Đánh giá xe Infiniti QX80 2014
Hai dòng xe đầu tiên của Infiniti được phân phối chính thức tại thị trường Việt Nam là QX70S và QX80. Trong đó, Infiniti QX70S là dòng xe Crossover hạng sang 5 chỗ, đối thủ của nó chính là Lexus RX350 - mẫu Crossover rất được ưa chuộng tại nước ta. Song hành với QX70S là mẫu SUV full-size Infiniti QX80, chiếc SUV hạng sang cỡ lớn với 7 chỗ ngồi này sẽ cạnh tranh trực tiếp cùng Lexus LX570, Mercedes-Benz GL-Class và Cadillac Escalade - những mẫu xe cũng rất được yêu thích tại Việt Nam.
Infiniti QX80 sở hữu kiểu dáng độc đáo, kích thước ấn tượng và trang bị tiện nghi khác biệt với các mẫu xe còn lại. Tuy động cơ chưa có bước đột phá lớn so với các đối thủ cùng phân khúc nhưng sự tiện lợi, mượt mà và phá cách chính là điều mà Infiniti muốn đem lại cho khách hàng của mình. QX80 là chiếc xe dành cho những người thích sự khác biệt và yêu phong cách "Break Away" của Infiniti.
Chiếc QX80 đầu tiên được Infiniti Việt Nam nhập về để trưng bày có màu trắng ngọc trai sang trọng. Đây là phiên bản QX80 AWD với hệ thống dẫn động bốn bánh toàn thời gian All-Mode AWD nổi tiếng của Infiniti. Chiếc xe mà team danhgiaXe có cơ hội trải nghiệm được nhập trực tiếp từ nhà máy của Infiniti tại Nhật Bản. Trước mắt thì Infiniti Việt Nam chỉ phân phối 2 dòng xe: QX70S và QX80, trong tương lai gần thì hãng sẽ nhập thêm những dòng xe Crossover cũng như sedan khác.
Thiết kế ngoại thất
Khi mới thoạt nhìn, ấn tượng đầu tiên đập ngay vào mắt khi nhìn thấy Infiniti QX80 chính là kích thước "Full-size” của nó. Kích thước tổng thể của QX80 là 5.290 x 2.030 x 1.925mm (dài x rộng x cao). Như vậy, mẫu xe này dài tương đương một chiếc pickup nhưng bề ngang cũng như chiều cao lại lớn hơn rất nhiều. Lưới tản nhiệt, nắp ca-pô và mâm vỏ cũng thuộc hàng "ngoại cỡ" so với các đối thủ cùng trang lứa.
Bên cạnh phần đầu, thân xe là bộ phận cho thấy rõ nhất sự bề thế của Infiniti QX80. Với chiều cao gần 2m và chiều dài hơn 5.2m, QX80 trông giống như một pháo đài di động giữa đường phố Việt Nam. Thân xe to dài được thiết kế khá đơn giản nhưng không kém phần sang trọng và lịch lãm. Điểm nhấn nổi bật nhất là chính bộ mâm hợp kim 22inch đa chấu, tạo nên cảm giác vững chãi và chắc chắn, thiết kế của những chiếc nan hoa cũng rất hợp lý, sang trọng nhưng không hề yếu đuối. Ngoài ra, QX80 còn được trang bị viền cửa sổ làm bằng chrome, hốc gió bên cũng được viền loại chất liệu này.
Đuôi xe là bộ phận gây ra nhiều tranh cãi nhất trong team chúng tôi, người thì nói nó quá thô, còn người lại cho rằng nó đẹp và "thu hút" hơn rất nhiều so với Lexus LX570. Tuy nhiên, chúng tôi lại đồng quan điểm đây là một thiết kế đuôi xe rất đặc biệt. Cản dưới được thiết kế khá vuông vắn, độ lớn của nó làm người ta liên tưởng đến phần đuôi của những chiếc F150 Super Duty của Ford. Tuy nhiên, nếu nhìn theo phương ngang thì cản dưới được thiết kế hơi lồi ra phía sau, tạo cảm giác xe hơi dài và không được gọn gàng. Mặc dù vậy, nhìn tổng thể thì tất cả các chi tiết đều rất liền mạch và toát lên vẻ sang trọng lịch lãm của một chiếc SUV hạng sang.
