Dính lỗi bơm nhiên liệu Denso, hàng loạt hãng xe triệu hồi, kể cả thị trường Việt
Toyota từng khiến dư luận hoang mang khi triệu hồi hàng chục nghìn chiếc xe nghi ngờ có lỗi bơm nhiên liệu. Điều này ảnh hưởng không nhỏ đối với hình ảnh của hãng xe. Tuy nhiên mãi đến gần đây, người ta mới biết được nguyên nhân thật sự của vấn đề này.
Denso là một trong những doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực phụ tùng ô tô, hãng này cũng đứng thứ 4 trên thế giới với nhiều sản phẩm chất lượng được các hãng xe khác nhau, như Toyota, Ford, Mitsubishi, Mazda, Subaru và Honda tin tưởng hợp tác.
Tuy nhiên trong thời gian gần đây, các vụ triệu hồi xe do lỗi bơm nhiên liệu ngày càng nhiều và chủ yếu xuất hiện ở các dòng xe đang sử dụng hệ thông bơm nhiên liệu của hãng Denso. Lần đầu Toyota thông báo triệu hồi 700.000 xe Toyota và Lexus sản xuất từ 2018-2019 vì lỗi này tại Mỹ. Đến tháng 3/2020, quy mô triệu hồi mở rộng qua Canada với tổng số xe bị triệu hồi lên đến con số gần 2 triệu chiếc, trong đó có 1,8 triệu chiếc tại Mỹ và 158.000 chiếc tại Canada và trải dài trên rất nhiều dòng xe.
Vào tháng 2 vừa qua, hãng xe Honda cũng thông báo triệu hồi 437.032 xe tại khu vực Bắc Mỹ thuộc các dòng xe Acura MDX 2016-2018, Honda Accord 2015-2017 và Acura TLX 2015-2019. Đến tháng 4/2020, Subaru lại có thông báo việc triệu hồi 188.207 xe liên quan đến lỗi bơm nhiên liệu tại khu vực này bao gồm Outback, Impreza, Ascent và Legacy sản xuất năm 2019.
Tại thị trường Việt Nam, Toyota cũng vừa thông báo đợt triệu hồi hơn 33.000 xe nhập khẩu lẫn lắp ráp có dính lỗi tương tự. Và Mitsubishi cũng gặp tình trạng như trên đối với dòng xe ngôi sao Xpander của mình tại cả thị trường Philippines và Việt Nam.
Tuy nguyên nhân triệu hồi rất giống nhau nhưng các hãng xe lại không có công bố chính thức nào về nguyên nhân dẫn đến việc này. Tuy nhiên rất nhiều người đoán được rất nhiều khả năng là do các sản phẩm bơm nhiên liệu đến từ Denso.
Tính đến này chưa có báo cáo về các tai nạn nguyên nhân từ lỗi bơm nguyên liệu, nhưng vẫn có khả năng tăng nguy cơ tai nạn cho người dùng như trường hợp xe có thể bị chết máy khi đang chạy ở tốc độ cao, làm tăng nguy cơ xảy ra va chạm. Ở mức độ lỗi nhẹ hơ, hệ thống hiển thị thông tin xe sẽ cảnh báo lỗi báo lỗi và hiển thị các thông tin cảnh báo trên bảng táp lô; hay động cơ bị rung giật, không khởi động được.
Theo thông báo triệu hồi của Toyota Việt Nam, tình trạng này xuất hiện do cánh bơm bằng nhựa bên trong cụm bơm xăng của Denso bị phồng trong quá trình vận hành dẫn tới cánh bơm này có thể bị biến dạng và có thể va chạm với thân bơm, khiến bơm không hoạt động.
Dựa vào những gì đang xảy ra hiện tại, không ít người cảm thấy lo lắng vì kịch bản tương như sự cố túi khí của Takata khiến số lượng xe bị triều hồi quá lớn và dẫn đến phá sản. Theo dự đoàn với số lượng bơm xăng khổng lồ mà Denso đã bán ra, rất có thể hãng này sẽ lập lại vết xe đổ của Takata.
Thư Nguyễn