Lý do nào giúp lợi nhuận của Toyota vượt xa đối thủ ?
Mặc dù doanh số không chênh lệch quá lớn so với các đối thủ, hãng sản xuất ô tô lớn nhất thế giới Toyota vẫn có doanh thu và lợi nhuận vượt xa những cái tên còn lại. Vậy lý do tại sao Toyota lại đạt được lợi nhuận đáng ngưỡng mộ đó ?
Trong năm 2014, doanh số của Toyota đứng vị trí số 1 đạt 10,23 triệu xe, Volkswagen AG đứng vị trí số 2 với 10,14 triệu xe, nhà sản xuất ô tô lớn nhất nước Mỹ General Motors (GM) ở vị trí số 3 với doanh số 9,93 triệu xe. Dựa trên số liệu này, có thể thấy chênh lệch doanh số giữa Toyota, Volkswagen AG và GM dường như không đáng kể.
Toyota tiếp tục giữ vững vị trí số 1 về cả doanh số lẫn lợi nhuận
Tuy nhiên, khi xét trên khía cạnh lợi nhuận, sự chênh lệch này được thể hiện rất rõ. Theo phân tích của Detroit News, lợi nhuận dự kiến của Toyota trong năm tài chính 2014 (kết thúc vào 31/3/2015) đạt 24,5 tỷ USD, trong khi con số của GM chỉ là 6,5 tỷ USD. Theo đó, mức lợi nhuận trước thuế tính trên mỗi sản phẩm của Toyota khoảng 2.726 USD, cao tới gần gấp 4 lần con số 654 USD của GM. Hai đồng hương Ford và Fiat-Chrysler cũng chỉ kiếm được lần lượt 994 USD và 850 USD cho mỗi xe, đều nằm dưới mức 1000 USD.
Lợi nhuận trên từng chiếc xe
Tỷ giá tiền tệ đang là yếu tố quan trọng nhất đem lại lợi nhuận vượt trội cho Toyota. Sự yếu đi của đồng Yên giúp giá xe Nhật xuất khẩu rẻ đi tương đối, từ đó giúp cho các hãng xe Nhật có được lợi thế so với xe Mỹ ngay trên thị trường sân nhà của GM, Ford và Fiat-Chrysler (Big 3). Khi một chiếc xe Nhật bán được tại Mỹ hay bất cứ thị trường nào trên thế giới, tiền thu được sẽ là USD, khi chuyển đổi sẽ thu được nhiều đồng Yên hơn, từ đó lợi nhuận cao hơn. Toyota và Mazda là 2 hãng xe hưởng lợi từ việc đồng Yên suy yếu nhiều nhất bởi có tỷ lệ sản xuất trong nước cao hơn. Ngay cả Honda đang phải đối mặt với thách thức lợi nhuận cũng thu được hơn 2.000 USD trên mỗi chiếc xe xuất khẩu sang Mỹ.
Bên cạnh đó, các nhà sản xuất ô tô của Mỹ còn chịu bất lợi về chi phí nhân công thuộc hàng cao nhất thế giới, cộng với đó là chi phí phúc lợi (các khoản lương hưu và chăm sóc sức khỏe) lớn khiến cho chi phí sản xuất xe tăng cao, giảm khả năng cạnh tranh không chỉ với Toyota mà còn các hãng xe Nhật khác. Năm 2014, 3 ông lớn trong ngành ô tô của Mỹ đã phải trả hơn 3 tỷ USD cho chi phí phúc lợi. Trong khi đó, Toyota ngoài các nhà máy tại Nhật Bản còn có lượng lớn nhà máy đặt tại các quốc gia đang phát triển, nhờ đó có chi phí nhân công thấp hơn rất nhiều so với tại Mỹ.