Thiết kế nội thất
Nhìn một cách tổng thể, toàn bộ không gian bên trong Infiniti QX80 cho thấy sự phóng khoáng, hiện đại, tiện nghi và sang trọng một cách đơn giản, không có một chi tiết nào tỏ ra quá cầu kỳ. Với kích thước "khổng lồ" thì tất nhiên nội thất bên trong của QX80 phải tương xứng với ngoại hình của nó. Không gian bên trong xe là cực kỳ thoải mái, nhất là ở hàng ghế đầu và hàng ghế thứ hai. Cảm giác ngồi ở vị trí lái là rất tuyệt, cho dù bạn có to cao như người Bắc Âu hay nhỏ nhắn như người châu Á, hệ thống chỉnh ghế và vô-lăng đa chiều đều có thể đem lại vị trí tốt nhất cho hình thể của bạn.
Bên cạnh sự thoải mái của không gian bên trong xe, nội thất của Infiniti QX80 còn đem lại cho chúng tôi ấn tượng rất tốt về mặt thiết kế. Tất cả các chi tiết đều toát lên được sự sang trọng, tinh tế và hài hòa nhưng không tỏ ra quá cầu kỳ, phức tạp. Mọi thứ đều được thiết kế gọn gàng, liền mạch nhưng cũng không kém phần "nghệ thuật". Bên cạnh chất liệu da cao cấp và chrome, chất liệu gỗ cũng được sử dụng khá nhiều trên phần táp-lô, vô-lăng và cửa xe. Tất cả hòa quyện lại với nhau để làm cho nội thất của Infiniti QX80 mang một hơi thở sang trọng của đương đại và một hoài niệm quý tộc của quá khứ...
Do sở hữu không gian bên trong khá rộng rãi nên các hàng ghế ngồi trên Infiniti QX80 được thiết kế tương đối lớn, cộng với chất liệu da và nệm mút "xịn" nên cảm giác khi ngồi vào các hàng ghế rất thoải mái và êm ái. Đặc biệt, hàng ghế thứ hai được thiết kế tách rời dạng 2 ghế đơn, chi tiết này tạo nên cảm giác sang trọng tương tự như chiếc ghế "hạng thương gia" trên máy bay. Ngoài ra, hàng ghế thứ 3 của QX80 cũng có kích thước tương đối lớn, mặc dù chiều cao từ mặt ghế xuống chân ghế vẫn còn hơi thấp và chưa vượt trội so với các mẫu xe cùng phân khúc.
Thiết kế tổng thể của bảng đồng hồ lái trên QX80 mang phong cách khá thực dụng, Infiniti muốn hướng đến sự rõ ràng, mạch lạc và tạo nên sự thoải mái tối đa cho người dùng. Các chi tiết đều có kích thước to, khoảng cách rõ ràng, chữ số lớn... Khu vực rộng nhất là đồng hồ đo tốc độ và vòng tua máy với tông màu xanh-trắng kết hợp. Ở phía trung tâm là một màn hình LCD nhỏ dùng để hiển thị số ODO, số km đi được, vị trí cần số và vị trí cửa đang mở.
Dàn táp-lô của QX80 được thiết kế với phong cách rất đặc trưng của Infiniti, sang trọng và lịch lãm nhưng vẫn giữ được nét mềm mại cổ điển và quý phái. Trong khi các mẫu xe cùng phân khúc tập trung vào sự hiện đại và tiện nghi thì Infiniti vẫn giữ nguyên ngôn ngữ và phong cách của mình. Các chi tiết trên bảng táp-lô đều được thiết kế tỉ mỉ và cẩn thận để đem lại sự tiện lợi cho người dùng mà không làm mất đi sự lịch lãm của một mẫu xe hạng sang.
