Cận kề tháng Ngâu, người Việt đổ xô tậu ô tô
Nhu cầu của thị trường tăng mạnh trước thời điểm bước vào tháng Ngâu (tháng 7 âm lịch) góp phần giúp thị trường ô tô Việt Nam tiếp tục có bước tiến ngoạn mục với doanh số đạt 20.349 xe bán ra trong tháng 7/2015, tăng 61% so với cùng kỳ.
Mức tăng trường này, giúp thị trường ô tô Việt Nam tiếp tục duy trì mạch tăng trưởng ấn tượng khi đã là tháng thứ 28 liên tiếp, doanh số bán của thị trường ô tô cao hơn cùng kỳ năm trước.
Cụ thể, theo số liệu thống kê vừa được Hiệp hội Các nhà sản xuất Ôtô Việt Nam (VAMA) công bố, doanh số của toàn ngành trong tháng vừa qua đạt 20.349 xe, tăng 9% so với tháng 6 và 61% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, doanh số xe con đạt 11.647 xe, tăng 19,2% so với tháng trước, còn xe thương mại đạt 7.862 xe, tăng 0,4%, xe chuyên dụng 840 xe, giảm 22,4%. Sản lượng của xe lắp ráp trong nước đạt 15.013 xe, giảm 4% so với tháng trước, số lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc là 5.336 chiếc, tăng 26% so với tháng trước.
Mức tăng trưởng này phần nào được lý giải bởi tâm lý mua sắm của khách hàng trước khi bước vào tháng Ngâu. Bên cạnh đó, các mẫu xe mới liên tiếp xuất hiện đi kèm với nhiều chương trình ưu đãi hấp dẫn từ các đại lý bán xe đã phần nào tạo động lực để khách hàng quyết định dốc hầu bao tậu ô tô.
Chính điều này đã góp phần giúp các đơn vị kinh doanh ô tô tại Việt Nam có một tháng bán hàng bội thu. Xét theo phương diện các nhà lắp ráp, phân phối ô tô tại Việt Nam, công ty ô tô Trường Hải (Thaco) vẫn dẫn đầu về doanh số với 6.827 chiếc, tăng 111% so với cùng kỳ năm ngoái. Toyota mặc dù chỉ xếp thứ 2, nhưng vẫn chiếm ưu thế nếu xét về doanh số bán hàng trong mảng xe du lịch. Trong tháng 7, Toyota Việt Nam đạt doanh số 4.551 xe, tăng 21% so với cùng kỳ năm ngoái. Vị trí thứ 3 vẫn được Ford giữ vững với 1.405 xe bán ra trong tháng 7, tăng 7%. Các vị trí tiếp theo lần lượt thuộc về Honda (với 727 xe, tăng 64%), Isuzu (với 668 xe, tăng 130%) và GM (với 528 xe, tăng 13%).
Xét về xu hương tiêu dùng trong tháng 7, các mẫu xe Toyota vẫn được khách hàng Việt ưa chuộng. Điều này thể hiện trong số 10 mẫu xe bán chạy nhất tháng 7, có đến 5 mẫu xe của Toyota. Bên cạnh đó, các mẫu xe khác như Kia Morning (doanh số 592 xe), Mazda 3 (doanh số 515 xe) hay Honda CR-V (doanh số 391 xe) cũng được khách hàng tin tưởng lựa chọn.
Trái với việc xuất hiện tràn lan của các mẫu xe mới trong những năm trước đây, thời gian gần đây các hãng xe đã tập trung hơn vào thị hiếu của khách hàng. Điều này phần nào được phản ánh trong tháng 7 khi sự xuất hiện của những mẫu xe như Mazda2 thế hệ mới, Hyundai i20 Active…với giá bán khoảng 600 – 700 triệu đồng giúp khách hàng dễ dàng lựa chọn hơn trong lần đầu mua xe.
Tính chung quy 7 tháng đầu năm 2015, doanh số của toàn thị trường đạt gần 124.000 xe, tăng 59% so với cùng kì năm ngoái. Trong đó, xe du lịch tăng 45%, xe thương mại tăng 76% và xe chuyên dụng tăng 128% so với cùng kỳ 2014. Riêng với các thành viên của VAMA, trong 7 tháng đã bán ra hơn 109.000 xe, tăng 65% so với cùng kỳ.
Với đà tăng trưởng ấn tượng kể từ đầu năm đến nay, thị trường ô tô Việt Nam dự báo sẽ tiếp tục có những bước tiến ngoạn mục trong khoảng thời gian còn lại của năm 2015.