Những nhầm tưởng về xe cỡ nhỏ hạng A - Rẻ nhưng không bèo!
So sánh với những phân khúc xe lớn hơn, những mẫu xe mini hạng A vẫn có những ưu thế riêng, tuy nhiên với vẻ ngoài nhỏ nhắn, chúng thường hay bị phớt lờ, bỏ qua. Trong khi, sự thực hoàn toàn không đúng như vậy.
Thị trường ô tô Việt Nam còn khá nhiều tiềm năng, bên cạnh sự phát triển của kinh tế, đời sống của người dân cũng ngày một nâng cao. Nhu cầu sở hữu ô tô là điều tất yếu, tuy nhiên đôi khi có một số lầm tưởng khiến việc sở hữu ô tô trở nên khó khăn với nhiều người, một trong số đó là những lầm tưởng về xe mini cỡ nhỏ. Với nhiều người, xe ô tô phải “cả tỷ tiền” mới ngon, mới tốt, hay quan điểm “có tiền không bao giờ mua Kia Morning?”, tất cả đều khiến xe ô tô trở thành ngọn núi cao, vượt tầm với.
1. Xe nhỏ kém an toàn
Khi nhìn vào diện mạo của những mẫu xe hạng A như Kia Morning hay Chevrolet Spark, nhiều người sẽ gán ghép quan điểm không an toàn. Trên thực tế, chúng ta dùng xe ô tô để di chuyển trên đường và việc va chạm nếu có cũng chỉ va quẹt nhẹ, hoàn toàn không ai mong muốn điều xui rủi như “đâm đầu” vào những mẫu xe khác… Do đó, nguy cơ này hoàn toàn rất hiếm khi xảy ra, và chúng ta có thể chủ động tránh bằng cách lái xe an toàn và cẩn thận hơn.
Không những vậy, hiện nay, các nhà sản xuất cũng cung cấp những trang bị an toàn “đủ dùng” để giúp lái xe và hành khách tránh được những tổn thất đáng kể nhất khi có va chạm xảy ra. Những trang bị an toàn trở thành tiêu chuẩn như: túi khí, hệ thống chống bó cứng phanh ABS, hệ thống phân bổ lực phanh điện tử EBD, bên cạnh những công nghệ chế tạo khung gầm hấp thụ xung lực tốt hơn… Với tốc độ di chuyển không cao, trang bị an toàn như trên có thể xem khá đầy đủ.
2. Xe nhỏ nên chật
Một lần nữa chúng ta phải nhìn vào thực tế sử dụng, với một gia đình tiêu chuẩn sở hữu ô tô, rất hiếm khi chúng ta ở trên xe cùng lúc, phần lớn thời gian trên xe sẽ có 2 người thay vì 4 người. Do đó, hầu như không gian trên xe cũng hoàn toàn đủ dùng. Chưa kể những chuyến đi du lịch ngắn ngày với những mẫu xe như Kia Morning, Chevrolet Spark hay Hyundai Grand i10, khoang hành lý hoàn toàn có thể đáp ứng đủ nhu cầu của 4 người.
3. Động cơ yếu
Đây lại là một quan điểm sai lầm dành cho những mẫu xe nhỏ. Xét về thông số động cơ, những mẫu xe hạng A thường có công suất từ 80 – 87 mã lực, tuy nhiên với tự trọng tương đối nhỏ chỉ trên dưới 1 tấn. Do đó, công suất này vẫn đảm bảo xe vận hành tốt trên những cung đường quốc lộ và cao tốc đòi hỏi tốc độ cao.
Có một số lo lắng việc vận hành tốc độ cao liên tục, liệu động cơ có thể đáp ứng được? Điều lo lắng đó là tất yếu, tuy nhiên nếu người sử dụng biết bảo dưỡng đúng hạn, cũng như phân phối quãng dừng nghỉ hợp lý, một mẫu xe cỡ nhỏ hoàn toàn có thể đi xuyên Việt mà không gặp trở ngại nào.
4. Trang bị tiện nghi kém
Nếu khoảng 5 – 6 năm về trước, điều này có thể đúng, tuy nhiên hiện nay, những nhà sản xuất đã nâng cấp sản phẩm lên rất nhiều. Những tiện nghi hàng đầu đã được trang bị như hệ thống khởi động bằng nút bấm tích hợp với khóa thông minh, vô lăng tích hợp điều khiển âm thanh và đàm thoại rảnh tay, gương chiếu hậu chỉnh điện, gập điện tích hợp đèn báo rẽ, hay hệ thống điều hòa tự động…
Gần đây, mẫu Hyundai Grand i10 2017 ra mắt với màn hình trung tâm cảm ứng 7-inch hỗ trợ giải trí nghe nhạc mp3, radio, bluetooth, USB, AUX, xem phim mp4 Full HD cùng bản đồ tích hợp được phát triển riêng cho thị trường Việt Nam. Hay mẫu Chevrolet Spark 2017 mới cũng tích hợp hệ thống giải trí toàn cầu Chevrolet MyLink với màn hình cảm ứng 7-inch có thể nghe nhạc, dò đường hay truy cập thông tin…
Bên cạnh những nhầm tưởng phía trên, chúng ta còn những lý do thuyết phục vì sao nên mua một mẫu xe cỡ nhỏ như giá xe rẻ, phù hợp với mặt bằng chung thu nhập của người Việt Nam hay chi phí bảo dưỡng, chi phí vận hành tương đối thấp… Vì vậy, với những gia đình trẻ, mới mua xe lần đầu, hay chủ yếu di chuyển trong đô thị, thỉnh thoảng đi du lịch ngắn ngày, hoặc mua với mục đích kinh doanh, lái taxi… thì những mẫu xe đô thị cỡ nhỏ hạng A sẽ là một sự lựa chọn tuyệt vời.