Vô-lăng của QX80 là một trong những chiếc vô-lăng gây ấn tượng nhất cho chúng tôi từ trước đến nay, từ thiết kế cho đến trang bị và cơ cấu hoạt động. Thiết kế hiện đại kiểu 4 chấu, kết hợp cùng chất liệu da và gỗ kết hợp tạo cảm giác cầm rất thích tay, người lái dường như không muốn buông ra một khi đã cầm lấy vô-lăng. Với hệ thống trợ lực điện và điều chỉnh độ cao/độ nghiêng bằng điện, mọi thao tác đều trở nên hết sức nhẹ nhàng và mượt mà. Độ nặng của vô-lăng được thay đổi dựa trên cảm biến tốc độ, do đó khi xoay trở chiếc xe to nặng trong phạm vi hẹp, chúng tôi có cảm giác như đang cầm lái một chiếc sedan để đi chợ, mọi thứ đơn giản và nhẹ nhàng đến không ngờ.
Tương xứng với kích thước và kiểu dáng của chiếc xe, cửa xe cũng có thiết kế chắc chắn và hầm hố với độ lớn "ngoại cỡ". Các chi tiết bên trong được chăm chút rất tỉ mỉ, dù là nhỏ nhất. Phần lớn bề mặt bên trong cửa xe được bọc da cao cấp cùng loại với ghế ngồi, những đường chỉ may được thực hiện rất đồng đều và khéo léo. Bên dưới là khu vực chứa đồ và khay để chai nước được làm từ chất liệu nhựa cứng.
Thiết bị tiện nghi
Là một chiếc SUV hạng sang cỡ lớn, Infiniti QX80 được trang bị một hệ thống thông tin giải trí & nghe nhìn hiện đại, cao cấp và đa chức năng, tương xứng với cái danh "hạng sang" của nó. Các chi tiết nổi bật bao gồm dàn âm thanh cao cấp của BOSE với 13 loa bố trí xung quanh xe, hệ thống Mutimedia tích hợp AM/FM/CD/MP3, hệ thống lưu trữ RDS và nhất là tính năng tự động điều chỉnh âm lượng dựa trên tốc độ vận hành của xe. Với công nghệ này, âm lượng của dàn loa BOSE trên xe sẽ tự động giảm xuống khi xe chạy chậm và tăng lên khi với tốc độ cao.
Ngoài ra, QX80 còn được trang bị hệ thống giải trí 3 vùng khác nhau để hành khách có thể tận hưởng kênh giải trí của riêng mình. Những người ngồi trên hàng ghế đầu có thể lựa chọn kênh mình muốn, trong khi hai màn hình 7-inch cho phép hành khách ở hàng ghế thứ hai có thể xem phim, chơi game hay nghe nhạc tùy thích thông qua việc sử dụng tai nghe không dây đi kèm theo xe.
Đối với một mẫu xe SUV hạng sang cỡ lớn và có không gian rộng rãi như QX80 thì hệ thống điều hòa không khí bên trong xe là một chi tiết vô cùng quan trọng. Infiniti đã không làm cho chúng tôi thất vọng khi trang bị cho QX80 hệ thống điều hòa nhiệt độ 3 vùng tự động có tính năng lọc không khí Plasmacluster và chế độ lọc Grape Polyphenol. Ngoài ra, hành khách trên xe còn được hỗ trợ thêm hệ thống điều chỉnh nhiệt độ dành cho hàng ghế trước, hệ thống sưởi ghế sau nằm dưới chân ghế trước.
Đèn nội thất và cửa sổ trời là những trang bị thường có trên một chiếc xe tầm trung ngày nay, và tất nhiên đối với một dòng xe SUV hạng sang cỡ lớn như Infiniti QX80 thì những trang bị đó không thể thiếu. Tuy nhiên, dù có không gian nội thất ngoại cỡ nhưng cửa sổ trời trong xe lại chỉ có một khoang ở phía trước. Các đèn nội thất trang bị trên xe tuy không quá nhiều về số lượng nhưng lại được bố trí rất tiện lợi, đơn cử như đèn đọc sách, đèn bệ cửa, đèn nóc, đèn soi hộc chứa đồ.v.v...
