Siêu SUV Lamborghini Urus – Sứ mệnh kiếm tiền và giấc mơ “Cayenne”
Thiết kế thực dụng và phổ thông hơn, Lamborrghini Urus được xem là quân bài chiến lược mới mang sứ mệnh giải quyết bài toán doanh thu cho hãng siêu xe nước Ý trong tương lai.
Ngày 4/12/2017, sau thời gian dài chờ đợi, mẫu SUV mang hình hài siêu xe - Lamborghini Urus đã chính thức trình làng khách hàng toàn cầu ngay tại nhà máy của hãng ở Bologna (Italia). Trong một buổi lễ hoành tráng và đặc biệt, “tân binh” của thương hiệu “siêu bò” đã mang đến cho khách hàng cũng như giới truyền thông nhiều cảm xúc trái ngược.
Đầu tiên là bất ngờ, bởi sự hoành tráng từ quy mô, công tác tổ chức đến sự xuất hiện của Quốc thiều và đặc biệt là Thủ tướng Italia - Paolo Gentiloni trong một sự kiện ra mắt xe. Tiếp đến là thất vọng khi màn ra mắt dù long trọng, ấn tượng nhưng vẫn vướng phải nhiều sự cố và đáng nói hơn, nhân vật chính Lamborghini Urus xuất hiện trên sân khấu với thiết kế “không được như mong đợi”. Một chiếc xe mang thương hiệu “siêu bò” lại “lạ lẫm” với hình hài SUV và diện mạo thiếu đột phá, khác xa phiên bản Concept ra mắt trước đó. Urus có phần phổ thông và khiến người xem sự liên tưởng đến những mẫu xe của Audi hơn là Lamborghini.
Nhưng sứ mệnh của Urus là “kiếm tiền”!
Biến Urus thành mẫu SUV thương mại là một thành công bước đầu của hãng siêu xe logo “siêu bò”, sau những ngày “rát cổ họng” để thuyết phục các cổ đông của công ty và sau gần 5 năm “thai nghén”. Không cần nói cũng biết, gần như cả nước Ý chứ không chỉ Lamborghini đặt kì vọng vào mẫu xe mới này khi đích thân Thủ tướng Paolo Gentiloni cũng có mặt tại buổi lễ ra mắt Urus ở Bologna.
Và không phải ngẫu nhiên mà Urus lại được trông đợi đến vậy. Một mẫu xe không sinh ra vì niềm đam mê của cổ đông, nó được thiết kế khác lạ nếu so với những mẫu xe “đàn anh” trong gia đình Lamborrghini và hướng tới khách hàng phổ thông hơn chứ không đơn thuần là giới thượng lưu hoặc những tay chơi chính hiệu.
Rõ ràng, “bạn không thể dùng Aventador hay Huracan để đưa gia đình đi siêu thị được, phải là Urus". Trong bối cảnh những dòng SUV/crossover lên ngôi và dần lấn át những mẫu sedan/coupe, Lamborghini vẫn kịp nhận ra rằng, chính phân khúc xe đa dụng này mới là “mỏ vàng” để hãng xe nước Ý khai thác. Bởi vẫn biết bản sắc cần được gìn giữ và duy trì nhưng để làm được điều này thì trước mắt phải kiếm ra tiền trước đã. Và Lamborghini Urus chính là mẫu xe được ra đời với sứ mệnh đó.
Cũng chính vì sứ mệnh này, Lamborghini buộc phải thay đổi thiết kế của Urus. Nếu như bản Concept ra mắt trước đó vẫn giữ lại những đường nét mạnh mẽ, gân guốc được xem là đặc trưng, bản sắc của “siêu bò” thì trên Urus bản thương mại, dù vẫn hướng đến sự thể thao, sang trọng nhưng diện mạo xe đã “đại chúng” hơn. Thiết kế 4 cửa, 5 chỗ, hàng ghế sau và không gian hành lý rộng rãi, tiện dụng. Chưa dừng lại ở đó, để thuyết phục số đông khách hàng, Lamborghini cũng chọn động cơ 4.0L V8 thay vì động cơ cao hơn, V10 hoặc V12. Với động cơ này, Urus vẫn mạnh mẽ với 650 mã lực nhưng bớt “ồn ào” mà lại thực tế hơn nhiều, và đây mới là thứ mà hãng siêu xe Ý đang nhắm tới.
