OX - chiếc xe hoàn hảo cho ngày... tận thế
Torquil Norman, một cựu phi công, luật sư, nhà kinh tế học, chuyên viên ngân hàng, vừa chế tạo ra mẫu xe OX. Với thiết kế và khả năng vận hành khá đặc biệt... Torquil Norman cho rằng OX là chiếc xe cần phải có trong ngày tận thế.
Trước khi thiết kế ra mẫu xe OX, Torquil Norman đã đặt ra những tiêu chuẩn cho chiếc xe như: phải cực kỳ đơn giản, cực kỳ rẻ, cực kỳ khỏe và cực kỳ dễ sữa chữa. Vì vậy, ông đã chi 3 triệu USD để phát triển thiết kế, nghiên cứu những cách chế tạo đơn giản, hiệu quả nhất và tạo ra những nguyên mẫu đầu tiên của mẫu xe OX. Về phần thiết kế và phát triển, Torquil Norman nhờ đến sự giúp sức của Gordon Murray – người đã tạo ra các mẫu xe đua F1.
Torquil Norman
OX được thiết kế với kiểu dáng bệ vệ toàn bộ thân xe đều là những mặt phẳng cứng cáp tương tự như những mẫu xe bọc thép. Nhờ sự dẻo dai của hệ thống giảm xóc và phân bố trọng lượng hợp lý nên OX có sức kéo rất khỏe, đủ để leo qua những địa hình khó khăn. Điều này đã được chứng minh bằng việc OX có thể dễ dàng vượt qua đoạn đường được thiết kế thử nghiệm khá khắc nghiệt. Murray bày tỏ ông lấy cảm hứng thiết kế OX từ mẫu xe Renault 4 rất được ưa chuộng tại Châu Phi và phía Nam Châu Âu.
Tương tự như chiếc siêu xe McLaren F1, người lái OX sẽ ngồi ở giữa cabin, vị trí này giúp bạn căn chính xác khoảng cách 2 bên hông xe khi đi vào rừng hoặc chạy trên đường hẹp. Cabin cũng được thiết kế đơn giản như ngoại hình của nó, bạn chỉ cần ngồi vào ghế và không cần phải chỉnh bất kỳ thứ gì vì bàn đạp ga, phanh đã được đặt vừa vặn ngay dưới lòng bàn chân.
Phía dưới sàn, xe được lắp động cơ dầu của Chiếc Ford Transit, nhưng không vì thế mà khoang nội thất trở nên ồn ào vì các vật liệu như gỗ và Composit đã hấp thụ một phần tiếng ồn từ động cơ. Bên cạnh đó, các bộ phận truyền động, thắng và bánh xe đều lấy từ Ford Transit vì vậy bạn có thể dễ dàng thay thế chúng dù ở bất cứ đâu.
Mặt khác, xe rất vững chãi, cân bằng khá tốt, góc tiếp cận phía trước và góc thoát phía sau rất lớn nên OX vượt qua những dốc cao rất dễ dàng. Nhờ khả năng đó, xe rất thích hợp để vận chuyển những thiết bị y tế dễ vỡ hoặc thậm chí là chuyển bệnh nhân như một xe cứu thương. Thậm chí, xe có thể chở được 10 người ở thùng phía sau.
Ống xả được lệch sang một bên, đường nạp khí đặt phía dưới sàn xe và chúng được bảo vệ rất kỹ, vì thế xe có thể lội nước sâu đến 1,3m. Việc hoán đổi các bộ phận giúp OX rất linh hoạt, cụ thể phía trước, kính lái được chia làm 3 tấm riêng biệt có hình dạng như nhau, nếu kiếng người lái bị vỡ, bạn có thể “mượn” tấm kính của hành khách. Hệ thống giảm xóc cũng có thể hoán đổi cho nhau, mọi thứ trên bảng điều khiển bên trái có thể thay thế cho phía bên phải trong trường hợp chúng bị hỏng.
Xe được thiết kế 3 chỗ ngồi và có thể chở được 5 nếu cần thiết, OX cũng có một chiếc giường lớn phía sau, trong cabin còn có chỗ để chứa 200 lít nước. Tất cả các bộ phận của OX đều sở hữu nhiều tính năng, chẳng hạn băng ghế sau có thể được dùng như một tấm vỉ để giúp xe thoát ra khi bị lún trong cát.
Nắp thùng hàng có thể tháo ra và tạo thành nơi trú ẩn khẩn cấp, tấm đậy thùng hàng khi mở ra sẽ tạo thành một cái dốc.
Với tải trọng 1,7 tấn nhưng OX có thể chở đến 1,8 tấn hàng, lớn hơn bất kỳ chiếc bán tải hạng trung nào trên thị trường. Xe sở hữu hệ thống khung gầm có độ cứng chắc vượt trội nhờ các ống thép được nối với nhau bằng những tấm ván ép kim loại đặc biệt. Khả năng chịu đựng thời tiết khắc nghiệt của những tấm này là vô hạn và chúng chống va đập rất tốt. Murray đã thử nghiệm bằng cách thả một thùng phuy thép chứa 200 lít nước từ độ cao hai mét, các tấm thép chỉ “nhún” mà không bị gãy. Ngay cả khi một phần của tấm này bị vỡ, bạn hoàn toàn có thể bắt vít vào và “dán” chúng lại.
Trên thực tế, OX đã trải qua chương trình thử nghiệm Millbrook, nơi mà đa phần các xe bán tải sau khi ra khỏi đó thường có khung sườn “rệu rã” và phần máy được mô tả là sắp thành “sắt vụn” mặc dù các chi tiết cơ khí vẫn nguyên vẹn. Riêng OX, sau bài thử nghiệm, nó vẫn cứng chắc và đủ khả năng để hoạt động tiếp trên đường khó khăn.
OX được sản xuất tại Anh, nhưng chúng có thể được lắp ráp tại từng quốc gia khác nhau. Điều này tránh cho nó không gặp phải các rào cản về thuế nhập khẩu, cụ thể, các mối hàn chính, các tính năng an toàn và hệ thống điện sẽ được làm tại nhà máy chính. Việc lắp ráp cũng rất đơn giản, chỉ cần 3 người làm trong 12 giờ là sẽ lắp hoàn chỉnh chiếc xe.
Tại nhà máy chính, dây chuyền sản xuất sẽ không sử dụng robot, không có máy dập khuôn thép, khung và thân xe được lắp ráp bằng những dụng cụ đơn giản. Trong đó chỉ có công đoạn lắp ráp động cơ và truyền động lấy từ chiếc Transit sẽ là khâu tốn kém nhất. Chính vì thế, giá thành sản xuất chỉ chiếm 5% giá trị xe và giá xe chỉ dao động ở mức 10.000 – 15.000 bảng (300 – 440 triệu đồng).