Với ngoại hình cao to cùng không gian nội thất bên trong khá rộng rãi, các hộc chứa đồ tiện ích bên trong xe đều có thể tích khá hào phóng với sự tiện lợi mà ít mẫu xe nào có được. Tuy nhiên, không gian chứa đồ phía sau cốp xe chưa thực sự tương xứng với kích thước ngoại cỡ của chiếc xe. Đây là một điểm trừ đáng tiếc, tuy nhiên theo ông bà ta thì "mất này lại được cái kia". Nếu cốp xe không quá lớn thì bù lại chúng ta lại tận hưởng được nhiều không gian hơn cho các hàng ghế phía trước nó, âu đó cũng là cái hay. Nếu thiếu chỗ để hành lý thì chúng ta có thể tận dụng thêm chiếc baga trên mui, đó cũng là một ý tưởng không tồi chút nào.
Tổng quan về động cơ & hộp số
Infiniti QX80 là một mẫu xe SUV hạng sang cỡ lớn và hãng xe Nhật thừa hiểu họ phải trang bị động cơ gì để đáp ứng tốt nhu cầu của người dùng. QX80 2014 được trang bị động cơ xăng V8 5.6L với mã hiệu là VK56, động cơ và nắp máy được làm hoàn toàn bằng hợp kim nhôm cộng với bề mặt piston được phủ một lớp phim khô đặc biệt giúp làm giảm ma sát.
Ngoài ra, với cấu trúc trục cam đôi (DOHC) được gia công tinh xảo, 4 van mỗi xy-lanh, công nghệ phun xăng trực tiếp, hệ thống điều khiển van thông minh (VVEL ®) và hệ thống điều khiển các van biến thiên theo thời gian (CVTCS) giúp tối ưu hóa quá trình nạp-xả, động cơ VK56 V8 5.6L của QX80 là một trong những cỗ máy tiên tiến nhất trong phân khúc này.
Cỗ máy V8 của Infiniti QX80 cho công suất tối đa khoảng 400 mã lực tại 5.800 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 560Nm tại 4.000 vòng/phút. Những con số này có vẻ chưa vượt trội so với các đối thủ khác, tuy nhiên khả năng vận hành của một mẫu xe không chỉ được chi phối bởi động cơ mà nó còn liên quan đến hộp số, hệ dẫn động, hệ thống treo và các công nghệ hỗ trợ vận hành khác.
Infiniti QX80 được trang bị hộp số tự động 7 cấp điện tử với hệ thống kiểm soát sang số chủ động (ASC) và đặc biệt là thuật toán điều khiển thích ứng tự động điều chỉnh thay đổi để phù hợp với phong cách lái. Ngoài ra, chế độ sang số tay cũng giúp người lái dễ dàng lựa chọn số tuần tự với hệ thống điều khiển về số lùi (DRM).
Bên cạnh đó, Infiniti QX80 còn được trang bị công nghệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian thông minh All-mode AWD được điều khiển bằng máy tính và cung cấp các thiết lập trong chế độ Auto, 4H và 4L. Các chế độ này được điều chỉnh bằng núm xoay và nút bấm tiện lợi ngay phía trên hộc chứa đồ trung tâm ở hàng ghế trước.
Cảm giác đầu tiên khi ngồi vào vị trí lái của Infiniti QX80 là một cảm giác rất đặc biệt mà ít mẫu xe nào có được... Không gian bên trong xe rất rộng rãi, người lái dễ dàng xoay trở để tìm ra vị trí ngồi thoải mái nhất cho mình, tuy nhiên cảm giác có được là chiếc xe không "to" như ngoại hình bên ngoài của nó. Tài xế hoàn toàn có thể quan sát được trọn phần đầu xe, mặc dù nó không hề ngắn so với các mẫu xe khác. Một điểm đặc biệt gây ấn tượng cho chúng tôi chính là góc chữ A của xe khá nhỏ, mặc dù kích thước của nó thuộc hàng "khủng" trong số những chiếc SUV cỡ lớn. Infiniti QX80 là một chiếc xe chứa đầy sự mâu thuẫn của to-nhỏ và lớn-bé.
