Đánh giá chi tiết Mazda BT-50 phiên bản 2012
Sau hơn 4 năm có mặt trên thị trường toàn cầu ( vào khoảng cuối năm 2010), mẫu xe này mới xuất hiện tại Việt Nam và góp mặt vào phân khúc xe bán tải vốn đã có khá nhiều lựa chọn. Tuy nhiên, phiên bản Mazda BT-50 có kiểu dáng phát triển dựa trên thiết kế của người anh em Ford lại khá lép vế trước những Mitsubishi Triton, Nissan Navara, Isuzu D-max,Toyota Hilux… hay chính Ranger tại thị trường Việt Nam.
Với sự trở lại lần này, Mazda muốn chứng minh cho tất cả mọi người thấy rằng họ không chỉ có khả năng chế tạo xe con mà còn có thể làm ra những chiếc xe bán tải bụi bặm, hầm hố, mạnh mẽ nhưng không kém phần tiện nghi và sang trọng. BT-50 phiên bản 2012 chính là câu trả lời đầy mạnh mẽ của hãng xe mang thương hiệu hình cánh chim đến từ Nhật Bản.
BT-50 phiên bản 2012
Tổng quan về ngoại hình
Phần đầu của xe khá nổi bật với lưới tản nhiệt dạng “tổ ong”, thanh ngang cứng cáp và đơn giản ở bản 2010 đã được thay thế bằng một đường cong đầy sức hút, logo Mazda vẫn được đặt nổi bật ngay chính giữa. Bên dưới là một đường nẹp mạ crôm mạnh mẽ uốn theo cản trước một cách uyển chuyển. Thân xe có thiết kế thuôn dài và cũng không kém phần mềm mại. Những đường gân dập nổi uốn lượn theo các hốc bánh, gầm xe cao cùng kích thước bánh lớn đem đến cảm giác năng động và hầm hố cho chiếc xe.
Phía trước mềm mại nhưng cũng không kém phần "dữ dằn" là thế, nó cho phép người quan sát mặc sức tưởng tượng. Còn phía sau chiếc xe thì lại khá đơn giản và đậm chất pick-up. Logo, tay nắm cửa, tay nắm thùng xe hay ốp cản sau đều được mạ crôm sáng bóng tạo nên vẻ cứng cáp và chắc khỏe cho chiếc xe.
Tổng quan khoang xe
Khi bước vào bên trong cabin của Mazda Bt-50 2012, bạn sẽ cảm thấy hài lòng với những gì mà hãng xe Nhật đã trang bị cho chiếc xe bán tải này. Mặc dù phần lớn các bộ phận trong xe là nhựa cứng nhưng không có cảm giác rẻ tiền. Các chi tiết góc cạnh và thô kệch biến mất và nhường chỗ lại cho những nét tạo hình đối xứng, trau chuốt và tinh tế như một chiếc sedan thứ thiệt.
Vẻ sơ sài vốn dĩ của một chiếc pick-up dân dã đã nhường chỗ hoàn toàn cho một không gian sang trọng hơn, cầu kì hơn. Nội thất hai tông màu xám và rất nhiều các “vệt sáng bóng” của nhôm ốp xuất hiện quanh các đồng hồ hiện thị thông tin, trên mặt bảng điều khiển trung tâm, công tắc cửa và tay nắm cần số… Cả 2 phiên bản số tự động và số sàn đều được trang bị ghế bọc nỉ cao cấp. Hai hàng ghế ngồi của hành khách đều được chế tạo với kích thước lớn, nệm ghế có độ đàn hồi cao đem lại sự thoải mái cho người ngồi, đặc biệt khi đi trên những địa hình xấu.
Bảng đồng hồ trung tâm được thiết kế theo dạng ống thể thao như trên các xe mô tô phân khối lớn. Với 2 tông màu trắng và đỏ chủ đạo, các chi tiết được thể hiện một cách khá rõ ràng và sinh động. Vô lăng trên BT-50 2012 là loại 3 chấu bọc da có thiết kế mang nhiều âm hưởng của một chiếc sedan, phiên bản số tự động được tích hợp thêm phím điều chỉnh âm lượng và điều khiển đa chức năng trên tay lái.
