Cắt giảm xe nhỏ, Ford tập trung phát triển xe SUV và bán tải
Trong thời gian tới, Ford sẽ tập trung phát triển thêm nhiều sản phẩm trong phân khúc SUV và bán tải, đồng thời áp dụng chung tính năng và trang bị trên những mẫu xe toàn cầu mới.
Ông Jim Hackett, CEO toàn cầu của Ford đã công bố những điều chỉnh trong chiến lược kinh doanh đến nhà đầu tư của hãng xe này. Những điều chỉnh mới dựa trên một nghiên cứu suốt 4 tháng về tình hình hoạt động kinh doanh của Ford, và đưa ra những giải pháp mới giúp nhà sản xuất ô tô Mỹ giảm chi phí và tối ưu lợi nhuận trong tương lai.
Theo phương án của Hackett, mỗi xe được sản xuất tại Mỹ sẽ dùng chung một số chi tiết vào năm 2019. Ford cũng có kế hoạch tương tự cho thị trường Trung Quốc và một số thị trường khác, và có thể đến 90% những mẫu xe toàn cầu mới của Ford chung tính năng và trang bị vào năm 2020.
Ông Hackett tính toán có thể giảm chi phí sản xuất đến 10 tỷ USD bằng việc cắt giảm chi phí nguyên liệu thừa. Ông cũng có tham vọng giảm chi phí nghiên cứu thêm 4 tỷ USD trong vòng 5 năm tiếp theo bằng cách tăng số lượng chi tiết sử dụng chung, giảm số lượng mẫu xe thử nghiệm, và giảm những chi phí chồng chéo khác.
Ngoài ra, một trong những thay đổi lớn nhất chính là Ford quyết định tập trung vào những phân khúc mà hãng xe này tin rằng sẽ mang lại lợi nhuận trong tương lai. Trong đó, Ford quyết định tái phân bố 7 tỷ USD đầu tư phát triển phân khúc SUV và bán tải, thay vì phân khúc xe cỡ nhỏ. Và như vậy, Ford sẽ giảm việc ra mắt những mẫu xe cỡ nhỏ, thay vào bằng những mẫu xe bán tải và SUV mới, ví dụ như Bronco và Ranger gần đây.
Ford cũng sẽ duy trì và mở rộng quan hệ đối tác với những nhà sản xuất động cơ hybrid, plug-in hybrid và động cơ điện. Điều đồng nghĩa, Ford sẽ không đầu tư phát triển động cơ đốt trong như trước.
Công ty không cung cấp thêm thông tin về những sản phẩm tiếp theo, nhưng cho biết 90% chi tiết cấu thành Ford F-150 sẽ tiếp tục được sử dụng trên thế hệ kế cận. Escape và Fusion thế hệ tiếp theo cũng sẽ được cắt giảm những khác biệt một cách tuyệt đối, chỉ còn 96 thay vì 36.000 chi tiết trên thế hệ hiện tại.
Đề cập đến sản phẩm mới, Ford cũng muốn giảm 20% thời gian phát triển mẫu xe trong vòng 5 năm và giảm 25% thời gian ra mắt một mẫu xe hoàn toàn mới.