Mercedes Benz "cắt đuôi" Lexus trong cuộc đua doanh số tại Việt Nam
Kết thúc tháng 5/2017, Mercedes-Benz chính thức vượt mặt Lexus ở phân khúc xe hạng sang với doanh số 567 xe, gấp đến 10 lần so với đối thủ.
Theo số liệu từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), trong tháng 5/2017 vừa qua, Mercedes-benz đạt tổng doanh số 567 xe, tăng tưởng 8% so với tháng trước. Trong khi đó, đối thủ chính của thương hiệu ngôi sao ba cánh tại Việt Nam là Lexus lại chỉ đạt lượng xe bán ra “èo uột” 59 xe. Như vậy, nếu tính theo tỷ lệ, doanh số Xe Lexus bán ra trong tháng 5/2017 chỉ bằng 1/10 so với doanh số xe Mercedes-Benz.
Xét về doanh số cộng dồn, Mercedes-Benz trong 5 tháng đầu năm 2017 đạt tổng số xe bán ra 2.728 xe, bỏ xa Lexus đến 2.347 xe.
Mặc dù gia nhập thị trường Việt tương đối muộn nhưng Lexus là môt trong những lựa chọn sáng giá trong phân khúc xe sang dành cho khách hàng Việt trong hơn 4 năm qua. Cách đây 2-3 năm, các mẫu xe của Lexus nhận được rất nhiều sự quan tâm từ người tiêu dùng khi đạt được mức doanh số cao không thua không kém đối thủ Mercedes-Benz với xấp xỉ 300 xe được bán ra mỗi tháng. Tuy nhiên, do giá bán tăng cao (một số loại phí, thuế tiêu thụ đặc biệt dành cho các hãng xe có dung tích lớn tăng mạnh), doanh số của các mẫu xe Lexus đã bắt đầ có dấu hiệu “tuột dốc không phanh” ngay từ giữa năm 2016 với số xe bán ra ngày càng sụt giảm thảm hại. Cuối năm 2016, Lexus chỉ bán được 1.665 xe, chiếm tỷ lệ 1/4 so với doanh số Mercedes-Benz bán tại thị trường Việt Nam (5.927 xe).
Trong khi đó, các mẫu xe của Mercedes-Benz lại ngày càng khẳng định vị thế của mình tại “dải đất hình chữ S” khi đạt được mức tăng trưởng doanh số ổn định và đều đặn qua từng tháng. Đặc biệt, riêng quý I/2017, hãng xe nước Đức đã ghi nhận mức tổng doanh số 1.358 chiếc, tăng trưởng kỷ lục 80% so với cùng kỳ năm ngoái.
Là hãng xe sang lâu đời trên thế giới, Mercedes–Benz lần đầu được giới thiệu tại thị trường Việt Nam vào năm 1995. Nhờ sở hữu thiết kế sang trọng, nhiều trang bị hiện đại, tiện nghi và vận hành ổn định, các mẫu xe của Mercedes – Benz đã ngay lập tức trở thành một trong những gương mặt đại diện cho phân khúc xe sang tại thị trường Việt Nam trong suốt hơn 20 năm qua.
Đặc biệt, Mercedes-Benz cũng là hãng xe sang duy nhất xây dựng nhà máy tại thị trường Việt, điều này cũng là một trong những lý do quan trọng giúp cho những khách hàng mua các mẫu xe của hãng xe nước Đức có thể dễ dàng, thuận tiện hơn trong việc sửa chữa, lắp ráp phụ tùng, phụ kiện…
Trong khi đó, rào cản lớn nhất của Lexus so với thương hiệu Mercedes-Benz chính là giá bán. Bởi lẽ, tất cả các mẫu xe Lexus được phân phối tại thị trường Việt Nam đều có mức giá không rẻ (trên 2 tỷ đồng) do chịu thuế suất/chi phí nhập khẩu cao. Ngược lại, các mẫu xe thuộc thương hiệu ngôi sao ba cánh lại có mức giá “mềm” hơn rất nhiều.
Hiện tại, Mercedes-Benz được bán ra tại thị trường Việt Nam với 9 dòng xe khác nhau. Trong đó, Mercedes-Benz A-Class là mẫu xe có giá bán rẻ nhất, dao động từ 1,339 tỷ đồng đến 1,669 tỷ đồng. Trái lại, tại “dải đất hình chữ S”, Lexus chỉ được phân phối với 7 dòng xe khác nhau, trong đó mẫu Lexus NX có giá rẻ nhất 2,599 tỷ đồng. Với những ưu điểm vượt trội, Mercedes-Benz đang ngày càng khẳng định vị thế của mình và dần chiếm phần đại miếng bánh thị phần trong phân khúc xe sang tại thị trường Việt Nam.