Những khác biệt đáng chú ý giữa Ford Ranger 2015 và bản cũ
Được mệnh danh là vua bán tải, Ford Ranger liên tục là chiếc xe bán chạy nhất phân khúc nhiều năm liền. Sở hữu thiết kế đầu xe hoàn toàn mới, không gian nội thất tiện nghi, cùng những công nghệ tiên tiến, Ford Ranger 2015 hứa hẹn sẽ tiếp tục xứng danh “vua bán tải”.
Hãy cùng điểm qua một số khác biệt nổi trội giữa Ford Ranger 2015 và phiên bản cũ hiện đang có mặt trên thị trường Việt Nam.
Thiết kế ngoại thất rắn rỏi và thực dụng hơn
Những nét mới của mẫu xe Ranger 2015 bắt đầu bằng việc thay đổi thiết kế ngoại thất.
Ford Ranger 2015 được thiết kế đậm chất Mỹ với đèn pha thiết kế lại gọn gàng và tinh tế khi nối liền mạch với lưới tản nhiệt hình thang to bản, mui xe căng phồng cùng với những đường gân được dập nổi rõ ràng tạo nên tổng thể mạnh mẽ, hầm hố. Lưới tản nhiệt của Ford Ranger 2015 không chia đầu xe làm đôi rõ rệt như ở phiên bản cũ.
Bên cạnh đó là cụm đèn pha và đèn sương mù trông sắc sảo hơn. Phiên bản 2015 của Ford Ranger được nâng cấp đèn pha lên loại Projector theo đúng xu hướng hiện tại. Ngoài ra, còn phải kể đến nắp ca-pô mới với đường gân dập nổi to bản chính giữa chứ không phẳng lỳ như phiên bản cũ.
Điểm nhấn khác biệt ở bên sườn xe của Ford Ranger 2015 chính là bậc cửa lên xuống không còn dạng ống kim loại như cũ. Thay vào đó là bậc cửa lên xuống mới bằng nhựa, mang đến sự thực dụng cần thiết cho thiết kế của xe. Không chỉ rộng và dễ đặt chân hơn, bậc cửa lên xuống mới còn giảm bớt khó khăn trong quá trình lau rửa.
Nhìn chung, Ranger 2015 nhấn mạnh phong cách thiết kế rắn rỏi theo triết lý “One Ford” của hãng xe đến từ nước Mỹ. Trong khi đó, thiết kế khí động học truyền thống của dòng Ford Ranger vẫn được giữ nguyên.
Nội thất công nghệ tiên tiến
Ford Ranger Wildtrak 2015 có toàn bộ hàng ghế được bọc da pha nỉ cao cấp. Hàng ghế trước thiết kế 2 ghế thể thao có lưng ghế bo ôm lấy người ngồi. Tựa đầu có thể chỉnh cao thấp tùy theo chiều cao mỗi người, đặc biệt ghế lái có thể chỉnh điện tới 8 hướng hiện đại.
Ngoài ra, cửa kính điều khiển điện với 1 chạm lên xuống tích hợp chức năng chống kẹt bên người lái. Ghế sau cũng được Ford ưu ái cho Wildtrak khi toàn bộ 3 ghế đều được trang bị tựa đầu, ghế giữa tích hợp bệ tì tay và khay để cốc.
Ford Ranger 2015 được nhà sản xuất chăm chút kỹ càng bên trong nội thất khi đầu tư bảng táp-lô sang trọng hơn, bảng điều khiển trung tâm gọn gàng, cùng cụm vô-lăng, cần số mới. Các nút điều khiển trong tầm tay và dễ thấy, nhiều chỗ chứa đồ, tiếng ồn và rung lắc được giảm đáng kể.
Một trong những điểm nhấn khác biệt của Ford Ranger 2015 so với các phiên bản trước là những tính năng thông minh như SYNC™2 điều khiển bằng giọng nói với màn hình cảm ứng rộng đến 8 inch, kết nối điện thoại qua Bluetooth. Đặc biệt, SYNC™ cho phép nhận biết hơn 1.000 câu lệnh tiếng Anh khác nhau. Nhờ đó, người lái dễ dàng gọi điện thoại, nghe nhạc hay chỉnh điều hòa mà không cần dùng tay.
Tương tự màn hình cảm ứng 8 inch, SYNC™2 được kết nối với 2 màn hình TFT ngay trên bảng điều khiển trung tâm. Màn hình bên phải thể hiện thông tin SYNC™2 như cài đặt điện thoại và âm nhạc. Trong khi đó, màn hình bên trái thể hiện thông tin chung về xe như mức tiêu hao nhiên liệu. Người lái có thể cuộn màn hình và lựa chọn bằng các nút điều khiển trên vô-lăng.
Chưa hết, Ford Ranger 2015 còn được trang bị ổ điện xoay chiều 230 V, có thể sạc các thiết bị xách tay có công suất lên tới 150 W. Đây là trang thiết bị không hề có trên Ford Ranger cũ.
