Honda CR-V và Mazda CX-5 khiến khách hàng “đau tim” vì giá giảm “chóng mặt”
Giảm giá vài trăm triệu đồng chỉ trong vài tháng, hai mẫu CUV “ăn khách” Honda CR-V và Mazda CX-5 đang khiến không ít khách hàng như “ngồi trên đống lửa”.
Đua nhau giảm giá “kịch sàn”
Thị trường ô tô Việt Nam từ đầu năm 2017 liên tục chứng kiến những biến động, đặc biệt về giá bán xe. Hầu hết các mẫu xe đều được hãng áp dụng các chương trình giảm giá, thấp cũng vài chục triệu đồng và cao nhất lên đến vài trăm triệu đồng.
Đáng kể nhất chính là cuộc đua ở phân khúc CUV tầm trung, nơi chứng kiến cuộc chạy đua giảm giá bán ngày càng “chóng mặt” giữa hai mẫu xe Mazda CX-5 và Honda CR-V với mức giảm đã lên tới trên dưới 300 triệu đồng.
Chỉ hơn nửa năm, giá bán của Mazda CX-5 đã giảm gần 200 triệu đồng
Cụ thể, đối với mẫu xe Mazda CX-5, từ đầu năm 2017, nằm trong chương trình giảm giá được THACO mạnh tay thực hiện, CX-5 liên tục được điều chỉnh giá bán. Từ mức giá trên 1 tỷ đồng, đến tháng 8/2017, CX-5 chỉ có giá từ 799 đến 899 triệu đồng. Đây là chưa kể, ngoài chương trình giảm giá từ hãng, tại nhiều đại lý, giá bán thực tế của mẫu CUV này còn được đẩy xuống thấp hơn từ 10 đến 20 triệu đồng. Như vậy, nếu so với giá bán ở thời điểm đầu năm 2017, Mazda CX-5 đã được THACO “chơi lớn” khi giảm tổng cộng trên 200 triệu đồng.
Trong khi đó, từ đầu năm đến nay, mẫu xe CR-V cũng liên tục được Honda Việt Nam thực hiện các chương trình giảm giá. Đặc biệt, chỉ trong vòng một tháng từ tháng 8 đến tháng 9/2017, sau hãng khi chính thức “bật đèn xanh”, hàng loạt đại lý Honda ô tô trên toàn quốc liên tục mạnh tay giảm giá, đẩy mức giá của CR-V từ trên dưới 1 tỷ đồng xuống mức 788 triệu đồng cho phiên bản thấp nhất. Cá biệt tại một số đại lý, mức giá này thậm chỉ chỉ còn khoảng 740 triệu đồng. Riêng phiên bản cao cấp 2.4 TG có giá chỉ còn 898 triệu đồng. Như vậy, nếu so với CX-5, mức giảm của CR-V thậm chí còn cao hơn (giảm khoảng trên dưới 300 triệu đồng).
Trong khi đó, Honda CR-V thậm chỉ có mức giảm lên đến gần 300 triệu đồng
Theo nhiều chuyên gia, việc THACO mạnh tay giảm giá cho Mazda CX-5, đặc biệt trong tháng 9/2017 (tháng Ngâu âm lịch) là nhằm mục đích kích cầu khách hàng, bởi đây là thời điểm thị trường trì trệ nhất trong năm. Ngoài ra, đây cũng là nước cờ để THACO đẩy mạnh doanh số bán và chiếm lĩnh thị phần trước khi hiện thực hóa giấc mớ xuất khẩu xe trong thời gian tới.
Trong khi đó, đối với dòng xe Honda CR-V, các chuyên gia cho rằng, việc Honda Việt Nam quyết định đấu “tay đôi” với THACO cũng là điều dễ hiểu. Bởi với thực trạng ảm đạm của thị trường, để giải phóng hàng tồn trước khi đón phiên bản mới của CR-V, Honda buộc phải chạy đua giảm giá.
Khách hàng, dân buôn “đau tim” như chơi chứng khoán
Việc xe liên tục giảm giá tất nhiên là tín hiệu vui đối với nhiều khách hàng đang có nhu cầu mua xe. Tuy nhiên, ở chiều hướng ngược lại, động thái này cũng khiến không ít khách hàng và dân buôn xe phải “điêu đứng”.
Trường hợp của anh Hoàng Minh - một khách hàng vừa “xuống tiền” mua một chiếc Honda CR-V hồi cuối tháng 6/2017 là một điển hình. Chỉ sau hơn 2 tháng, anh Minh đã chịu lỗ đến hơn 200 triệu đồng do giá xe bất ngờ giảm nhanh trong tháng 8 và tháng 9.
Trong khi đó, anh Nam – một chủ doanh nghiệp tại TP.HCM cũng không khá hơn là bao. Mua xe Mazda CX-5 từ hồi tháng 6, nếu như chấp nhận dời lại khoảng gần 3 tháng, anh Nam có thể đã không phải chịu lỗ cả trăm triệu đồng. “Mua một chiếc xe có giá dưới 1 tỷ mà chỉ sau vài tháng phải chịu lỗ cả trăm triệu vì giá xe giảm thì đúng là tiếc đứt ruột”, anh Nam chia sẻ.
Xe liên tục giảm giá, người mua không biết đâu mà lần
Trường hợp của anh Khánh, một kĩ sư tại TP.HCM thì lại khác. Anh Khánh hiện đang có nhu cầu mua một chiếc xe Honda CR-V để phục vụ công việc. Tuy nhiên, với đà giảm giá không phanh như hiện tại, anh Khánh lại như đứng giữa vòng xoáy và không biết khi nào thì nên “xuống tiền” “tậu” xe. “Dù đang rất cần mua xe để phục vụ công việc nhưng với tình hình giá cả hiện nay, mình cũng lưỡng lự, không dám vung tiền mua xe vì sợ mua rồi giá lại tiếp tục giảm, lúc đó lỗ cả đống tiền chứ chẳng chơi”.
Không chỉ anh Minh, anh Nam hay anh Khánh, những “dân buôn xe cũ” như anh Hoàng cũng là “nạn nhân” của cuộc đua giảm giá. Bởi lẽ, với tốc độ giảm giá “nhanh như điện” hiện tại, nhiều mẫu xe cũ chỉ sau một đêm đã có giá “trên trời” cao hơn hàng chục triệu đồng so với xe mới. Chính vì vậy, để có thể bán xe, anh Hoàng thậm chí phải “bấm bụng” giảm giá cả trăm triệu đồng, chấp nhận chịu lỗ để bán. “Bán xe cũ, đặc biệt là những mẫu xe như Honda CR-V hay Mazda CX-5 giờ cứ như chơi chứng khoán, không biết đâu mà lần. Mỗi lẫn hãng hay đại lý xe tung chương trình ưu đãi, giảm giá là mình lại như “ngồi trên đống lửa”. Dù đã điều chỉnh giá giảm theo thị trường nhưng nhiều khi khách hàng vẫn không mặn mà với xe cũ vì họ cho rằng giá xe mới còn giảm nữa”, anh Hoàng buồn rầu cho biết.
Rõ ràng, cuộc đua giảm giá đang mang lại những dấu hiệu tích cực cho thị trường ô tô nói chung và một bộ phận khách hàng nói riêng. Tuy nhiên, nó cũng đang là nguyên nhân khiến không ít người mua và giới buôn xe phải “đau tim” vì hồi hộp chờ giá xe như chờ giá chứng khoán, chẳng biết lên xuống khi nào!