Sau khủng hoảng lỗi túi khí, Takata đứng trước bờ vực phá sản
Hãng sản xuất túi khí Takata gần như sẽ chính thức đệ đơn phá sản vào cuối tuần này sau những tổn thất nặng nề phải gánh chịu sau cuộc khủng hoảng lỗi túi khí lớn nhất lịch sử.
Theo nguồn tin từ trang Nikkei Asian Review, Takata - một trong những "ông trùm" sản xuất túi khí sẽ chính thức đệ đơn phá sản vào cuối tuần này khi phải “gồng gánh” tổng số nợ ước tính lên đến gần 10 tỷ USD vì khủng hoảng lỗi túi khí kéo dài trong thời gian qua.
Sự việc khủng hoảng lỗi túi khí Takata đã chính thức bùng nổ từ năm 2013 nhưng hãng này vẫn cố gắng “cầm cự” cho đến thời điểm hiện tại. Các cơ quan điều tra ước tính, có hơn 100 triệu ô tô trên toàn cầu (trong đó có hơn 70 triệu xe được phân phối tại thị trường Hoa Kỳ) trang bị túi khí Takata bị phát hiện lỗi nghiêm trọng, gây ảnh hưởng đến sức khỏe và tính mạng hành khách. Cho đến nay, đã có hơn 180 trường hợp khách hàng bị thương vì túi khí này và có đến 11 trường hợp tử vong.
Hiện tại, các đơn vị truyền thông tại Nhật Bản đang cố gắng xác nhận thông tin chính xác về việc đệ đơn phá sản của Takaka. Về phía mình, hãng sản xuất túi khí hàng đầu này vẫn chưa chính thức lên tiếng về thông tin trên. Tuy nhiên, việc đệ đơn phá sản của Takata đã được dự báo từ trước. Bởi lẽ, theo tờ Nikkei, Takata đang phải “đeo gông trên cổ” với số nợ hơn 1 ngàn tỷ Yên Nhật (tương đương 9,02 tỷ USD). Và với số nợ khổng lồ trên, nếu Takata thực sự phá sản, thì đây sẽ là sự vụ phá sản lớn nhất tại Nhật Bản kể từ thế chiến thứ II cho đến nay.
Được biết, trước khi đệ đơn phá sản, Takata cũng đã nộp phạt hơn 1 tỷ USD tại thị trường Mỹ vì lỗi túi khí. Sau đó, đại diện Takata cũng đã lên tiếng thông báo về việc sẽ thành lập Ban chỉ đạo riêng để tái cơ cấu lại một cách toàn diện.
Cũng theo nguồn tin từ Nikkei, Công ty Key Safety Systems (KSS - Trụ sở đặt tại Michigan và thuộc sở hữu bởi Ningbo Joyson,Trung Quốc) sẽ “nhúng tay” vào việc mua lại Takata với giá trị ước tính 180 tỷ Yên Nhật (tương đương 1,62 tỷ USD). Tuy nhiên, KSS vẫn chưa chính thức khẳng định về vấn đề trên.
Bên cạnh đó, vào hôm thứ sáu tuần qua (06/06/2017), Sở giao dịch chứng khoán Tokyo đã chính thức “đóng băng” cổ phiếu của Takata và đã công bố rộng rãi thông tin này trên các phương tiện truyền thông đại chúng. Tại thời điểm “khóa sổ”, giá trị cổ phiếu của Takata rơi vào khoảng 360 triệu USD.
Riêng đối với các nhà sản xuất ô tô toàn cầu, Takata phải đối mặt với số nợ 850 triệu USD nhằm phục vụ cho đợt triệu hồi lớn nhất trong ngành công nghiệp ô tô vì lỗi túi khí. Ngoài ra, Takata cũng phải chi khoản tiền hơn 25 triệu USD để nộp phạt và 125 triệu USD bồi thường cho các nạn nhân.
Túi khí do Takata sản xuất bị phát hiện dễ gây ra sát thương nghiêm trọng đối với hành khách ngồi trên xe do sử dụng hợp chất Amoni nitrat dễ bay hơi. Các túi khí này trong điều kiện bất thường sẽ bị nổ tung và khiến các mảnh vỡ kim loại văng ra trực tiếp với tốc độ cực nhanh, do đó gây ảnh hưởng đến tính mạng của người ngồi trên xe.