lắp cánh gió cho xe được khá nhiều hãng ưu ái lựa chọn. Dưới đây là 7 mẫu xe có cánh gió độc đáo nhất trong Triễn lãm Ô tô Quốc tế Paris 2016.
Gazoo Racing Toyota C-HR
Đây là phiên bản xe đua của Mẫu Xe Toyota C-HR. Mẫu xe này dự kiến sẽ được hãng xe Nhật mang đến tham gia giải đua sức bền N24 vào cuối năm nay. Gazoo Racing Toyota C-HR sở hữu cánh gió lớn phần đuôi xe, có tác dụng tạo ra lực nén lên bánh sau xuống mặt đường, nhằm tăng độ ma sát khi xe di chuyển dưới tốc độ cao. Phiên bản thương mại của chiếc xe này hiện đang tạo được rất nhiều sự chú ý của công chúng khi nó là đối thủ trực tiếp của mẫu crossover Mazda CX-3
Porsche GT3 Cup
Vào năm trước, Porsche đã ra mắt phiên bản nâng cấp của mẫu xe 911.Và tại Triễn lãm Ô tô Quốc tế Paris năm nay, hãng xe Đức tiếp tục giới thiệu thêm phiên bản đua của dòng xe này với tên gọi Porsche GT3 Cup.
Mẫu xe đua này có ngoại hình khá thu hút, đặc biệt là ở phần cánh lướt gió sau với chiều ngang gần 2m, nằm ngay trên khối động cơ 4.0L hút khí tự nhiên 6 xi-lanh thừa kế từ "đàn anh" GT3 RS.
Hyundai i20 WRC
Nằm trong danh sách những đội đầu bảng của giải đua đường trường Rally, không ngạc nhiên khi Hyundai mang đến Triễn lãm Ô tô Quốc tế Paris 2016 Mẫu I20 Wrc mạnh mẽ với điểm đặc biệt nhất là cánh lướt gió nhiều tầng đầy cá tính.
Tại giải đua WRC, các đội tham dự có quyền tự do lựa chọn kiểu dáng cho cánh lướt gió, vì vậy, có rất nhiều thiết kế ngoài tính khí động học còn mang tính nghệ thuật cao đã xuất hiện. Với thiết kế cánh giớ như trên i20 WRC, tầng cánh trên có vai trò làm tăng lực ma sát giữa bánh xe với mặt đường, trong khi tầng cánh dưới sẽ khuếch tán không khí và làm giảm độ cản gió.
Citroen C3 WRC
Cũng nằm trong những nhà tranh tài tại giải đua đường trường Rally, Citroen phát triển mẫu xe C3 WRC với cánh lướt gió dạng 2 tầng tương tự như đối thủ Hyundai. Điểm khác biệt là cánh gió kích thước lớn của Citroen được hãng tạo hình rất trao chuốt và đẹp mắt đi cùng màu sơn nổi bật.
Citroen C3 WRC sử dụng động cơ xăng 1.6L tăng áp cho công suất 380 mã lực, trong đó, Citroen đã tinh chỉnh lại đường khí nạp của bộ phận tăng áp để công suất tăng lên thêm 80 mã lực.
Audi RS3 LSM
Không cầu kì như nhiều hãng xe khác tại Triển lãm Ô tô Quốc tế Paris 2016, Audi đã chọn cho mình phong cách thiết kế đơn giản như vẫn mang nét độc đáo trên mẫu xe RS3 của hãng. Xe sử dụng cánh gió có chiều ngang lớn, phía dưới được đỡ bằng 2 thanh kim loại mỏng.
Với việc tham gia tranh tài tại giải đua WRC, thiết kế cánh gió này sẽ giúp xe sở hữu trọng lượng khá nhẹ nên góp phần cải thiện hiệu suất hoạt động của động cơ, khi phải liên tục di chuyển ở vận tốc trên 100km/h.
Hyundai RN30
Một phiên bản khác của Hyundai i20 là RN30 cũng lọt vào danh sách những mẫu xe sở hữu cánh lướt gió ấn tượng. Trong khi người anh em i20 WRC có phần cánh gió đuôi 2 tầng trông khá nặng nề, thì RN30 lại được thiết kế khá mềm mại khi lẫn pha nét hầm hố khi cánh gió đuôi kích cỡ lớn nối liền với phần nóc xe.
RN30 sử dụng động cơ xăng tăng áp 2.0L, sản sinh công suất 374 mã lực tương đương phiên bản Hyundai i20 WRC.
Toyota Yaris WRC
Đứng đầu danh sách những xe sở hữu xánh gió ấn tượng nhất chính là Mẫu Xe Toyota Yaris Wrc. Mẫu xe này được hãng xe Nhật phát triển nhằm mang đến giải đua đường trường Rally. Chính vì vậy, xee đã được các kỹ sư của Toyota dày công nghiên cứu và hoàn thiện gần 1 năm trước. Trong đó, cả đội đã dành riêng 9 tháng chỉ để tạo hình cho cánh gió sau.
Cánh gió gồm 2 thành phần chính là cánh gió trên và cánh gió dưới, ngoài ra, các kỹ sư còn gắn thêm 2 cánh gió phụ phía ngoài phần chính nhằm giảm tối đa lực cản gió và hạn chế tạo ra gió xoáy phía đuôi xe.