Người Việt “chơi sang” mua 10/50 chiếc Mercedes-Maybach S600 trên toàn cầu
Theo báo cáo của Asia Briefing, giới siêu giàu Việt Nam đã đặt mua 10 trong tổng số chỉ 50 chiếc Mercedes-Maybach S600 dự kiến sản xuất cho thị trường toàn cầu.
Sau khi từ bỏ thương hiệu xe siêu sang Maybach và gộp lại để tạo năng lực cạnh tranh cao hơn cho dòng S-Class, tập đoàn Daimler đã ra mắt mẫu xe Mercedes-Maybach S600 vào cuối năm 2014. Trong năm 2015, hãng xe Đức chỉ sản xuất 50 chiếc trên toàn thế giới, và khi về Việt Nam sẽ có mức giá tới 9,669 tỷ đồng (tương đương 451.850 USD).
Đối với người Việt, xe Mercedes-Benz được xem như biểu tượng của sự sang trọng và thể hiện thành công của chủ sở hữu. Đó là lý do Mercedes-Benz liên tục giữ vững vị trí số 1 của phân khúc xe sang trong những năm gần đây. Sau 4 tháng đầu năm 2015, Mercedes-Benz đã bán được 1059 xe, tăng 35% so với cùng kỳ năm ngoái.
Cũng theo Asia Briefing, một số thương hiệu xe sang, siêu xe trên thế giới như Lamborghini, Jaguar, Bentley và Rolls-Royce đều đã tìm đến Việt Nam như một thị trường có tiềm năng lớn. Nhờ có đại diện chính hãng, khách hàng Việt được hưởng lợi nhiều hơn bởi không cần phải nhập xe thông qua các đại lý và trả chi phí bảo dưỡng đắt đỏ.
Số lượng 10/50 chiếc Mercedes-Maybach S600 chỉ là một trong những ví dụ điển hình về khoản “nghiện” xe sang, đồ hiệu của người Việt. “Thú vui” này càng thể hiện rõ khi giới siêu giàu tại Việt Nam ngày càng gia tăng. Công ty nghiên cứu thị trường Euromonitor International cho biết đã có hơn 100.000 người Việt có thu nhập trên 75.000 USD/năm trong năm 2013. Đương nhiên, những đối tượng này không chỉ chú tâm kiếm tiền mà còn rất biết cách tiêu tiền.
Ngoài ra, theo báo cáo Knight Frank Wealth Report 2015, số lượng cá nhân có tài sản ròng cực lớn (UHNWI) ở Việt Nam được sự đoán sẽ tăng gấp đôi lên 300 người vào năm 2024. Mức tăng đến 159% đang đưa Việt Nam trở thành quốc gia có tốc độ mở rộng nhóm dân số sở hữu tài sản ròng trên 30 triệu USD nhanh nhất thế giới.