Ngồi ở vị trí lái, chúng tôi có thể dễ dàng quan sát được mọi thứ xung quanh, đó là ưu điểm thứ nhất. Ưu điểm thứ hai đó là các chất liệu da & gỗ kết hợp đã tạo nên cảm xúc rất riêng khi ngồi vào ghế và cầm vô lăng. Tất cả đều mềm mại và mượt mà như chính khả năng vận hành của chiếc xe vậy. Cơ chế chỉnh ghế và bộ nhớ dành cho vô-lăng cũng như gương chiếu hậu hoạt động khá tốt và tiện lợi cho người lái. Tóm lại, chúng tôi hoàn toàn bị thuyết phục và cảm thấy vô cùng thoải mái ngay khi ngồi vào ghế lái, khác xa với cảm giác hơi e dè khi nhìn thấy kích thước "ngoại cỡ" của chiếc xe.
Tiêu hao nhiên liệu
Ngay khi nhìn thấy dáng vẻ bệ vệ của Infiniti QX80, chắc chắn bạn sẽ có ý nghĩ ngay trong đầu là "em này ăn uống như thế nào?". Theo số liệu cung cấp từ Infiniti, QX80 đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 4 và tiêu hao khoảng 14,5 lít xăng cho 100km đường hỗn hợp trong điều kiện vận hành tiêu chuẩn. Tuy nhiên, theo nhận định của chúng tôi thì con số này chỉ đạt được khi người lái điều khiển xe một cách điềm đạm và mượt mà, không đạp gấp chân ga và nhất là điều kiện đường xá phải tốt. Với điều kiện quốc lộ bị ổ gà và đường xấu như ở Việt Nam thì con số thực tế chắc chắn sẽ cao hơn.
Đối tượng phù hợp
Infiniti QX80 với kiểu dáng độc đáo, nội thất rộng rải cùng tính năng lái nhẹ nhàng và thoải mái sẽ tạo một luồn gió mới trong phân khúc SUV hạng sang cỡ lớn vốn đã bị chi phối lâu nay bởi Lexus LX570 và phần nào là Mercedes-Benz GL-Class. Infiniti QX80 phù hợp với những doanh nhân thành đạt muốn có một chiếc SUV hạng sang cỡ lớn đủ tiện nghi và rộng rãi cho 7 người, vừa đáp ứng tốt cho nhu cầu công việc hàng ngày, đi công tác và cho cả những chuyến đi chơi xa cùng gia đình 3 thế hệ cùng trẻ nhỏ. Với khả năng vận hành cùng trang thiết bị an toàn có trên xe, QX80 sẽ làm thỏa mãn những yêu thích sự khác biệt và cá tính mà Infiniti mang lại.
Với giá bán chưa tới 66.000 USD tại thị trường Mỹ dành cho phiên bản AWD, chúng ta hoàn toàn có thể tin tưởng giá bán của Infiniti QX80 sẽ "mềm" hơn các đối thủ sừng sỏ là Lexus LX570 và Mercedes-Benz GL550 4Matic. Tuy nhiên, với ngoại hình to lớn và thiết kế mang đậm chất cá tính, QX80 sẽ "kén" người dùng hơn. Lexus LX570 với thiết kế thực dụng đã ăn sâu vào tiềm thức những người dân Việt Nam vốn gắn liền với tư tưởng "ăn chắc mặc bền", đặc biệt là khi phải bỏ ra một số tiền lớn để mua xe. Dù sao đi nữa, Infiniti QX80 vẫn là một chiếc xe rất đặc biệt, và vẫn sẽ có những khách hàng yêu thích sự "đặc biệt" đó.