Vận hành & cảm giác lái
Mazda BT-50 2012 được nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan, mẫu xe cao cấp nhất là phiên bản sử dụng động cơ dầu I5 MZ-CD có hỗ trợ tăng áp, với dung tích 3.2L, kết hợp với hệ dẫn động 2 cầu và hộp số tự động 6 cấp với hệ thống gài cầu điện tử. Chiếc xe này cho công suất tối đa 197Hp tại 3.000 vòng/phút và momen xoắn cực đại 470Nm tại 1.750 - 2.500 vòng/phút. Hiện nay, BT-50 bản 3.2L là xe bán tải có động cơ mạnh nhất tại Việt Nam.
Nếu Mazda BT-50 bản số tự động 3.2L hội tụ những tiện ích đẳng cấp, tinh tế thì bản số sản 2.2L lại có thế mạnh ở khả năng đa dụng, vận hành linh hoạt, mạnh mẽ và kinh tế. Phiên bản số tay có công suất tối đa 147Hp tại 3.700 vòng/phút và momen xoắn cực đại 375Nm tại 1.500 - 2.500 vòng/phút. Một con số không tồi dành cho chiếc động cơ với dung tích chỉ có 2.2L.
Khả năng tăng tốc của xe máy dầu dù không được đánh giá cao nhưng chí ít Mazda BT-50 2012 đã không cho người điều khiển thấy sự ì ạch sau mỗi cú nhấn ga. Với động cơ dầu I5 dung tích lớn 3.2L, BT-50 trở thành mẫu xe bán tải mạnh nhất tại thị trường Việt Nam. Và chính vì thế, chiếc xe sở hữu khả năng tăng tốc rất tốt khi chạy trên xa lộ. Trên đoạn đường QL1A từ Sài Gòn ra Phan Thiết, với giới hạn tốc độ 80 km/h, chiếc pickup to lớn của Mazda không hề e ngại bất cứ một “anh hùng xa lộ” nào.
Hộp số tự động 6 cấp chuyển số khá mượt mà, chế đi số tay +/- (Sport) đem lại sự phấn khích rất lớn cho người lái khi tăng tốc. Chế độ này còn rất hữu dụng khi chiếc xe phải đi qua những địa hình đặc biệt khó khăn, đòi hỏi tài xế phải gài cầu chậm và kiểm soát thật tốt chân ga.
Đối với những người ngồi phía sau, lưng ghế vẫn được thiết kế dạng "thẳng đứng" nhưng khi ngồi vào thì lại có cảm giác dễ chịu hơn trước. Khoảng cách giữa hai hàng ghế khá lớn nên phần để chân dành người ngồi sau hoàn toàn thoải mái. Một điểm trừ có lẽ không riêng gì Mazda BT-50 mà hầu hết các mẫu xe bán tải khác đều gặp phải chính là kính sau quá sát với lưng ghế nên người ngồi thường bị nắng chiếu trực tiếp vào sau gáy và một điều chắc chắn là họ sẽ cảm thấy không mấy thoải mái.
Tiêu hao nhiên liệu
Ở vận tốc đều 80 – 100 km/h, Mazda BT-50 3.2L 4x4 ATcó mức tiêu thụ nhiên liệu từ 8.2L - 9L/100km. Khi chạy trong thành phố, con số này dao động trong khoảng 12L/100km, tất nhiên nó còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố nên hiện tại chúng tôi không thể đưa ra một con số chính xác cho chiếc xe này.
Đánh giá tổng quát
Mazda BT-50 2012 đã có một bước tiến dài trong việc tạo ra phong cách riêng cho mình, Mazda đã đem lại một cái nhìn mới cho dòng xe bán tải. Giờ đây, xe bán tải không chỉ mạnh mẽ, bền bĩ mà còn phải đẹp. Nội thất hướng tới sự sang trọng, hiện đại đi kèm không gian ca-bin rộng rãi, tiện nghi đang dần trở thành một chuẩn mực mới cho xe bán tải.
Mạnh mẽ, tiện nghi, bền bĩ và kinh tế là tất cả những gì chúng ta có thể nói về BT-50. Nếu bạn đang mong muốn sở hữu một chiếc xe vừa sang trọng vừa tiện dụng trong công việc cũng như gia đình, Mazda BT-50 phiên bản số tự động là một lựa chọn đúng đắn cho bạn và gia đình. Còn nếu bạn đang lựa chọn một chiếc xe mạnh mẽ và kinh tế cho hoạt động sản xuất, kinh doanh, Mazda BT-50 2.2L bản số sàn là một phương án đầy ưu việt.