Bí mật “đường Pit 2 giây” trong giải đua công thức 1
Khi xe vừa chạm đường Pits, từng phần nghìn giây được tính toán và bất kỳ sự sai sót nào về thời gian cũng có thể dẫn đến thất bại cho cả đội.
Trong giải đua công thức 1 (F1), các tay đua phải hoàn thành hàng trăm vòng đua với áp lực rất lớn nên họ được xem là ngôi sao của cuộc đua và khán giả dường như chỉ tập trung vào vận tốc trên 300km/h mà các tay đua thường xuyên đạt tới.
Tuy nhiên để đưa được xe vào các vòng đua và giữ chúng hoạt động tốt, phía sau đó là cả một đội ngũ chuyên nghiệp thực hiện việc sửa chữa và thay lốp với tốc độ “tia chớp” – đội Pitstop. Khi xe dừng lại trên đường Pit, sẽ có 20 thành viên đội đua hỗ trợ cho tay đua. Quy trình gồm kích gầm xe lên, sau đó đội bảo trì sẽ thay 4 bánh, lau sạch bụi trên mũ bảo hiểm của tay đua, thanh nâng hạ xe xuống và cuối cùng tay đua điều khiển xe trở lại đường đua.
Trong chiến thắng các tay đua luôn là người được vinh danh, tuy nhiên họ không bao giờ nghĩ chiến thắng đấy là của riêng mình. Đội Pittop là nhân tố ảnh hưởng trực tiếp đến thành công của cả đội đua và để làm được việc này đối với họ dường như là cả một nghệ thuật. Cụ thể, trong giải đua Nascar, để thay bốn chiếc lốp cho xe, đội Pittop gồm 6 người chỉ cần 11 – 13 giây để hoàn thành công việc. Đội đua F1 của Anh đã lập được kỷ lục khi tay đua William điều khiển xe lao như bay vào đường Pit, tức tốc cả đội Pit lao vào và sau 1 cái chớp mắt - 1,89 giây, mọi việc hoàn thành, tay đua nhanh chóng trở lại đường đua Grand Prix tại giải vô địch Châu Âu diễn ra ở Baku, Azerbaijan vào tháng trước. Đội của RedBull đứng thứ 2 với kỷ lục 1,92 giây được tạo ra tại giải Grand Pix Mỹ diễn ra ở Tesxas vào năm 2013.
Đội đua F1 của Anh đã lập được kỷ lục trong đường Pit.
Vậy có bao nhiêu nhiệm vụ cần làm trong đường Pit? Chúng ta sẽ thử tìm hiểu sau đây.
Đầu tiên các tay đua F1 sẽ đưa xe vào 1 đường dừng rất nhỏ (Pittop) nằm cạnh trên đường đua chính với vận tốc 60km/h. Sau đó, một đội 12 người sẽ thực hiện thao tác thay thế 4 vỏ xe, lau đèn xe và kính mũ bảo hiểm của tay đua. Trong bất kỳ cuộc đua nào, sự chính xác từng centimet là điều tối quan trọng, tay đua phải đừng được xe đang đi chuyển với vận tốc cao vào đúng thời điểm, một cách hoàn hảo để tránh đâm phải thành viên đội Pit đang chờ trước đầu xe, người này và một người nữa sẽ nâng toàn bộ xe lên ngay thời điểm tốc độ bằng 0, trong khi đó, 2 thành viên khác của đội giúp ổn định 2 bên thân xe.
Bất kỳ sự sai sót nào về thời gian cũng có thể dẫn đến thất bại cho cả đội.
Sự chuẩn bị là yếu tố quan trọng thứ 2. Có 3 người sẽ chờ tại mỗi vị trí bánh xe. Trong đó, 1 thành viên cầm súng bắn ốc để tháo tắc kê bánh xe (thực tế trong một số trường hợp, trước khi chiếc xe dừng hoàn toàn thì súng bắn ốc đã tháo xong tắc kê bánh, chính vì thế lực xoay của súng này rất mạnh nên đôi khi nó cũng làm các thành viên đội bị thương), súng vừa rút ra thì một người khác tháo bánh xe cũ ra ngoài, ngay lập tức thành viên thứ 3 đặt chiếc bánh mới vào cùng lúc đó, súng bắn ốc cũng khóa chặt nó vào xe. Một người sẽ kiểm tra mọi thứ đã an toàn và ra hiệu cho cả đội. Sau đó, xe lập tức được hạ xuống đất và tay đua chờ đèn hiệu bật sáng để lao ra khỏi đường Pit tiếp tục cuộc đua. Tất cả các công đoạn trên đều được tính bằng giây. Để cả đội của William lập được kỷ lục dưới 2 giây, họ cần một số nhân tố chính sau đây. Khi bắt đầu, cả đội luyện tập việc này với số lượng “kinh hoàng”, tổng cộng là 1.700 lần bao gồm cả những lần làm thực tế trong một mùa giải.
Ở khía cạnh khác, hiệp hội đua xe quốc tế FIA đã ban hành lệnh cấm tiếp nhiên liệu trong cuộc đua kể từ mùa giải F1 năm 2010, đây cũng là lý do mà thời gian dừng tại đường Pit liên tục lập được kỷ lục mới. Tại sao việc tiếp nhiên liệu lại bị cấm? Nó đến từ những lý do an toàn cho thành viên của đội đua. Vào năm 1994 chiếc xe đua của Jos Verstappen’s đã bị nhấn chìm trong biển lửa tại giải đua GP ở Đức, may mắn là ông đã thoát ra được với một vết phỏng nhẹ trên mặt.
Một trường hợp bị bắt lửa khác, xảy ra với Kimi Räikkönen của đội đua Ferari vào năm 2009 trong giải GP tại Brazin. Nguyên nhân bắt nguồn từ việc tay đua Heikki Kovalainen đã lao đi quá nhanh khỏi đường Pit trong khi ống nhiên liệu vẫn còn cắm trên xe, làm xăng tràn ra đường và xe của Räikkönen đi phía sau bị bắt lửa, rất may là không có thiệt hại về người. Vì những tay nạn trên mà sau này thành viên đội Pit cũng phải mặc đồ chống lửa như các tay đua, giúp giải đua an toàn hơn cho tất cả các đội tham gia.
Heikki Kovalainen đang cố chữa cháy cho xe
Sẽ rất thú vị khi thấy đường Pit phát triển qua từng năm, đặc biệt người hâm mộ luôn hy vọng luật cho phép tiếp nhiên liệu đươc ban hành trở lại. Giải đua được xem là một sự chuyển động liên tục kể cả trong khoảnh khắc vài giây xe dừng tại đường Pit. FIA cũng chia sẻ việc họ khó thể hình dung được các đội tại đường Pit có thể lập kỷ lục trong 1,5 giây hay không. Tuy nhiên, thực tế khó phủ nhận thành viên đội Pit là những anh hùng vô danh trong giải đua F1 danh tiếng.