Khả năng vận hành
Ford Ranger 2015 có 3 phiên bản:
+ Động cơ dầu diesel 5 xy-lanh 3.2L, công suất 147kW, mô-men xoắn 470Nm.
+ Động cơ dầu diesel 4 xy-lanh 2.2L với công suất 118kW, mô-men xoắn 400Nm hoặc phiên bản tiết kiệm có công suất 96 kW.
+ Động cơ xăng Duratec 4 xy-lanh 2.5L, công suất 122kW, mô-men xoắn 226Nm.
Điểm khác biệt ở động cơ trên Ranger 2015 là công nghệ Start/Stop giúp tự động ngắt máy khi xe đang tạm dừng cùng hệ thống khí thải tuần hoàn mới giúp tăng hiệu suất tiết kiệm nhiên liệu.
Khi di chuyển trên cao tốc, người lái sẽ có cảm giác thoát xe thấy rõ, hộp số tự động 6 cấp lúc này phát huy được tác dụng, khả năng tăng tốc vượt xe khác khá nhẹ nhàng, chân ga cũng chỉ cần mớm đôi chút là xe đã bon bon di chuyển mà không cần đạp quá sâu gây mỏi chân. Khi đạt vận tốc cao, trợ lực điện lại bắt đầu phát huy tác dụng của nó và lúc này đánh lái đã nặng hơn, cảm giác xe bám đường thấy rõ.
Điều đáng tiếc có thể nói duy nhất của Ranger Wildtrak 2015 chính là vẫn chỉ trang bị đề nổ bằng chìa khóa chứ không phải dạng Start-Stop mà hầu hết các xe hiện nay đã tích hợp.
Hệ thống an toàn
Ford Ranger 2015 sở hữu nhiều hệ thống mới với nhiệm vụ hỗ trợ người lái tốt hơn trước.
Thứ nhất phải kể đến hệ thống kiểm soát tốc độ tự động, kết hợp hệ thống cảnh báo va chạm bằng hình ảnh và âm thanh. Hệ thống này không chỉ cài đặt tốc độ di chuyển theo ý muốn mà còn cho phép người lái thiết lập khoảng cách muốn duy trì giữa Ford Ranger 2015 và xe đang di chuyển phía trước.
Chức năng kiểm soát tốc độ đã có trên Ford Ranger cũ nhưng ở phiên bản mới, bạn chỉ cần cài đặt tốc độ mặc định, xe sẽ tự động giảm tốc khi đường đông và quay về tốc độ mặc định khi đường thông thoáng. Nếu phát hiện nguy cơ va chạm phía trước, hệ thống sẽ lập tức phát tín hiệu cảnh báo bằng âm thanh và ánh đèn nhấp nháy trên kính chắn gió, đồng thời tự động điều chỉnh lực phanh để đảm bảo hiệu quả phanh tối ưu nhất.
Thứ hai là hệ thống hỗ trợ khởi hành ngang dốc và hỗ trợ xuống dốc. Khi người lái đạp phanh dừng xe trên đường dốc, hệ thống hỗ trợ khởi hành ngang dốc sẽ duy trì lực phanh trong vòng 3 giây, giữ cho xe không bị trôi dốc, để người lái có đủ thời gian chuyển từ chân phanh sang bàn đạp ga và tiến lên.
Nếu chuẩn bị xuống dốc hoặc một địa hình nghiêng không bằng phẳng, hệ thống hỗ trợ xuống dốc với tính năng kiểm soát chống trượt sẽ tự động hãm phanh, cho phép Ford Ranger 2015 xuống dốc trong tầm kiểm soát. Ngoài ra, để kiểm soát xe tốt hơn, người lái có thể tăng hoặc giảm tốc độ của xe bằng cách sử dụng các nút kiểm soát hành trình trên vô-lăng hoặc đạp chân ga và chân phanh.
Thứ ba là hệ thống cảnh báo và duy trì làn đường. Nếu Ford Ranger 2015 vô tình đi chệch khỏi làn đường và người lái chưa kịp phản ứng, hệ thống sẽ tác động một lực nhẹ lên vô lăng để đưa xe trở lại đúng làn đường.
Cuối cùng nhưng chưa phải tất cả là hệ thống kiểm soát chống lật xe không hề có trên Ford Ranger cũ. Nếu Ford Ranger 2015 có nguy cơ bị lật, hệ thống cảm biến sẽ được kích hoạt và tự tác động lực phanh lên từng bánh xe độc lập, giúp xe giữ cân bằng đồng thời giảm nguy cơ lật.
Ford Ranger phiên bản mới đã được thay đổi toàn diện từ thiết kế, trang thiết bị đến công nghệ hỗ trợ người lái. Nếu chỉ nói riêng về sức mạnh, có lẽ không chiếc bán tải nào thua kém Ranger, nhưng về những tính năng công nghệ và khả năng "nịnh" người ngồi trên xe, Ranger vẫn chiếm ưu thế lớn.