Động cơ dung tích lớn giúp hạn chế ô nhiễm môi trường
Rất nhiều nhà sản xuất ô tô trên thế giới đang bắt đầu tăng kích thước động cơ sau khi phát hiện ra các hệ thống truyền động có kích thước nhỏ sẽ không thể vượt qua được những quy định nghiêm ngặt mới về tiêu chuẩn khí thải.
- Volkswagen Việt Nam ra mắt dòng nhớt chính hãng hoàn toàn mới cùng chương trình ưu đãi chào hè với 3 dòng xe Tiguan Elegance, Passat và Polo
- Volkswagen ưu đãi dịch vụ chính hãng 15% nhớt, lọc nhớt, lọc gió và tặng nhiều voucher dịch vụ trong tháng 4.2021
- Khách hàng mua Volkswagen Tiguan Elegance trong tháng 3/2021 sẽ nhận được gói phụ kiện lên đến 100 triệu đồng
Một báo cáo tổng quan được thực hiện bởi hãng truyền thông Reuters chỉ ra rằng, một số hãng lớn như Volkswagen, GM và Renault sẽ hạn chế sản xuất những loại động cơ nhỏ dung tích dưới 1.0 lít, bao gồm cả phiên bản máy xăng lẫn máy dầu.
Ngay lúc này, nhiều nhà sản xuất ô tô vẫn đang nghiên cứu việc thu nhỏ kích thước động cơ đồng thời sử dụng những công nghệ nạp khí cưỡng bức để tăng công suất cho xe. Tuy nhiên, các nghiên cứu chỉ ra rằng những động cơ xăng nhỏ, thải nhiều hạt bụi mịn và khí CO độc hại hơn những động cơ lớn. Bên cạnh đó, nhiệt độ cao sinh ra từ quá trình hoạt động của động cơ dầu loại nhỏ và hệ thống tăng áp của nó làm lượng khí Nox thải ra môi trường cao hơn 15 lần so với tiêu chuẩn giới hạn.
Báo cáo cũng nêu cụ thể động cơ dung tích 0.9 lít của Renault sẽ tự động bơm thừa xăng lên máy để hạn chế tình trạng quá nhiệt khi hoạt động trong điều kiện thực tế. Điều này làm tăng lượng tiêu hao nhiên liệu cũng như thải ra môi trường nhiều khí CO, hạt bụi mịn và khí Hydrocarbon chưa cháy hết.
Bên cạnh đó, có thông tin cho rằng hãng Volkswagen sẽ loại bỏ động cơ dầu 3 xi-lanh dung tích 1.4 lít để thay bằng động cơ 4 xi-lanh dung tích 1.6 lít lớn hơn. Renault cũng có động thái tương tự khi thông báo động cơ dầu 1.6 lít sắp tới của họ sẽ có kích thước được tăng thêm khoảng 10%. Trong khi đó, thế hệ động cơ loại nhỏ tiếp theo của GM dự kiến trình làng vào năm 2019, sẽ sở hữu kích thước lớn hơn 25% đến 30% so với những động cơ 1.2 lít hiện nay.
Trong buổi họp báo tại Triễn lãm Ô tô Quốc tế Paris 2016, Ông Alain Raposo - Trưởng bộ phận truyền động của liên doanh Renault – Nissan thừa nhận việc giảm kích thước động cơ mà các hãng đang áp dụng sắp đi đến giới hạn và nó sẽ nhanh chóng không đáp ứng được các tiêu chuẩn về khí thải.
Không chỉ vậy, các nhà phân tích cũng chỉ ra rằng những quy định nghiêm ngặt mới về tiêu chuẩn khí thải sẽ “khai tử” động cơ xăng dung tích dưới 1.2 lít và động cơ dầu dung tích ít hơn 1.5 lít.