Thị trường ô tô Việt Nam tháng 7/2016: Khi nắng hạn gặp mưa rào
Những thay đổi về chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô sau ngày 1/7, cộng với tâm lý mua sắm của người tiêu dùng trước tháng Ngâu…góp phần mang đến “mùa bội thu” cho thị trường ô tô Việt Nam trong tháng 7/2016.
Theo số liệu bán hàng vừa được Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) công bố, trong tháng 7/2016, toàn thị trường ô tô Việt Nam đạt doanh số 28.004 xe các loại, tăng 38% so với cùng kỳ.
Trong tháng 7/2016, toàn thị trường ô tô Việt Nam đạt doanh số 28.004 xe các loại.
So với tháng 6/2017, doanh số bán hàng của toàn ngành trong tháng 7/2016 đã tăng tới 15%, đồng thời trở thành tháng có doanh số bán hàng cao nhất tính từ đầu năm 2016 đến nay. Điều này không quá khó hiểu, khi tháng 7/2016 là cột mốc đánh dấu khá nhiều sự thay đổi về chính sách thuế phí, giá xe ô tô…phần nào tạo tâm lý chờ đợi cho người tiêu dùng ô tô tại Việt Nam. Cụ thể, việc thuế tiêu thụ đặc biệt đối với các dòng xe có dung tích động cơ dưới 2.000cc giảm nhẹ trong từ ngày 1/7/2016 đã phần nào khiến khách hàng có ý định mua xe trước đó rơi vào tâm lý chờ đợi “thuế giảm rồi mới mua ô tô”. Bên cạnh đó, khi tâm lý chờ đợi được cởi bỏ, cộng với tháng Ngâu (tháng 7 âm lịch) cận kề, càng khiến người tiêu dùng “gấp rút” đưa ra quyết định mua những sản phẩm giá trị như ô tô.
Nắm rõ điều này, các hãng xe đã tung ra những bước đi chiến lược tren thị trường ô tô nhằm kích cầu doanh số. Ngoài hàng loạt chương trình ưu đãi giá của Mazda, Kia…Toyota cũng tung ra chương trình khuyến mại cho hai mẫu xe Toyota Corolla Altis, Vios đồng thời ra mắt thế hệ mới của Toyota Innova…để tạo sức hấp dẫn với khách hàng mua xe.
Nhiều mẫu xe mới ra mắt trong tháng 7/2016.
Rõ ràng, chính những yếu tố “giải tỏa” tâm lý mua ô tô của người tiêu dùng đã đưa tháng 7/2016 vào khoảng thời gian khá lý tưởng để thị trường ô tô tạo nên bước đột phá mạnh mẽ về doanh số bán hàng như “cơn nắng hạn gặp mưa rào”.
Trong 28.004 xe ô tô các loại được bán ra thị trường trong tháng 7/2016, lượng xe du lịch chiếm 17.514 xe, xe thương mại 9.334 xe thương mại và 1.156 xe chuyên dụng. Những con số này cho thấy, lượng xe du lịch đã gia tăng đột biến so với những tháng trước đó.
Nhu cầu “sắm ô tô” của người tiêu dùng gia tăng trong tháng 7 đã góp phần giúp các đơn vị kinh doanh ô tô có một “ mùa bội thu”. Tổng lượng xe của Thaco bán ra trong tháng 7/2016 đạt tới 10.170 xe các loại. Trong đó, ba thương hiệu xe du lịch là Thaco Kia, Mazda và Peugeot chiếm tới 6.163 xe.
Thương hiệu Toyota cũng không hề thua kém khi đạt doanh số bán hàng 5.170 xe bán ra trong tháng 7, chiếm 21,4% thị phần. Trong tháng 7/2016, Ford Việt Nam bán được tổng cộng 2.704 xe, tăng 92% so với cùng kì năm ngoái và trở thành tháng có doanh số bán hàng cao nhất trong lịch sử của thương hiệu này tại thị trường Việt. Honda xếp ở vị trí thứ 4 với 1.111 xe bán ra, chiếm 4,6% thị phần doanh số của toàn ngành.
Đặc biệt, việc thuế tiêu thụ đặc biệt với các dòng xe nhỏ giảm nhẹ đã giúp những mẫu xe như Kia Morning, Toyota Vios…tạo nên bước đột phá về doanh số bán. Việc được giảm giá từ 27-31 triệu đồng giúp Toyota Vios lập nên kỷ lục chưa từng có trong lịch sử thị trường ô tô Việt Nam khi bán ra 1.890 xe trong tháng, chính thức xô đỗ kỷ lục 1.700 xe/tháng của “đàn anh” Toyota Innova lập cách đây 8 năm. Kia Morning cũng là mẫu xe tạo được sức hút với người tiêu dùng trong tháng 7 vừa qua khi có tổng cộng 1.667 xe được bàn giao đến tay khách hàng. Trong top 10 xe bán chạy nhất tháng 7/2016, có đến 4 mẫu xe gồm: Ford Ranger, Mazda3, Kia Morning và Toyota Vios đạt doanh số bán trên 1.200 xe.
Cộng dồn 7 tháng, doanh số toàn thị trường đạt 163.867 xe các loại, tăng 32% so với cùng kỳ năm 2015. Tuy nhiên, đứng trước viễn cảnh này, Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) vẫn không đưa ra bất kỳ dự báo nào cho thị trường ô tô trong những tháng tới và cả năm 2016.