Khách hàng "dài cổ" chờ xe nhập, thị trường ô tô sụt giảm
Theo báo cáo bán hàng VAMA tháng 7/2018, doanh số bán hàng toàn thị trường đạt 21.466 xe, giảm 8% so với tháng trước nhưng vẫn tăng 4% so với tháng cùng kỳ năm ngoái.
Nguyên nhân lý giải sự sụt giảm về doanh số trong tháng 7/2018 so với tháng trước là do tâm lý chờ đợi những mẫu xe nhập khẩu của người tiêu dùng Việt với hy vọng sẽ mua được xe giá rẻ (hưởng thuế suất thuế nhập khẩu 0%). Có thể kể đến một số dòng xe nhập khẩu phổ biến như: Toyota Fortuner, Ford Ranger hay Ford Everest
Tổng số 21.466 xe là doanh số gộp chung bởi doanh số các thành viên VAMA và toàn ngành trong tháng 7, bao gồm 14.124 xe du lịch; 6.948 xe thương mại và 394 xe chuyên dụng. Trong đó, doanh số xe du lịch giảm 9%, xe thương mại giảm 4% và xe chuyên dụng giảm 19%.
Ngoài ra, trong tổng số 21.466 xe được bán ra thị trường, sản lượng xe lắp ráp trong nước chiếm 18.093 xe, giảm 6% so với tháng trước. Trong khi đó lượng xe nhập khẩu chiếm 3.373 xe, giảm 18%..
Nếu doanh số xe lắp ráp giảm có thể hiểu do tâm lý chờ đợi xe nhập khẩu miễn thuế, thì lượng xe nhập khẩu giảm 18% là do một số xe nhập khẩu bán chạy có lượng tồn kho còn ít hoặc đã hết hàng, không đủ để cung ứng. Điển hình như Honda CR-V chỉ bán được 302 xe, ít hơn tháng 6 tới 404 xe, Honda Civic cũng chỉ hoàn thành doanh số 310 xe, thấp hơn rất nhiều con số 517 xe của tháng trước.
Về tổng doanh số bán hàng tính đến tháng 7/2018, toàn thị trường vẫn giảm 4% so với cùng kì năm ngoái, dù doanh số xe lắp ráp trong nước đã tăng 12%. Mức giảm chung của thị trường vẫn phụ thuộc lớn vào yếu tố xe nhập khẩu. So với mức giảm 49% doanh số xe nhập khẩu trong 6 tháng đầu năm 2018, mức giảm 45% tính đến hết tháng 7/2018 vẫn được xem là sự phục hồi rất đáng khích lệ.
Riêng doanh số bán hàng của riêng các thành viên VAMA trong tháng 7/2018 đạt 20.044 xe, chịu mức giảm 7% so với tháng trước và tăng 4% so với tháng 7/2017. Điểm khởi sắc dành cho thành viên VAMA chính là phân khúc xe du lịch đã tăng đến 26% so với tháng cùng kì năm ngoài, trong khi phân khúc xe thương mại và xe chuyên dụng giảm mạnh lần lượt 24% và 54%.
Trong tháng 7 vừa qua, với sự sụt giảm doanh số của các mẫu xe nhập khẩu, danh sách 10 mẫu xe bán chạy nhất tháng hoàn toàn thuộc về các mẫu xe lắp ráp trong nước. Toyota Vios vẫn duy trì được vị trí cao nhất của mình trong bảng xếp hạng những mẫu xe bán chạy với doanh số bỏ xa các đối thủ. Vị trí tiếp theo tiếp tục thuộc về Toyota Innova. Vị trí thứ 3 và 4 là sự hoán đổi của hai mẫu xe do Thaco lắp ráp, Mazda3 và Kia Cerato. Mẫu xe đến từ Hàn Quốc đã xuất sắc vượt ông vua phân khúc sedan hạng C để dành vị trí thứ 3.
Các vị trí tiếp theo là sự cạnh tranh giữa Toyota, Honda và Thaco với lần lượt Mazda CX-5, Kia Morning, Honda City, Toyota Corolla Altis, Toyota Camry. Cuối cùng là Ford EcoSport với 417 xe.