Giấc mơ “Cayenne”
Ngay trong buổi lễ ra mắt, Lamborghini đã rất tự tin vạch sẵn chặng đường cụ thể cho Urus và mục tiêu mà hãng siêu xe Ý đặt ra là đến năm 2019 mỗi năm sẽ xuất xưởng được khoảng 3.500 xe. Một kế hoạch có phần táo bạo mà có lẽ ngay cả những người lạc quan nhất cũng phải nghi ngờ nếu biết rằng, cả năm 2016 hãng siêu xe Ý chỉ bán tổng cộng 3.457 chiếc cho tất cả các dòng xe.
Có thể, bản thân Lamborghini cũng biết mình đang bước chân vào một cuộc chiến đầy rủi ro, khi từ một thương hiệu siêu xe với vũ khí là những chiếc Coupe và Roadster lại mạnh dạn chen chân vào phân khúc SUV vốn đã quá chật chội, bởi những đối thủ như Bentley, Porsche hay Marserati đều đã góp mặt. Tuy nhiên, như đã nói, khi mà những dòng xe đa dụng đang lên ngôi và dần lấn át những mẫu sedan/coupe thì rõ ràng một thương hiệu “đình đám” và đẳng cấp như Lamborghini hoàn toàn có cơ sở để giành lấy một chỗ đứng trong sân chơi SUV/Crossover đầy cạnh tranh.
Lamborghini Urus nuôi tham vọng trở thành Porsche Cayenne thứ 2
Chưa hết, nếu nhìn về quá khứ, Porsche chính là tấm gương và là chỗ dựa để Ban lãnh đạo Lamborghini tin tưởng về khả năng thành công của Urus, giống như biểu tường Cayenne đã cứu rỗi Porsche trước bờ vực phá sản hồi 2002. Thời điểm đó, khi hãng xe sang của Đức công bố kế hoạch phát triển một mẫu SUV thể thao, cũng có nhiều người tỏ rõ sự hoài nghi và nhận định đây là một ý tưởng không khả thi. Tuy nhiên, Giám đốc điều hành Wendelin Wiedeking của Porshce bấy giờ vẫn đặt niềm tin rằng một mẫu xe SUV đa dụng nhưng vẫn giữ được cảm giác lái thể thao sẽ mang lại thành công cho hãng.
Và kết quả đã rõ, tháng 9/2002, mẫu xe SUV đầu tiên mang nhãn hiệu Porsche với tên gọi Cayenne đã chính thức lăn bánh khỏi nhà máy Leipzig, đánh dấu một cột mốc quan trọng trong lịch sử phát triển của Porsche. Ngay thế hệ đầu tiên, Cayenne đã mang về doanh số không thể ấn tượng hơn - 276.000 chiếc và giúp Porsche nhanh chóng lấy lại “ánh hào quang”.
Quay lại với câu chuyện của Lamborghini, nếu so với thương hiệu xe sang của Đức, Lamborghini hiện tại rủng rỉnh hơn nhiều bởi 6 năm gần nhất, hãng xe Ý luôn đạt doanh số tăng trưởng. Và nếu ví việc lấn sân vào phân khúc SUV như một nước cờ thì có thể xem đây là nước cờ an toàn. Bởi ngay cả khi đi sai, Lamborghini cũng sẽ không mất mát quá nhiều sau nước cờ này, còn ngược lại, đây nhiều khả năng lại là một bước ngoặt đưa hãng xe Ý lên một tầm mới.
Tất nhiên, hiện tại Urus chỉ vừa trình làng công chúng qua một buổi lễ ra mắt và phải qua năm 2018 mẫu xe này mới chính thức được bán ra thị trường. Hãy còn quá sớm để nói về thành bại của mẫu siêu SUV này, tuy nhiên với những nỗ lực và sự quyết tâm của Lamborghini, giấc mơ về một Cayenne thứ 2 là hoàn toàn thực tế!