Giảm giá “sập sàn”, thị trường ô tô Việt vẫn “vật vờ” trong tháng 9
Dù các hãng xe liên tục đua nhau giảm giá bán nhưng tổng kết tháng 9/2017, thị trường ô tô Việt Nam vẫn “tuột dốc” khi lượng xe bán ra giảm 4% so với tháng trước đó và giảm 20% so với tháng 9/2016.
Theo báo cáo bán hàng mới nhất từ Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), tháng 09/2017, thị trường ô tô Việt Nam đạt tổng doanh số 21.216 xe (11.637 xe du lịch, 8.700 xe thương mại và 879 xe chuyên dụng). Mức doanh số này giảm 4% so với tháng 08/2017 và giảm 20% so với cùng kì năm 2016. Đáng chú ý, với 11.637 xe bán ra, doanh số xe du lịch giảm 7% so với tháng trước đó.
Cũng trong tháng 9, lượng xe lắp ráp trong nước đạt 114.739 xe, dù giảm 5% so với tháng 8 nhưng vẫn chiếm phần lớn trong lượng xe tiêu thụ toàn thị trường, bởi lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc cũng chỉ đạt 6.477 xe, giảm 2%.
Xét riêng từng thương hiệu xe, trong tháng 9 vừa qua, Toyota Việt Nam tiếp tục giữ vững vị trí số 1 thị trường khi đạt doanh số 4.109 xe (chiếm 21% trên tổng xe du lịch bán ra toàn thị trường). Các vị trí tiếp theo thuộc về Ford Việt Nam với 2.271 xe (chiếm gần 12%), Honda Việt Nam với 2.073 xe (chiếm gần 11%), Kia với 1.512 xe (chiếm 7%) và Mazda với 1.426 xe (chiếm gần 7%).
Trong số các thương hiệu này, Honda Việt Nam chính là đơn vị đạt kết quả kinh doanh tốt nhất tháng qua với mức tăng trưởng cực kì ấn tượng 86% so với kết quả của tháng 8/2017 và tăng 100% so với cùng kì năm 2016.
Với kết quả trong tháng 09/2017, tính cộng dồn 9 tháng đầu năm 2017, toàn thị trường Việt đã bán ra tổng cộng 198.253 xe, giảm 8% so với cùng kì 2016. Và với đà sụt giảm như hiện tại cùng tâm lí chờ đợi đến mốc 2018 khi thuế suất thuế nhập khẩu xe từ khu vực ASEAN về 0%, sẽ rất khó để thị trường ô tô Việt Nam lặp lại kỳ tích bán ra hơn 300.000 như năm 2016.