8 mẫu xe bán chạy nhất trong từng phân khúc tại thị trường Việt tháng 11/2016
Trong bối cảnh thị trường ô tô Việt bất ngờ chững lại, 8 mẫu xe dưới đây vẫn duy trì mức tăng trưởng ổn định và dẫn đầu phân khúc với doanh số bán bỏ xa các đối thủ.
Dù đang bước vào giai đoạn cao điểm cuối năm nhưng trong tháng 11/2016 vừa qua, thị trường ô tô Việt Nam lại có dấu hiệu “dậm chân tại chỗ” khi tốc độ tăng trưởng doanh số so với tháng trước chỉ tăng 1%, đồng thời giảm 4% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, những “ông hoàng” trong từng phân khúc như Toyota Vios, Kia Morning hay Ford Ranger vẫn giữ được phong độ đỉnh cao của mình với mức doanh số tăng trưởng khá ấn tượng.
Hãy cùng điểm qua những “quán quân” đang dẫn đầu 8 phân khúc ô tô phổ biến nhất tại Việt Nam trong tháng 11/2016 (thống kê dựa theo số liệu công bố từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA):
Phân khúc xe hạng A: Kia Morning
Kia Morning là cái tên đã quá quen thuộc với khách hàng Việt. Mẫu xe cỡ nhỏ của Kia liên tục góp mặt trong top đầu trên bảng xếp hạng doanh số tại thị trường Việt mỗi tháng. Theo số liệu từ VAMA, trong tháng 11/2016, Kia Morning dẫn đầu phân khúc hạng A với doanh số 1.802 xe, đạt tốc độ tăng trưởng 16.8% so với tháng 10 trước đó.
Hiện tại, Kia Morning đang được phân phối tại Việt Nam với mức giá dao động từ 327 triệu đồng đến 416 triệu đồng.
Phân khúc xe hạng B: Toyota Vios
Sau cuộc “bứt tốc” thần kỳ hồi tháng 10, trong tháng 11/2016, Toyota Vios tiếp tục khẳng định vị trí “độc tôn” của mình trong phân khúc xe hạng B nói riêng và thị trường ô tô Việt Nam nói chung với doanh số "khủng", đạt 2.447 xe. Đây được xem là con số kỷ lục về doanh số tháng của một mẫu xe tại thị trường Việt Nam từ trước đến nay.
Tuy nhiên, không khó để giải thích sự tăng trưởng vượt trội về doanh số trong hai tháng vừa qua của Toyota Vios khi trước đó hãng xe Nhật vừa tung ra phiên bản mới cho mẫu xe này với trang bị động cơ và hộp số mới giúp xe tiết kiệm nhiên liệu hơn. Hiện Vios đang được phân phối với mức giá dao động từ 564 đến 622 triệu đồng.
Phân khúc xe hạng C: Mazda3
Thêm một lần nữa, Mazda3 lại chứng tỏ sức hút của mình khi tiếp tục bỏ xa các đối thủ về doanh số bán hàng tháng. Cụ thể, theo số liệu từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), trong tháng 11, Mazda 3 đạt doanh số 1.186 xe bán ra, trong khi đó những đổi thủ chính như Kia Cerato hay Toyota Altis chỉ đạt doanh số lần lượt 763 xe và 506 xe.
Hiện tại, Mazda3 được Công ty ô tô Trường Hải ( THACO) lắp ráp và phân phối tại thị trường Việt Nam với mức giá dao động từ 660 triệu đến 784 triệu đồng.
Phân khúc xe hạng D: Toyota Camry
Toyota Camry một lần nữa lại chứng tỏ vị thế của mẫu sedan hấp dẫn nhất phân khúc hạng D khi tiếp tục dẫn đầu về doanh số trong tháng 11/2016 . Theo số liệu từ VAMA, Camry đã bán ra 250 xe trong tháng qua. Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng doanh số của mẫu xe này lại giảm khá mạnh là 38.8% so với tháng trước.
