Concept xe điện của Mercedes-Benz và Porsche đồng loạt “hạ cánh” tại Frankfurt
Trong ngày đầu tiên của triển lãm ô tô Frankfurt, các ông lớn Đức đang lần lượt thể hiện bản lĩnh sân nhà với những màn ra mắt hấp dẫn nhất. Thay vì trình làng xe mới, cả Mercedes-Benz và Porsche đều chọn đây làm địa điểm để “khoe” công nghệ độc quyền trên các mẫu concept mới.
Mercedes-Benz đặt tên cho mẫu concept mới của hãng là IAA (Intelligent Aerodynamic Automobile) Concept dựa trên mục tiêu tạo ra một mẫu xe có hiệu quả khí động học đứng đầu thế giới với hệ số cản khí động học chỉ là 0,19. Trong khi đó, Porsche đang hướng tới phân khúc xe điện hạng sang cạnh tranh cùng Tesla Model S với tân binh Mission E Concept.
Mercedes-Benz IAA Concept được thiết kế để tạo cảm hứng cho các dòng xe cao cấp nhất của hãng trong tương lai, bao gồm cả S-Class và CLS-Class. Để đạt được hệ số cản khí động học dưới 0,2 mà hầu hết các dòng xe bán trên thị trường đều chưa vươn tới, Mercedes-Benz ứng dụng các cách gió chủ động điều khiển điện ở phía trước và sau xe, đồng thời kéo dài kích thước xe.
Không gian bên trong của IAA Concept cũng cho thấy nhiều ý tưởng mới về nội thất các mẫu xe tương lai của Mercedes-Benz, với thiết kế 4 ghế ngồi cùng các bảng điều khiển riêng. Mang đến sức mạnh cho mẫu concept này là hệ thống hybrid xăng lai điện sản sinh công suất tối đa 274 mã lực, cho phép đạt tới giới hạn tốc độ 250km/h. Nếu chạy ở chế độ chỉ dùng điện thì quãng đường đi được khoảng 32km.
Ngược lại, điểm nhấn của Porsche Mission E Concept lại đến từ hệ dẫn động điện dựa trên kinh nghiệm trong các giải đua xe và chương trình phát triển 919 Hybrid. Cụ thể, mẫu concept được trang bị 2 mô-tơ điện tương tự loại dùng trên xe đua đường trường tạo ra công suất tối đa hơn 600 mã lực. Nhờ đó, Porsche Mission E Concept có thể tăng tốc từ 0-100km/h trong vòng 3,5 giây, từ 0-200km/h trong 12 giây.
Theo Porsche Mission E Concept có thể sạc 80% pin chỉ mất 15 phút và chạy được quãng đường lên tới 500km chỉ với năng lượng điện. Con số này có được nhờ công nghệ 800V và hệ thống sạc pin Porsche Turbo Charging mới, ngoài ra Mission E Concept còn có thể nạp năng lượng thông qua bộ sạc 400V hoặc sạc cảm ứng không cần dây cắm.
Toàn bộ phần thân của Porsche Mission E Concept cấu tạo từ những vật liệu nhẹ như nhôm, thép và nhựa gia cố sợi carbon CFRP, bộ mâm 21 inch trước và 22 inch hoàn toàn được làm từ sợi carbon. Bên trong cũng khá thanh mảnh và đơn giản, không hề có bất kỳ nút bấm hay nút xoay cơ học nào, mọi thao tác đều được thực hiện qua màn hình OLED mang đến không gian rộng rãi hơn.
Hiện cả Mercedes-Benz và Porsche đều chưa tiết lộ kế hoạch phát triển hay đưa các mẫu concept trên đi vào dây chuyền sản xuất. Nếu IAA Concept trở thành cảm hứng kỹ thuật cho S-Class và CLS-Class thế hệ mới, thì thiết kế của Mission E Concept sẽ được ứng dụng vào Panamera hoặc Pajun trong tương lai.