Ngày càng nhiều hãng xe chuyển sang kinh doanh trực tuyến
Bên cạnh việc thúc đẩy doanh số bán hàng trực tiếp, các hãng xe cũng không bỏ qua hình thức kinh doanh trực tuyến đang bùng nổ trong thời gian gần đây. Giờ đây, bạn có thể mua được một chiếc Mercedes-Benz, Hyundai hay Volvo trong vòng chưa tới 5 phút.
Tháng 11 năm ngoái, Hyundai đã hợp tác với doanh nghiệp bán lẻ tự động Simon Dixon để bán xe trực tuyến 24h/ngày, bảy ngày trong tuần. Hiện chương trình này đang được thí điểm tại Anh, và có thể sẽ nhanh chóng được nhân rộng ra nhiều thị trường khác.
Hình thức này tránh cho khách hàng mặc cả mức giá, nhưng bù lại họ không phải đi đến đại lý của Hyundai để mua xe mới. Jochen Sengpiehl, Phó chủ tịch Hyundai châu Âu cho biết: “Đây là một cách tiếp cận hoàn toàn mới để bán xe. Chúng tôi có những đại lý kỹ thuật số hoàn toàn đầu tiên. Khách hàng có thể mua một chiếc i30 compact chỉ bằng một vài cú nhấp chuột, và xe sẽ được chuyển thẳng tới nhà”.
Cửa hàng Hyundai trực tuyến
Trong khi thử nghiệm của Hyundai đi trước nhưng chưa thu được hiệu quả rõ rệt, Volvo bất ngờ đạt được cú hích lớn về doanh số bán hàng trực tuyến khi chỉ vừa áp dụng hình thức này trong thời gian gần đây. Đó là trường hợp của 1.927 chiếc Volvo CX90 2016 được bán hết qua Internet trong vòng 47 giờ, và bây giờ Volvo muốn tất cả các dòng sản phẩm của mình đều được bán trực tuyến vào năm 2016.
1.927 chiếc Volvo CX90 bán trực tuyến trong 47 giờ
CEO Volvo, Hakan Samuelsson cho biết hãng sẵn sàng sử dụng những công cụ tốt nhất để hỗ trợ bán hàng trực tuyến, đồng thời không ảnh hưởng nhiều đến các đại lý bán xe truyền thống: “Chúng tôi hoàn toàn không có ý định tạo ra xung đột với chính các đại lý của mình và để hai hình thức này cạnh tranh với nhau. Xu hướng này sẽ phát triển mạnh mẽ hơn trong tương lai”.
Cửa hàng Mercedes-Benz trực tuyến ở Hamburg
Mercedes-Benz cũng đang tiến hành bán xe qua Internet tại hai thị trường Hamburg (Đức) và Warsaw (Ba Lan). Mercedes phát hiện, hầu hết những người đã truy cập hệ thống bán hàng trực tuyến thường để trò chuyện với nhân viên tại đại lý, hẹn gặp người bán hàng và đặt lịch lái thử. Ola Kaellenius, Giám đốc bán hàng của Mercedes-Benz nói: “Cũng có một số khách hàng, nhưng không nhiều người thực hiện cú nhấp chuột cuối cùng để mua xe”.
Khách hàng thường truy cập web để tham khảo thông tin chứ chưa thực hiện tất cả các thao tác mua
Mercedes-Benz vẫn chưa chắc chắn về kế hoạch thúc đẩy các gian hàng trực tuyến, vào thời điểm hiện tại, hãng sẽ tiếp tục theo dõi sự phát triển của hai cửa hàng trực tuyến đã mở. Kaellenius cho biết: “Mọi người thường kỳ vọng có được những lựa chọn ít tốn kém nhất trên Internet.Chúng tôi hoàn toàn có khả năng tăng lưu lượng giao dịch trên các trang web nếu giảm giá xe, nhưng chúng tôi không muốn làm điều đó”.
“Chúng tôi không muốn thay thế các đại lý hoặc mức giá trong trường hợp này. Mục đích của Mercedes-Benz là phát triển một cổng thông tin thuận tiện, và có vẻ chúng tôi đã làm được”. Tuy nhiên, hãng xe sang nước Đức vẫn đang trong quá trình thử nghiệm, và khả năng mở rộng sang các thị trường khác sẽ được thỏa luận vào cuối năm nay.