Ra mắt thế hệ mới tại thị trường Việt Nam năm ngoái, Toyota Camry liên tục chiếm được tình cảm khá lớn từ khách hàng bởi độ tin cậy từ thương hiệu cũng như những thay đổi, nâng cấp về trang bị tiện nghi và tính năng an toàn. Chính vì vậy, bất chấp việc đối thủ “đáng gờm” là Mazda 6 cũng đang cho thấy sự tăng trưởng tốt, Camry vẫn giữ vững vị thế thống lĩnh của mình.
Hiện mẫu xe này đang được Toyota Việt Nam phân phối với 3 phiên bản đi kèm mức giá bán dao động từ 1,098 đến 1,383 tỷ đồng.
Phân khúc MPV 7 chỗ: Toyota Innova
Kết quả doanh số tháng 11/2016 vừa qua ở phân khúc MPV 7 chỗ không có sự thay đổi đáng chú ý khi Toyota Innova vẫn vững vàng dẫn đầu phân khúc với 981 xe được bán ra ( theo số liệu từ VAMA). Trong đó, phiên bản E chiếm 734 xe, phiên bản G chiếm 148 xe và phiên bản V chiếm 99 xe.
Với thế hệ đột phá vừa được ra mắt tại thị trường Việt Nam cách đây vài tháng, Toyota Innova hầu như không có đối thủ trong phân khúc MPV 7 chỗ. Hiện tại, giá bán của Innova trong tháng 11 được Toyota Việt Nam công bố dao động từ 793 triệu đồng đến 995 triệu đồng.
Phân khúc SUV 7 chỗ: Toyota Fortuner
Theo thống kê từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), tháng 11/2016 vừa qua, Toyota Fortuner đạt doanh số 1.219 chiếc. Đây là con số cao nhất trong 11 tháng đầu năm 2016 của mẫu xe này tại thị trường Việt. Trong khi đó những đối thủ như Pajero chỉ bán ra 73 xe, Ford Everest 136 xe.
Hiện tại, Fortuner đang được bán tại Việt Nam với mức giá từ 947 triệu đồng đến 1,117 tỷ đồng.
Phân khúc SUV/Crossover 5 chỗ: Mazda CX-5
SUV/Crossover 5 chỗ đang được xem là phân khúc xe “nóng bỏng” nhất nhì trên thị trường xe Việt Nam ở thời điểm hiện tại khi chứng kiến sự hiện diện của hàng loạt mẫu xe đến từ nhiều thương hiệu khác nhau như: Mazda Cx-5, Honda Cr-v, Hyundai Tucson hay Ford Ecosport… Tuy nhiên, Mazda CX-5 có vẻ được người tiêu dùng Việt “sủng ái” hơn hết nhờ ngoại hình trẻ trung, hiện đại cùng giá bán khá cạnh tranh (trong tháng 2/2016 CX-5 chỉ có giá từ 909 đến 990 triệu đồng tùy phiên bản).
Theo số liệu từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), trong tháng 10/2016, Mazda CX-5 đạt doanh số 745 chiếc, tuy giảm hơn so với tháng 10/2016 110 chiếc nhưng điều này không ảnh hưởng đến vị trí số 1 phân khúc của "đứa con cưng" nhà Mazda.
Phân khúc xe bán tải: Ford Ranger
Dù có sự hiện diện của nhiều mẫu xe nhưng dường như phân khúc xe bán tải từ lâu chỉ là "sàn diễn" dành riêng cho "ông hoàng" Ford Ranger. Trong tháng 11 vừa qua, mẫu bán tải đến từ Mỹ vẫn chứng tỏ sức hấp dẫn của mình khi dẫn đầu về doanh số với 1.256 xe bán ra ( theo số liệu của VAMA).
Thiết kế hiện đại, trang bị tiện nghi phong phú cùng động cơ vận hành mạnh mẽ, phù hợp địa hình Việt Nam chính là lý do giúp Ford Ranger vượt qua 6 đối thủ “đáng gờm” trong phân khúc bán tải và gặt hái được thành công liên tiếp về doanh số tại thị trường Việt. Hiện tại, mẫu xe này đang được Ford Việt Nam phân phối với 6 phiên bản, đi kèm mức giá bán dao động từ 619 đến 918 triệu đồng.